เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Café hoppingF.
Mixirista Coffee
  • คาเฟ่แสนเก๋ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นหอมละมุนของกาแฟและขนมปังอบใหม่

    Mixirista เป็นร้านกาแฟสุดฮิปแห่งอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เถินห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ 90 กิโลเมตร ถ้านับกันตามประวัติศาสตร์อันยาวนานแล้ว เมืองเถินเคยเป็นเส้นทางในการเดินทัพของทั้งอโยธยาและพม่า ทุกวันนี้เถินกลายเป็นเมืองแห่งมิตรไมตรีที่คอยต้อนรับนักเดินทางที่แวะเวียนเปลี่ยนผ่าน นอกจากผู้คนน้ำใจงาม อาหารอร่อยแล้ว ยังมีร้านกาแฟสุดฮิปที่ไม่ว่าใครได้มาเยือนแล้วต้องกลับมาซ้ำ หนึ่งในใครเหล่านั้นคือฉันนั่นเอง 

    ขออนุญาตเขียนคอนเทนต์นี้ในมุมมองของลูกค้า ไม่ได้ไบแอสใด ๆ ในฐานะเพื่อนนะคะ


    "มิกซิริสตา" เป็นร้านกาแฟที่เกิดจากความตั้งใจของท็อปและน้ำตาล ท็อปเป็นหนุ่มวิศวกร ส่วนน้ำตาลเป็นนักชีพจรลงเท้า เป็นล่ามและเป็นไกด์นำเที่ยว แต่ด้วยความที่ทั้งคู่มีเคมีแห่งคาเฟอีนที่ตรงกัน ท็อปและน้ำตาลต่างหลงใหลในกลิ่นและรสของกาแฟ จึงก่อเกิดร้านกาแฟมิกซิริสตาขึ้นมา ทั้งคู่หันหลังให้กับงานประจำที่ทำรายได้งาม กลับมาเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ในตึกที่คุณแม่ของท็อปซื้อไว้ จากบาร์กาแฟเล็ก ๆ ขยับขยายจนเป็นร้านใหญ่ที่มีอุปกรณ์กาแฟครบครันทันสมัย ทั้งเครื่องชงและเครื่องบดที่ถูกเลือกมาแล้วอย่างดี เพื่อส่งต่อความพรีเมียมนั้นสู่ลูกค้าที่แวะมาเยือน



    ท็อปเป็นบาริสตามือสปีดบาร์ของร้าน อัตราการชงกาแฟ 50 วินาทีต่อแก้ว แต่น่าแปลกที่รสชาติยังคงละเมียดละไม เพราะความพิถีพิถัน​จากแก้วต่อแก้ว กาแฟก็ยังหอมกรุ่นละมุนในทุกแก้วที่ชง ส่วนน้ำตาลรักในการทำขนมปัง ทำเค้กโฮมเมด ฮาร์ตเมดด้วยวัตถุดิบชั้นดี เธอใส่ใจลงไปในทุกขั้นตอน ใครได้ชิมขนมปังอบใหม่ของน้ำตาลจะต้องติดใจไปทุกราย เพราะขนมปังนั้นหอมกรุ่น ให้ความรู้สึกนุ่มละมุน ถ้าจะให้บรรยายก็คงเหมือนได้กลืนกินก้อนเมฆลงไปในท้องเลยทีเดียว มันนุ่มขนาดนั้นจริง ๆ นะคะ ขนมปังของน้ำตาลไม่มีไขมันทรานส์และไร้สารกันบูด ความนวลเนียนของเนื้อสัมผัสเป็นสูตรพิเศษที่หาทานได้ที่มิกซิริสตาเท่านั้นค่ะ



    สิ่งที่ฉันติดใจและชอบมากเป็นพิเศษคือตัวซิกเนเจอร์ของร้านที่มีชื่อว่า "สดใส" คือเอสเพรสโซ ซิงเกิล ช็อต เทลงไปผสมกับ Raspberry และ Sparkling water สัมผัสแรกคือความขมซ่าตามด้วยกลิ่นหอมหวานแผ่ซ่านไปทั้งลิ้น มีกลิ่นโรสแมรีหอมจาง ๆ ที่วางประดับ เป็นความสดใสที่ทำให้รู้สึกเหมือนดื่มกาแฟอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียนยังไงยังงั้น มันเฟรชมากจริง ๆ ค่ะคุณ หากใครร้อนใจหรือเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน ให้ "สดใส" ช่วยคุณนะคะ รับรองว่าถ้าดื่มแก้วนี้เข้าไปจะสดใสสมชื่อ จริง ๆ แล้วสดใสมีพี่สาวชื่อ "สดชื่น" (อเมริกาโนส้ม) จากร้าน Café my day off ที่เชียงดาว​ของน้ำหวาน ฝาแฝดของน้ำตาลค่ะ 



