เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFE AS A NISITKaow Natthanitcha
มนุษย์อิ้ง มช. เขาเรียนอะไรกันนะ: ปี 1 เทอม 1
  • Cover Photo by Mónica Bonetti on Pinterest

    สวัสดีค่าา ข้าวเอง วันนี้เราจะมารีวิวคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือมนุษย์อิ้ง มช. นั่นเอง เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อน้อง ๆ ว่าเข้ามาคณะนี้แล้วจะเจออะไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมตัว 

    เราเรียนอยู่คณะมนุษย์อิ้ง มช. รุ่น 63 เข้ามาด้วย TCAS รอบที่ 1 (portfolio) เรารุ่นโควิดระบาดพอดีเลย ทำให้กิจกรรมบางอย่างถูกยกเลิกไป บางวิชาก็ได้เรียนออนไลน์ด้วย ในแต่ละเทอม เราจะลงได้ไม่เกิน 21 หน่วยกิต เข้ามาเทอมแรก เราก็ลงเรียน 7 ตัว ตัวละ 3 หน่วยกิต ครบ 21 หน่วยกิตพอดีเลย มาเทอมแรกวิชาเรายังไม่ได้เรียนวิชาเมเจอร์มากนัก และตัวเจอร์ก็ไม่ได้สาหัสอะไรมาก เพราะยังเป็นน้องใหม่อยู่ ส่วนใหญ่จะได้เรียนวิชาบังคับ แล้วก็วิชาเลือก มาดูวิชาที่เราได้เรียนกันดีกว่า

    เริ่มที่วิชาเจอร์ ซึ่งมีแค่ 2 ตัว
    - 001111 Oral Communication 1
    - 001113 Reading Skills

    วิชาบังคับเรียน
    - 001101 Fundamental English 1
    - 050100 Usage of Thai Language 
    - 261111 Internet and Online Community

    วิชาเลือก
    - 018111 Basic Japanese 1
    - 176100 Law & Modern World

    มาเริ่มการรีวิวแต่ละวิชาเลยดีกว่า เราขอเริ่มที่วิชาเมเจอร์
    1.) 001111 Oral Communication 1
    // วิชานี้ได้เรียนกับอาจารย์ชาวต่างชาติ เราได้เรียนกับคนออสเตรเลีย วิชานี้เกี่ยวกับการพูดล้วน ๆ เลย ถ้าใครที่กลัวการพูดหน้าห้อง วิชานี้จะเป็นวิชาที่ปลดล็อคความกลัวเลย เพราะจะได้พูดหน้าชั้นทั้งเทอมจนชิน ส่วนใหญ่เราจะได้มานั่งถกประเด็นต่าง ๆ กันเป็นกลุ่ม แล้วก็ออกไปพรีเซ้นหน้าห้อง แล้วก็ยังมีการพูดและพรีเซ้นเดี่ยวหน้าชั้นอีกนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเล่าเรื่องสั้นในหัวข้อต่าง ๆ แล้วแต่จะได้รับมอบหมายจากอาจารย์ จะมีการพูดหน้าชั้นที่คะแนนเยอะที่สุดคือการพูดเดี่ยวที่อารมณ์เหมือน Ted Talk ยัง ยังไม่จบแค่นี้ วิชานี้มีการแสดงละครสั้นตอนท้ายเทอมด้วย เราต้องจับกลุ่มประมาณ 4-5 คน แล้วแสดงละครสั้นที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นอะไรก็ได้ที่เราเคยถกกันในคลาส สนุกมากกกกกก หมายถึงตอนเป็นคนดูอ่ะสนุกมาก เพราะเพื่อนแต่ละคนในเจอร์คือจัดเต็มมาก แบบที่ว่าไม่มีใครยอมใคร แต่ตอนที่เราเล่นค่อนข้างจะแป๊กนิดนึง แต่ก็ผ่านมาจนได้ 555555 การสอบวิชานี้ไม่ยากเลย ข้อสอบกลางภาคกับปลายภาคเป็นการ interview กับอาจารย์ ซึ่งต้องจับคู่กับเพื่อน เพราะต้องเข้าไปสอบทีละ 2 คน เป็นวิชาที่ค่อนข้างชิว ได้เกรดไม่ยาก สามารถคว้า A มาได้ชิว ๆ เป็นวิชาที่ทำให้เราได้ฝึกกล้าแสดงออกด้วย เรียกได้ว่าเป็นวิชาที่ทำให้คนในเจอร์เริ่มสนิทกันเลยก็ว่าได้ 

