เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กฝึกงาน 3 คน และห้องสมุด 3 ชั้นTeerunya K
ฝึกงานห้องสมุดห้วยขวาง WEEK 4
  • ADVERTISEMENT

    บันทึกสัปดาห์ที่สี่: 21 - 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

    สัปดาห์นี้ห้องสมุดเริ่มเปิดตามเวลาปกติคือเปิดถึงทุ่มครึ่ง แต่วันอังคารพี่แนนลาป่วยเพราะแผลอักเสบ ฉันกับแตงเลยตกลงกันว่าจะกลับเวลาบ่ายสี่โมงครึ่งเหมือนเดิมไปก่อนวันหนึ่งเพราะไม่อยากให้ชั่วโมงฝึกงานทิ้งห่างจากพี่แนนมาก


    สัปดาห์นี้พวกเราเปลี่ยนชั้นหนังสือแนะนำให้เป็นธีมไดโนเสาร์ ผลงานส่วนใหญ่ต้องยกให้พี่แนนกับแตง ฉันเพียบตกแต่งตบท้ายเท่านั้น เพราะว่าต้องไปทำภาพหนังสือแนะนำประจำวัน



    ที่จริงแล้วพวกเราเคยเลือกหนังสือธีมไดโนเสาร์นี้ไว้พร้อมตั้งแต่สัปดาห์แรก แต่พอถึงตอนนี้ที่เป็นช่วงที่หนังสือสารานุกรมกำลังจัดเข้าระบบใหม่อยู่ ทำให้พวกเราต้องเลือกหนังสือในห้องเด็กมาใช้แทนไปก่อน


    สัปดาห์นี้ก็มีกิจกรรมแข่งขันเหมือนกัน เป็นการแข่งระบายสี มีรางวัลเป็นเซ็ตขนม ปากกาและกระเป๋าดินสอ ประกาศผลเย็นวันศุกร์เหมือนเดิม โดยรูปพวกเราจะทำพิเศษแยกกับกระดาษระบายสีที่แจกตามปกติ โดยจะมีรายละเอียดมากกว่า ขนาดใหญ่เท่า A4 มีให้เลือก 4 ลายคือแมลงเต่าทอง เรือโจรสลัด อันนากับเอลซ่า และลีโลดำน้ำดูปะการัง


    เด็ก ๆ ดูเหมือนจะชอบกิจกรรมแข่งระบายสีมากกว่าการแข่งทำโมเดล มีคนเข้าร่วมเยอะตั้งแต่วันอังคาร และรูปที่เป็นที่ยอดนิยมที่สุดก็คือลายเรือโจรสลัด เพราะมันดูเหมือนเรือของโจรสลัดหมวดฟางในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง One Piece


    เพราะมีการประกวดระบายสี ดังนั้นตอนเตรียมของพวกเราจึงนำสีที่มีในห้องเด็กออกมาเทกระจาด นั่งเหลากันอย่างจริงจังเป็นครั้งแรก เมื่อมีสีที่สั้นเกินไปเราก็จะเอาสีที่สั้น 2 อัน มาต่อกันด้วยเทปใส กลายเป็นสีที่ระบายได้ 2 ด้านและจับถนัดมือมากขึ้น พวกเราเรียกวีธีนี้กันเล่น ๆ ว่าเป็นการต่อชีวิตให้น้องสี(ฮา)


    มีสิ่งหนึ่งที่พวกเราต้องรู้ไว้ก็คือที่นี่แทบจะไม่เหลือสีฟ้าเลย เพราะสีนี้เป็นที่นิยมมาก ๆ ไม่ว่าจะระบายรูปโดราเอม่อน หรือเอลซ่าก็ต้องใช้สีนี้ ดังนั้นมันจึงเป็นสีที่ขาดแคลนและหมดเร็วที่สุด


    ฝนตกแทบทุกเย็นดังนั้นพวกเราจะกะจำนวนคนมาทำกิจกรรมหลังเลิกเรียนได้ยาก บางวันก็มีเด็กมาน้อยเพราะคนอื่น ๆ รีบกลับบ้านก่อนฝนตก แต่บางวันก็มีเด็กเยอะเพราะพากันมาหลบฝนข้างในห้องสมุด


    พออากาศเปลี่ยนเลยทำให้มีเด็กไม่สบายกันหลายคน ในวันเสาร์ที่มีเด็กเล็กมาเล่นก็เป็นวันที่จัดกิจกรรมให้เด็กลำบาก เพราะเจ้าตัวน้อยอาจไม่ค่อยสบายหายใจไม่ค่อยสะดวกเป็นทุนเดิม เลยไม่ยอมใส่หน้ากาก ทั้ง ๆ ที่เมื่อสัปดาห์ก่อนยังยอมใส่อย่างว่าง่าย


    สำหรับสัปดาห์นี้เด็กหลายคนเริ่มเบื่อเกมบิงโกแล้ว จึงได้แยกย้ายกันไปทำกิจกรรมอื่น ๆ หรือไม่ก็ลงประกวดระบายสี แต่เบื่อได้ไม่นานนัก เมื่อตกเย็นของปลายสัปดาห์ก็มีเด็กถามหาเกมบิงโกเสียแล้ว


    พี่ ๆ ให้ถุงที่เต็มไปด้วยแกนกระดาษทิชชู่กับเรา อยากให้เราช่วยคิดกิจกรรมประดิษฐ์ที่รีไซเคิลแกนพวกนี้ เนื่องจากพวกพี่เตรียมเอาไว้แล้วแต่โควิดกันแพร่ระบาดซะก่อนเลยยังไม่ได้เอามาทำอะไร



    ดังนั้นวันเสาร์พวกเราจึงจัดกิจกรรมทำบ้านจากแกนกระดาษทิชชู่ ให้เด็ก ๆ เลือกสีของบ้านและหลัง และแปะของตกแต่งเอง กลางสัปดาห์จึงเป็นการเตรียมของ ฉันทำบ้านตัวอย่างโดยมีต้นแบบจากบ้านสีฟ้าหลังคาสีแดงของมูมิน ขณะที่แตงและพี่แนนก็ช่วยกันตัดกระดาษและหลังคาอย่างขยันขันแข็ง



    ผลตอบรับของกิจกรรมดีมาก ๆ มีทั้งเด็กเล็กและเด็กโตมาเข้าร่วม บ้านประดิษฐ์นี้สามารถใช้เป็นที่ทับกระดาษและเอากลับบ้านได้ แต่เด็กโตหลายคนเลือกฝากผลงานของพวกเขาไว้ที่ห้องสมุด ตอนนี้เราเอาไปวางเรียงโชว์อยู่ในชั้นแสดงผลงาน ตู้หนังสือการ์ตูนความรู้ใหม่ ข้างโต๊ะประชาสัมพันธ์ชั้น 1


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in