    ที่มิกซิริสต้าใช้เมล็ดกาแฟพิเศษอย่างตัวอมก๋อย เพราะทั้งท็อปและน้ำตาล อยากเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่ช่วยสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟไทย เพื่อต่อยอดให้กาแฟไทยพัฒนาไปไกล ให้ทัดเทียมกับคุณภาพของกาแฟในระดับโลกได้ การเปิดร้านกาแฟในความคิดของทั้งคู่จึงไม่ใช่แค่การที่ลูกค้าเอาเงินมาแลกกับน้ำสีดำรสขมที่เพียงแค่ดื่มกลืนเพื่อให้ตื่น แต่อยากให้ลูกค้าที่พวกเขารัก ได้ดื่มกาแฟดีมีคุณภาพ ท็อปและน้ำตาลตั้งใจที่จะให้พื้นที่ของร้าน เป็นที่ ๆ ทุกคนสามารถหอบแล็ปท็อปมานั่งดื่มกาแฟไปด้วย ทำงานไปด้วย มีปลั๊กให้เสียบชาร์จแบตฯแทบทุกโต๊ะ หากลูกค้าหิวทางร้านก็มีอาหารโฮมเมดอร่อย ๆพร้อมเสิร์ฟ 



    ลูกค้าที่แวะเวียนมา จากที่เคยเป็นคนแปลกหน้ากลับกลายเป็นคุ้นเคยกันดี ที่ร้านมีลูกค้าหน้าเดิมแวะมาสม่ำเสมอ และมักจะมีขนมอบหอมอร่อยติดไม้ติดมือกลับไปเป็นประจำ 

    หนทางการเปิดร้านกาแฟที่เรากล้าเรียกได้ว่าเป็น The best cafe in town กว่าจะมาถึงจุดนี้ไม่มีอะไรง่ายเลย จากบาร์เล็ก ๆ กลายมาเป็นร้านใหญ่รองรับลูกค้าได้มากมายขนาดนี้ ทั้งคู่ลองผิดลองถูก ไปร่ำเรียนและฝึกฝนศาสตร์วิชาการชงกาแฟกันมาหนักหน่วง ลงทั้งแรงกายแรงใจเพื่อทำให้กาแฟทุกแก้ว จากเครื่องบดและเครื่องชงคุณภาพเยี่ยม ส่งผ่านคาแรคเตอร์ของกาแฟด้วยความครบถ้วนสู่ปลายลิ้นของลูกค้า



    ปีนี้เป็นปีที่ 4 ของร้าน เป็นการเฉลิมฉลองการเติบโตของมิกซิริสต้าที่สุขุมนุ่มลึกมากขึ้น มีใครบางคนบอกฉันว่า "บางครั้ง...การเติบโตไม่ใช่เรื่องของอายุที่มากขึ้นหรือร่างกายที่สูงขึ้นกว่าตอนที่เราเยาว์วัย แต่หมายถึงการที่เราสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดและแก้ไขปัญหานั้นให้ผ่านพ้นด้วยสติ"  ฉันเชื่อเหลือเกินว่าทุกขวบปีที่มิกซิริสต้าเติบโต จะต้องเป็นปีที่ดีมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะผ่านอุปสรรคมามากขนาดไหน เพราะสิ่งที่ฉันเห็นมาตลอดคือสปิริตและน้ำจิตน้ำใจของทั้งท็อปและน้ำตาลที่มีต่อกาแฟในทุกแก้วที่ชง ขนมทุกชิ้นที่บรรจงนวดและอบ ทุกอย่างทำด้วยใจเพื่อจะส่งต่อความปรารถนาดีนั้นไปยังลูกค้า

     


    หากให้นิยามสีของ MIXIRISTA ก็คงเป็นสีน้ำตาลอ่อนละมุนเหมือนลาเต้อาร์ตในแก้วที่ท็อปบรรจงวาดลวดลาย และสีนวลนุ่มชวนลิ้มเหมือนขนมปังอบใหม่หอม ๆ ของน้ำตาล เป็นเฉดสีที่เป็นลักษณะเฉพาะของมิกซิริสตาเท่านั้นค่ะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Jeerawan Varaprasert (@fb2793924003999)
อร่อยมากจริงๆ เพิ่งแวะผ่านเมื่อสักครู่