    2.) 001113 Reading Skills
    // วิชานี้เรียกได้ว่าเป็นวิชาที่ยากที่สุดสำหรับเด็กเจอร์อิ้งปี 1 เลยก็ว่าได้ เราได้เรียนเรื่องการอ่านเพื่อวิเคราะห์ เป็นบทความมาให้ แล้วให้เราฝึกอ่านเพื่อสรุปใจความสำคัญของเนื้อเรื่อง เทคนิคการอ่านจับใจความสำคัญ ได้เรียนวิธีเข้าใจความหมายของเนื้อเรื่องโดยรวม โดยที่ไม่จำเป็นต้องแปลคำศัพท์ได้ทุกคำ หรือวิธีการเดาความหมายของศัพท์ที่เราไม่รู้ โดนการดูจาก context clue แล้วก็จะมีการนำเสนอเดี่ยวกับกลุ่ม ซึ่งตอนเรียนทุกคนเคร่งมาก อาจจะเพราะว่าเป็นการนำเสนอจริงจังครั้งแรกในหมาลัยด้วยแหละ การนำเสนอเดี่ยว เราต้องไปหา article ที่เราสนใจมา แล้วสรุปใจความสำคัญ เพื่อนำไปนำเสนอหน้าห้อง พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นส่วนตัวต่อประเด็นนั้น ๆ แล้วอาจารย์ก็จะถามคำถามเรา ช่วงถาม-ตอบน่าจะเป็นช่วงที่ใจเต้นแรงที่สุดในคอร์สนี้แล้วแหละ ในส่วนของข้อสอบ วิชานี้ข้อสอบเป็นข้อเขียนหมดเลย ตัวเจอร์เราจะไม่มีข้อสอบช้อยเลยนะ จะเป็นข้อเขียนอย่างเดียวเลย น้อง ๆ ที่เพิ่งจบม.6มาก็อาจจะเซอร์ไพรส์นิดหน่อย ข้อสอบกลางภาคสำหรับเราไม่ค่อยยาก ยังโอเคอยู่ แต่พอมาปลายภาคเท่านั้นแหละ ต่างกันลิบลับเลย ปลายภาคยากขึ้นเยอะเลย งงม้ากกกก

    มาต่อกันที่วิชาบังคับเรียน
    3.) 001101 Fundamental English 1
    // เรียกอีกชื่อคืออิ้ง 1 เป็นวิชาที่เด็กมช.ทุกคนต้องได้เรียน เป็นภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เราคุ้นเคยกันดีจากตอนมัธยม น่าจะเป็นวิชาช่วยของเด็กเจอร์อิ้งเลย เพราะเนื้อหาที่เราเรียนในเมเจอร์มันเข้มข้นกว่านี้มากกก ได้เรียน Tense ต่าง ๆ มี Present Simple, Present Continuous, Present Perfect Simple, Past Simple, Past Continuous, Past Perfect Simple, และ Future Form มีคำศัพท์ที่อยู่ในเรื่องสั้นแต่ละบท มีควิซสอบฟัง มีสอบพูดโต้ตอบกับบรรยายภาพที่ได้เห็น ซึ่งจะสอบเป็นกลุ่ม ส่วนข้อสอบกลางภาคกับปลายภาคจะเป็นปรนัย เท่าที่เราจำได้คือมีพาร์ท Conversation ให้เราเลือกประโยคสนทนามาเติมให้ถูก พาร์ท grammar ให้เลือก verb form มาตอบให้ถูก tense แล้วก็มีพาร์ท reading ที่จะให้บทความยาวประมาณ 1 หน้ากระดาษ A4 ให้เราอ่านเนื้อเรื่องแล้วตอบคำถาม เราเชื่อว่าเด็กเจอร์อิ้งสามารถคว้า A วิชานี้มาได้ไม่ยาก

