เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#ฉันจะมารีวิว ‒ 2020floramarillo_
[ฉันจะมารีวิว] IZ*ONE (아이즈원) ‒ ‘BLOOM*IZ’
  • [#ฉันจะมารีวิว] IZ*ONE - BLOOM*IZ


    Release: 2020/02/17
    Genre: pop


    “ welcome to flower festival ”

    .



    - จะว่าไปแล้วนี่ก็เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีเลยวได้ที่วงรุกกี้เซอร์ไวเวิลชั่วคราว IZ*ONE(ไอจือวอน) ห่างหายจากการปล่อยอัลบั้มแถมยังติดเรื่องคดีการโกงผลโหวตในรายการ PRODUCE101 ซึ่งจากเดิมที่ต้องคัมแบ็คปลายปีที่แล้วเป็นอันต้องเลื่อนอย่างไม่มีกำหนดไปก่อนจวบจนศาลตัดสินเรื่องคดีในเดือนที่ผ่านมานับว่าห่างหายจากสปอร์ตไลท์เพิ่มไปอีก 3 เดือน.. ตอนนี้เลยกลายเป็นว่าสบายใจได้เพราะคดีไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของสาวๆแม้แต่นิดเดียวคิดซะว่าช่วงที่ผ่านมานั่นคือการพักผ่อน(ที่แสนเจ็บปวด)ไปก็แล้วกัน

    - ตอนแรกมีความตั้งใจที่จะไม่ขอหยิบรีวิวของวงนี้มาด้วยซ้ำไป ไม่ใช่เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ด้วยซิงเกิ้ลที่แล้วอย่าง Violeta แม่งไม่นำพาให้ตัวอิชั้นนั้นอยากจะพูดอะไรมากมายสักเท่าไหร่ ด้วยทุมเดิมของตัวเองเป็นคนที่ไม่ค่อยจะถูกจริตกับแนวเพลงของวงมากนักเพราะมันเป็นป็อบที่หวานแหววในแบบฉบับสูตรทั่วไป เลยกลายเป็นส่ายหน้าหนีทันที ถ้าในคัมแบ็คที่แล้วยังคงเส้น La Vie en Rose เอาไว้มันก็ยังพอฟังได้ไม่น่าเบื่อ.. ยอมรับเลยว่าเป็นเพลงที่โปรดิวเซอร์ e.one ทำเพลงออกมาพลาดอย่างน่าผิดหวังแต่จนแล้วจนรอดก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนแรกที่เริ่มฟัง FIESTA อืม.. ก็ไม่ได้อย่างที่ตัวอิชั้นเคยสบประมาทไว้แฮะ

    - เพราะฉนั้นการกลับมาคราวนี้มันจะมาแบบเบสิคอัลบั้มอีพีคงกระไรอยู่ จัดเต็มเพื่อแฟนเพลงและแฟนคลับที่รอคอยด้วยสตูดิโออัลบั้มชุดแรก 12 แทร็คอย่างเป็นการซะเลย ‘BLOOM*IZ’ ซีรี่ย์อัลบั้มสุดท้ายเรื่องราวของสาวดอกไม้ที่แบ่งกันเป็น 3 พาร์ท COLOR, HEART, BLOOM มี่มาในธีมเทศกาลทุ่งดอกไม้ที่พร้อมจะเปล่าบานสะพรั่งเฉิดฉายออกดอกเต็มตัว



    1. เปิดแทร็คด้วย  EYES  งาน dark powerful แต่ยังคงเส้นคงวาของตัวธีมหลักอย่างชัดเจน first impression ผิดคาดกับตอนที่เห็นแค่ชื่อแทร็คเลยแฮะ จะว่านี่เป็นการหักดิบแนวเพลงวงเลยก็ได้นะ.. โอเคเลยแหละ บีทท่อนฮุคมีความหนักที่พอเหมาะพอควรไม่ฉุนเฉียว

    2. FIESTA  ซิงเกิ้ลโปรโมทหลักที่มาในแนว future house ซึ่งเอาเข้าจริงมันไม่ได้ดูแตกต่างห่าอะไรกับ Violeta มากด้วยสิเพียงแค่เพิ่มไดนามิกให้เพลงดูหนักบวกกับใส่ความเป็นแดนซ์ให้สนุกสนานมากขึ้นสมกับเป็นธีมเทศกาล ถึงจะยกให้เป็นแทร็คโปรโมทที่ดีสุดแต่ยังจับไต่ความเดิมๆได้อยู่ จะหยวนให้ก็แล้วกันนะสาวๆ

    3. DREAMLIKE  แทร็ค moombahton dance hall ราวกับว่านี่คือความฝันที่จะได้ออกไปเผชิญโลกแห่งความเป็นจริง โทนเพลงมาในแบบสบายๆ easy listening ที่สำคัญ.. ขอพูดเป็นครั้งแรกว่าไม่รำคาญเสียงฮิโตมิในเพลงนี้แม้แต่นิดเดียว น้องสามารถคุมโทนเสียงตัวเองให้เข้ากับซาวน์ดง่ายๆได้ดีมากต่างกับซิงเกิ้ลโปรโมทที่รู้สึกอึดอัดอย่างบอกไม่ถูก (ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ เข้าใจด้วยซ้ำในเรื่องสำเนียงน้องแต่รู้ๆกันอยู่ โปรดิวเซอร์ล้วน)

    4. เปลี่ยนเป็นความสนุกพกความมั่นอกมั่นใจเล็กน้อย  AYAYAYA  คงซาวน์ดเดิมอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเฉยๆไม่ได้รู้สึกพิเศษพิโสอะไรมาก

    5. SO CURIOUS  เข้าธีม cute sound เปลี่ยนบริบทเพลงให้กลายเป็น summer song ระบำชาวเกาะริมชาดหาดเฉย เกาหัวแล้วได้แต่สงสัยว่านี่มันอะไรวะเนี่ย แต่ส่วนที่ว่าไม่ได้คือท่อนแร็ปยูนาที่เหลือก็..

