เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สารพันเรื่องราวในบ้าน มธ.Ohmmie Guide
TU10X วิชาบังคับแห่งบ้านมธ. : EP.2 วิชาด้านสังคมและวิทยาศาสตร์
  • จากตอนที่แล้วที่ได้แนะนำวิชาบังคับของ มธ. ไปแล้ว 5 ตัว วันนี้มาต่อเนื่องกันกับอีก 3 วิชาที่เหลือในหมวดของสังคม และวิทยาศาสตร์ สำหรับรอบนี้บอกเลยว่า วิชาเหล่านี้จะว่าหนักหน่วงก็ว่าได้เลยทีเดียว แต่จะมีวิชาอะไรสำหรับ EP นี้ ติดตามเลยครับ

    TU100: รังสรรค์โครงการเพื่อสังคม

    เริ่มวิชาแรกกันที่วิชา TU100: พลเมืองกับการลงมือแก้ปัญหา วิชาที่เราจะมีโอกาสเจอเพื่อนคณะ/สาขา/ภาควิชาเดียวกันน้อยที่สุด และคุณจะได้เจอกับเพื่อนต่างคณะมากมายเลยทีเดียว แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลักใหญ่อะไรนัก เรื่องสำคัญคือการที่พวกคุณในกลุ่มทุก ๆ คน จะต้องร่วมกันคิด ร่วมกันสร้าง และร่วมกันทำหนึ่งโครงการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นไปตามด้าน จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ : Spirit Of Thammasat ที่เน้นการให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ แต่การที่โครงการจะผ่านง่าย ๆ ก็คงจะสบายเกินไป ก็ต้องผ่านการเกลา การแนะนำจากอาจารย์ก่อน โดยการพรีเซ้นต์โครงการสู่คณะกรรมการ ซึ่งก็คืออาจารย์ในวิชา TU100 นี่แหละครับ และแต่ละเทอมก็มีโครงการหลากหลายรูปแบบเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำสิ่งของมอบให้องค์กรการกุศล ไปสอนหน้าที่พลเมืองตามโรงเรียนประถม หรือแม้กระทั่งป้ายฉุกคิดใน มธ. เอง ก็เกิดขึ้นจากพลังของเด็ก มธ. จากโครงการเพื่อสังคมในวิชา TU100 นี่แหละครับ

  • TU101: เรียนรู้และก้าวทันทุกความเป็นไปบนโลกใบนี้

    วิชาต่อมาก็คือวิชา TU101: โลก อาเซียน และไทย ซึ่งมีให้เลือกลงทั้งภาคเช้า และภาคบ่าย สำหรับวิชานี้ในช่วงเช้าถ้าจะเทียบกับวิชาเรียนในตอนมัธยม ก็คงเทียบเท่ากับวิชาประวัติศาสตร์เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะวิชานี้นอกจากจะได้ย้อนอดีตไปเรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในสมัยก่อน และก็เรียนรู้พัฒนาการด้านต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้เราจะยังมีโอกาสได้มองอาเซียนในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคง

    แต่ถ้าคุณเลือกลงภาคบ่ายก็จะแตกต่างจากการเรียนภาคเช้า ตรงที่ในภาคบ่ายจะมีการเชิญวิทยากรพิเศษมาพูดคุยให้ความรู้ต่าง ๆ ซึ่งจะสลับสับเปลี่ยนมาให้ความรู้ทุกสัปดาห์ และจะได้อารมณ์เหมือนมานั่งเสวนา แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน

    และสำหรับภาคเช้าเตรียมตัวให้ดี คุณจะได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม แต่จะเป็นแบบไหน รอลุ้นกันสนุก ๆ ดีกว่า

    TU103: ใช้ชีวิตบนโลกอย่างยั่งยืน

    วิชาสุดท้ายสำหรับเรื่องนี้ คือวิชา TU103: ชีวิตกับความยั่งยืน วิชาสายวิทยาศาสตร์ที่ไม่ได้เน้นเรื่องของสูตรทางวิทยาศาสตร์ ไม่จำเป็นจะต้องมานั่งคำนวณสูตรอะไรมากนัก และไม่วิทยาศาสตร์จ๋าเกินไป เพราะสิ่งที่อาจารย์มุ่งเน้นในวิชานี้ คือ การสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นในโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นความยั่งยืนกับการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้าง และเรื่องของการใช้ชีวิตกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้คุณจะได้มีโอกาสทำงานกับเพื่อน ๆ ในการออกแบบผังเมืองเพื่อความยั่งยืนในแบบของคุณอีกด้วย ถือว่าท้าทายใช้ได้เลยทีเดียว


    จบแล้วครับกับการแนะนำวิชาศึกษาทั่วไปใน มธ. ทั้ง 2 ตอน อาจจะพอให้ข้อมูลกับหลาย ๆ คนที่ต้องเผชิญกับสิ่งเหล่านี้ในอนาคต สำหรับใครที่มีคำถาม หรืออยากติ-ชมการเขียน หรืออยากให้ผมเขียนเรื่องไหน สามารถนำเสนอเพิ่มเติมไว้ได้ในคอมเม้นท์เลยนะครับ และสารพันเรื่องราวในบ้าน มธ. ตอนต่อไปจะนำเสนออะไร รอติดตามกันต่อได้เลยนะครับ และอย่าลืมว่าถ้าถูกใจ ก็กดแชร์ให้ด้วยนะครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in