    4.) 050100 Usage of Thai Language 
    // ส่วนตัวเราชอบวิชานี้มากก อาจารย์ใจดีมากกก เป็นการเรียนภาษาไทยที่รู้สึกว่าได้อะไรมาเยอะมาก เป็นการเรียนภาษาไทยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ถึงเราจะเรียนอิ้ง แต่ภาษาไทยก็ยังสำคัญมาก โดยเฉพาะในวิชาแปล หรือจบไปทำงานแล้วที่เรายังคงต้องใช้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยควบคู่กันในการทำงาน วิชานี้จะได้เรียนการเขียนเรียงความ ซึ่งจะเน้นไปถึงการใช้ภาษา คำเชื่อมที่ถูกต้อง เนื้อหาที่สัมพันธ์กันในแต่ละย่อหน้า การจัดลำดับเนื้อหาว่าย่อหน้าไหนควรต่อกันยังไงให้มันสัมพันธ์กัน เพื่อที่อ่านออกมาแล้วจะได้ลื่นไหลไม่ติดขัด การนำเสนอหน้าชั้นเรียน วิชานี้ไม่มีสอบกลางภาค มีแค่ปลายภาค เป็นข้อสอบปรนัย ข้อสอบไม่ยาก ถ้าตั้งใจเรียน แล้วอ่านหนังสือทบทวนมาดีก็สามารถทำได้

    5.) 261111 Internet and Online Community 
    // เป็นวิชาที่บังคับให้เด็กปี 1 ทุกคนเรียน ซึ่งเริ่มปีเราเป็นรุ่นแรก วิชานี้ออนไลน์ 100% จะมีควิซอยู่เสมอ ๆ ซึ่งไม่ยากเลย คะแนนมาจากควิซหมดเลย วิชานี้ไม่มีสอบกลางภาคกับปลายภาคตามตาราง เรียกได้ว่าเป็นวิชาชิว ๆ ไม่เครียด แล้วก็ได้ความรู้พื้นฐานในการใช้อินเตอร์เน็ตกับแพลตฟอร์มเพิ่มอีกเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นการเขียนอีเมลถึงอาจารย์, การใช้ feature ของ LINE ที่บางอย่างเราก้ไม่เคยรู้มาก่อน, การป้องกันไม่ให้ hackers เข้าถึงบัญชีเรา และอีกมากมายที่ทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น 

    สุดท้ายคือกลุ่มวิชาเลือก
    6.) 018111 Basic Japanese 1
    // ภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐาน ที่จะได้เรียนตั้งแต่อักษรฮิรางานะ คาตาคานะ ส่วนอักษรคันจิเราจะได้เรียนนิดหน่อยเป็นคำศัพท์ที่อยู่ในบทนั้น ๆ ได้เรียนบทสนทนาภาษาญี่ปุ่นขั้นพืื้นฐาน เช่นการแนะนำตัว การบอกสิ่งที่ชอบ+ไม่ชอบ วิชานี้จะสลับกันมาสอนระหว่างอาจารย์คนไทยกับคนญี่ปุ่น มีควิซอยู่เสมอ ๆ เพราะฉะนั้นเราต้องคอยทบทวนบทเรียน การเรียนในห้องมักจะเป็นสอนบรรยายก่อน แล้วให้พูดตาม จากนั้นอาจารย์จะชอบให้จับคู่ฝึกกับเพื่อน ขอเม้าท์นิดนึงว่าวิชานี้เป็นวิชาที่เราอ่านหนังสือจนร้องไห้จริง ๆ T^T เพราะมันตัดเกรดแบบอิงกลุ่มค่าาาา ทุกคนน แล้วมันมีคนที่มีพท้นฐานมาอยู่แล้ว แต่เราคือ 0 เลยจริง ๆ มันเลยกดดันมาก ๆ แต่สุดท้ายเราก็ผ่านมาได้ ยังสามารถคว้า A มาได้ อิอิ แต่เลือดตาก็แทบกระเด็น ถ้าใครที่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นอยู่แล้ว วิชานี้ก็จะชิวมาก ๆ ไปเลย ส่วนคนที่ไม่มีพื้นฐานแบบเราก็อาจจะท้อกับตัวอักษรในตอนแรก แต่พอได้ตัวอักษรแล้วก็ไม่มีอะไรน่าห่วง เป็นอีกหนึ่งวิชาที่สนุกมาก ๆ เหมือนกัน 