    6. SPACESHIP  บีท bubblegum น่ารักหวานใสพร้อมขึ้นยานอากาศไปท่องโลกอันกว้างใหญ่ไพศาล first impression นี่มันบีทสไตล์แก๊งค์สาวอากาศ (WJSN/Cosmic Girls) ชิบหาย อึนบีพี่ใหญ่มีส่วนร่วมในการแต่งเพลงด้วย ฟังเพลินเลย

    7. DESTINY  โชคชะตาที่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอีกต่อไป ซาวน์ด string synthpop ให้ฟีลแนว 90s ฟังผิวเผินนี่มันแนวสาวจีเฟรนด์ชัดเจนมากแต่ไม่ต้องตกใจไป โปรดิวเซอร์คือคนสร้างชื่อคู่บุญเก่าของพวกนาง

    8. YOU & I  เข้าสู่บัลลาดอะคูสติกที่เป็นคำมั่นสัญญาว่าฉันจะอยู่กับคุณตลอดไป

    9. DAYDREAM  แนว future dance pop 90s อย่าปลุกฉันเลย ความฝันในยามกลางวันนี้มันทำให้ฉันได้เหมือนพักผ่อนและเติมเต็มในสิ่งที่ต้องการราวกับว่ามันกำลังจะทำให้ฝันของฉันนั้นเป็นจริง

    10. PINK BLUSHER  ซาวน์ดสไตล์ new-wave กิงก่องแก้ว เลือกสีปัดแก้มสีชมพูหวานใสพร้อมสารภาพรักกับชายหนุ่มแต่ก็ยังแอบกลัวว่าความรู้สึกของเขาไม่รู้ว่าจะคิดเหมือนกับฉันมั้ย เป้นอีกเพลงที่เหมาะกับเสียงน้องฮิโตมิอีกแล้วแถมน้องได้ขึ้นเป็นเมนโวคอลด้วย

    11. SOMEDAY  บัลลาดเปียโนที่แต่งให้กับวีจือวอนโดยเมมเบอร์ โจ ยูริ เราจะจับมือผ่านความมืดไปด้วยกันโดยไมท่หวาดกลัวอะไรทั้งสิ้น

    12. จงเปิดตาของเธอขึ้นมาดูโลกแห่งความเป็นจริง นี่มันไม่ใช่ความฝันอีกต่อไปแล้ว  OPEN YOUR EYES  tropical latin rhythm ส่งท้ายเทศกาลแล้วเดินออกไปงานโดยสวัสดิภาพ



    - พูดตรงๆว่า ‘ผิดคาดเลยแฮะ’ 12 แทร็คแนวป็อบโทนบับเบิ้ลกัมที่ไม่ได้หวานใสไปแม่งซะรวดเดียว เพลงมีความอัพเกรดจาก cute sound เป็น power rhythm ที่ไม่คิดว่าวงที่มีภาพลักษณ์โดยรวมแบ๊วลืมโลกแม่งจะมาหนักแน่นได้ จะว่านี่คือสิ่งที่ตัวเองถูกใจซะเต็มอกเลยมั้ยก็.. ไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์อะไรขนาดนั้น ในความpowerfulมันก็ติดแบ๊วติดน่ารักคงเส้นวงไม่เคยเปลี่ยนนั้นแหละ พูดง่ายๆก็คือโตขึ้นแต่ยังไม่ลืมลายเซ็นธีมหลักของวงไว้ ดังนั้นแล้วคำว่า ‘BLOOM’ มันก็เป็นความหมายที่ตรงตัวและชัดเจนไม่อ้อมค้อม ‘เปล่งบานเมื่อยามโตเป็นสาว

    - ช่วงที่หายไปนานยอมรับว่าค่อนข้างห่วงกระแสสาวๆเป็นอย่างมากด้วยซ้ำ การคัมแบ็คที่ดูท่าจะไม่สู้ดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมากยิ่งซากุระออกมาบอกว่าช่วงที่ได้พักผ่อน(โดนแบน)กว่าสามเดือนคือช่วงเวลาที่ตัวเองเจ็บปวดมากที่สุด.. แต่พอได้เห็นกระแสตอบรับที่ดีเกินคาดคงสบายใจหายห่วงได้ว่ายังไงวงก็ได้ไปต่อจนกว่าสัญญาจะหมดลงอย่างเป็นทางการและแยกย้ายกันไปทำกิจกรรมของตัวเอง


    .

    .


    “ เดินหน้าโปรโมทต่อไป ดีใจด้วยที่กลับมาได้ ”


    (7.5/10)

    Best Tracks: EYES, FIESTA, SPACESHIP, DESTINY, DAYDREAM, PINK BLUSHER


    Least Track: SO CURIOUS


    ปล. การทำรีวิวทั้งหมดนี้ คนเขียนไม่ได้มีความรู้เรื่องแนวเพลงอะไรมากมายเลยสักนิดเดียวใช้ประสบการณ์จากการฟังเพลงล้วนๆ

    https://www.facebook.com/chanjamareview




    thank u for reading?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in