เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Music JourneyCHKE
#02 ชิบหาย! เริ่มยังไงดีวะ
  • สวัสดีครั้งที่สอง.. หลังจากที่ตัดสินใจว่า เอาวะ เราอยากทำเพลงของตัวเอง อยากมีเพลงเป็นของตัวเองซักที เเละด้วยความคิดที่ว่า ทำเพลงมา มันก็ต้องมีคนฟังเเหละวะ ชอบหรือไม่ชอบก็อีกเรื่อง เเต่จะตัดสินว่าชอบหรือไม่ชอบได้ มันก็ต้องฟังกันก่อนเเหละ เเต่... ชิบหายละ เริ่มยังไงดีวะ ความรู้ฝั่ง Melody ไม่มี ทฤษฎีดนตรีก็ไม่รู้ ช่วงชีวิตก่อนหน้านี้มีเเต่ ตึก..โป๊ะ..ตึกตึก เเล้วจะทำให้ออกมาเป็นเพลงได้ยังไง เพลงคงมีเเต่กลองไม่ได้ (หรือจริงๆมันก็คงได้ เเค่เราไม่ค่อยได้ยินกัน) คิดเเล้วคิดอีกว่า ตอนเเรกเริ่มที่เล่นกลองเนี่ย เริ่มยังไง ฝึกยังไงขนาดไหนให้ถึงขั้นที่เรียกว่า พอใช้งานได้ ลองเอาหลักนี้มาทำใหม่อีกทีก็เเล้วกัน ถูกไม่ถูกไม่รู้ ขอกูทำก่อน

    "เเล้วคราวนี้จะเล่นอะไรดีวะ" คำถามต่อมาก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว คิดอย่างเดียวเลยว่า ถ้าอยากรู้เรื่องเสียง ก็ต้องหาเครื่องมาเล่น เล่นอะไรก็ได้ ประกอบกับทฤษฎี มันต้องมีหลักใช้ร่วมๆกันเเหละ ด้วยความที่เพื่อนเล่นกีตาร์กันหลายคน ก็เลยเอาวะ กีตาร์เเล้วกัน เลิกงานวันนั้นเลยเเวะร้าน ซื้อกีตาร์หนึ่งตัวมาทันที ซื้อทั้งที่เล่นไม่เป็นเนี่ยเเหละ เอามาถูๆไถๆเอาหน้าจอคอม ดูคลิปไปเรียนไป งูๆปลาๆ Chord คืออะไร โน้ตคืออะไร Scale คืออะไร Key คืออะไร ไม่รู้.. ไม่รู้ห่าอะไรเลยเอาจริงๆ เคยได้ยินมาบ้างสมัยที่ซ้อมวงกับเพื่อนว่า เออเพลงนี้ Key นี้นะ Chord นี้นะ เเล้วเพื่อนมันก็เล่นเข้ากันได้เฉยเลย ตอนนั้นรู้สึกทึ่งพอสมควร มานั่งอ่าน... ไอ้คำถามด้านบนนี่เหมือนเป็นพื้นฐานดนตรีเลย เเต่ทำไมมันเยอะ มันจำยากขนาดนี้ล่ะ คิดเเล้วก็เศร้าเอาหน่อยๆเหมือนกัน

    เเต่กูอยากเล่นกีตาร์เป็นอะ กูเสียเงินซื้อมาเเล้ว ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ถ้าเล่นเป็นเเล้วน่าจะพอทำเพลงออกมาได้ เเรงกระตุ้นจากการเสียเงินไปเเล้วนี่ได้ผลกว่าที่คิด เอาไงดี คอร์ดก่อนเเล้วกันอย่างน้อยก็ทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์ก่อน

    เรื่อยๆ มาเรียงๆ เพลงที่เพื่อนบอกว่า นี่เเม่งเป็นเพลงสำหรับคนเริ่มเลยนะ C-Am-Dm-G7 สีคอร์ดวนไป เอาให้เปลี่ยนให้คล่องก่อนค่อยไปทำอย่างอื่น เล่นอยู่อาทิตย์กว่าได้ วนอยู่อย่างงั้น เบื่อ เเต่ก็เอาวะ

    ทำได้เพียง - 25 Hours เพลงถัดมากับ D-A-Em-G ประมาณนี้ ก็พอได้ ตอนนี้เลยพยายามหาเพลงที่เป็น เพลง 4 คอร์ดเล่นวนไปเรื่อยๆก่อน เพื่อสร้างความคุ้นชินก่อนจะไปหัดเล่นเเบบอื่น จนได้มารู้ที่หลังว่าไอ้คอร์ดที่จับกันโดนไม่ต้องมีทาบนิ้วเนี้ย เค้าเรียกว่า Open Chords

    เดี๋ยวต่อไปจะลองหาเพลงที่มีพวกคอร์ดทาบมาเล่นบ้างเเล้ว เล่นมาพักนึงรู้สึกว่าเล่นเครื่องดนตรีนี่เเม่งไม่มีทางลัดจริงๆ อย่างเป็นไวๆมีอย่างเดียวคือมึงต้องซ้อมเยอะๆ อยากรู้ตัวเองเหมือนกันว่าจะได้ขนาดไหน คงต้องรอดูต่อไป


    13 ม.ค. 2562
    CHKE


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in