    7.) 176100 Law & Modern World
    // ในส่วนของวิชาสุดท้าย เจ้ากฎหมายตัวร้าย กับเฟรชชี่หนี F 5555555 วิชานี้เราได้เรียนแบบออนไลน์ผ่านทาง Zoom เป็นวิชาที่ตอนเรียนสนุกมากกก เพราะอาจารย์จะสอน แล้วยกตัวอย่างเหตุการณ์มาประกอบ อาจารย์เล่าเรื่องสนุกมาก เนื้อหาที่ได้เรียนเช่น รัฐสมัยใหม่ ดินแดนและอำนาจอธิปไตย, สัญชาติและความเป็นพลเมืองไทย, Law&Genders, และ กฎหมายและการลงโทษ วิชานี้ไม่มีการบ้าน จะเก็บคะแนนจากการสอบอย่างเดียวเลย ก็ตามฉบับวิชากฎหมายแหละข้อสอบเป็นอัตนัย เขียนอธิบายยาว ๆ ไปเลยจ้า สำหรับเราข้อสอบค่อนข้างยาก แนะนำให้กลับไปดูคลิปสอนซ้ำจนเข้าใจจริง ๆ 

    นอกจากการเรียนแล้ว เราก็เข้าร่วมชมรม ซึ่งในมช. มีชมรมให้เลือกเยอะมาก ๆ ทั้งของคณะและของมอ น้อง ๆ สามารถเลือกได้ตามความชอบของตัวเองได้เลย ส่วนตัวเราชอบเล่นกีฬา เราเลยอยู่ชมรมเทควันโดกับว่ายน้ำ จริง ๆ แล้วเราเล่นเทควันโดไม่เป็น แต่อยากเป็นก็เลยเลือกมาอยู่ชมรมนี้ พวกพี่ ๆ ก็คอยสอนกันดีมาก แบบจริงจังมากด้วย 555555 พอเล่นเสร็จต้องรีบกินยาแก้ปวดเลย เพราะไม่งั้นวันรุ่งขึ้นจะเดินขึ้นบันไดไม่ได้ ส่วนว่ายน้ำก็สนุกมากเหมือนกัน เราว่ายน้ำเป็นอยู่แล้ว แต่ถ้าใครที่ยังว่ายไม่เป็นก็ไม่ต้องกลัวเลย เพราะมีพี่ ๆ คอยช่วยสอนให้อยู่แล้ว เราอยากแนะนำให้น้อง ๆ ที่เข้าใหม่ทำกิจกรรมชมรม เพราะมันจะทำให้น้องได้รู้จักคนอีกมากมาย ได้สังคมใหม่ ๆ ที่นอกจากในห้องเรียน แล้วมันจะทำให้ชีวิตในรั้วมหาลัยของเราสนุกขึ้นอีกเยอะเลย

    ท้ายที่สุดนี้ก็ขอบคุณมากน้าาที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ เราหวังว่ามันเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ถ้ามีคำถามอะไรสามารถเม้นข้างล่างนี้ได้เลยน้า



    xoxo
    Kaow Natthanitcha
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in