เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie StuffsI-love-thee
Dye Pack กับการปล้นธนาคาร
  • ในบางครั้งถ้าเราได้ดูหนังที่มีฉากการปล้น โดยเฉพาะปล้นธนาคารถ้าเป็นหนังจากทางฝั่งอเมริกาก็อาจจะได้เห็นฉากสำคัญที่โจรหรือกลุ่มโจรเอาอาวุธจ่อไปที่พนักงานบังคับให้กวาดเงินสดลงกระเป๋าที่พวกมันเตรียมมาให้ได้มากที่สุดหลังจากนั้นก็ขนเงินทั้งหมดขึ้นยานพาหนะหลบหนี และบางทีก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน  "ตูม!!!!" ประเป๋าใส่เงินเกิดระเบิดขึ้นมาพร้อมกับกลุ่มควันที่ย้อมไปด้วยสีแดงหรือน้ำเงินและเป็นที่แน่นอนว่าเงินสดเกือบทั้งหมดในกระเป๋าก็ถูกย้อมสีไปด้วยเช่นกัน 

    ไอ้เจ้าระเบิดที่อยู่ในกระเป๋าเงินนั้นมีชื่อเรียกทั่วไปว่า 'Dye Pack' หรือชื่อทางการค้าว่า 'SecurityPac' ผลิตโดย ICI Security Systems และไอ้เจ้า Dye Pack ตัวนี้จะถูกสอดไส้อย่างเนียนๆไว้ในมัดเงินอาจจะเป็นธนบัตรใบละ10 หรือ 20 เหรียญ ซึ่งภายในจะมีตัวรับสัญญาณวิทยุขนาดเล็กกับสารเคมีที่ส่วนใหญ่มักใช้สีแดง(1-methylamino-anthraquinone) บรรจุอยู่ แผงวงจรทั้งหมดถูกใส่ไว้ในกล่องพลาสติดใสเล็กๆอีชั้นหนึ่งแล้วจึงสอดไว้ในช่องว่างของมัดเงิน

    แต่ก็ยังคงมีโจรมือโปรบางกลุ่มที่สามารถสัมผัสรู้ได้ว่าในมัดเงินนั้นๆมี Dye Pack ซ่อนอยู่ ภายหลังจึงได้มีการพัฒนาระบบแผงวงจรให้เล็กและบางลง หลักการทำงานคือแผงวงจรจะยังคงสงบนิ่งและไม่ทำงานจนกว่ามันจะถูกนำออกห่างจากรัศมีตัวปล่อยสัญญาณคลื่นแม่เหล็กที่ติดตั้งอยู่ในธนาคาร โดยปกติแล้วมัดเงินที่มี Dye Pack ซ่อนอยู่มักจะถูกวางไว้แถวๆเคาเตอร์ด้านหน้าซึ่งเป็นจุดที่โจรมักจะเข้าถึงได้เร็วที่สุด พนักงานที่ประจำจุดนั้นก็จะต้องพยายามเนียนเอามัดเงินที่มี Dye Pack ใส่ลงไปในกระเป๋าด้วย



  • ระยะเวลาการทำงานของมันถูกออกแบบให้ดีเลย์ไปประมาณ 10 วินาทีหลังพ้นรัศมีคลื่นแม่เหล็กจากขอบประตูธนาคาร ซึ่งเป็นระยะเวลาที่มากพอที่โจรจะอยู่ไกลจากธนาคารในระยะที่ปลอดภัยกับตัวประกัน พอครบสิบวินาทีวงจรก็จะระเบิดแต่ไม่รุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิตพร้อมปล่อยละอองสีย้อมออกมาเปื้อนเสื้อผ้าของเหล่าจอมโจรรวมถึงเงินในกระเป๋าด้วยและในบางครั้งก็อาจมีแก๊สน้ำตาผสมอยู่

    จากปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดความร้อนมากถึง 400 องศาฟาเรนไฮต์ หรือประมาณ 204 องศาเซลเซียส จึงเป็นการยากที่โจรจะพยายามหยิบสิ่งนี้ออกจากประเป๋าหลังจากเกิดการระเบิดแล้ว ซึ่งโจรส่วนใหญ่ก็มักเลือกที่จะทิ้งกระเป๋าแล้วหนีเอาตัวรอดไป อีกนัยหนึ่งคือธนบัตรที่มีรอยเปื้อนสีจาก Dye Pack นั้นบ่งบอกได้ว่าเป็นธนบัตรที่มาจากการปล้นซึ่งยากที่จะนำมาใช้จ่ายอย่างปลอดภัยโดยไม่ถูกสอบสวนในภายหลัง


    ภาพและข้อมูลจาก
    “What’s inside an exploding dye pack?” by Colton Kruse From ripleys.com
    I've heard of bank robbers being foiled by a"dye pack" put in their money stash. What is a "dye pack"? From science.howstuffworks.com
    Dye pack From Wikipedia, the free encyclopedia
    ภาพบางส่วนจากภาพยนตร์ Raising Arizona และซีรีย์ Riverdale

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in