เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวงรีวิวTTisDepressed
NOT ALONE - เธอไม่ได้อยู่เดียวดาย
  • NOT ALONE ภาพยนตร์สารคดีทาง Netflix ที่ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กสาวอายุ 18 ปี ที่ต้องการหาคำตอบว่าทำไมเพื่อนสนิทของเธอถึงฆ่าตัวตาย ด้วยการสัมภาษณ์วัยรุ่นที่เคยทำร้ายตัวเองและคิดพยายามจบชีวิตตัวเอง

    "ใครจะไปรู้ว่าคนที่ทำให้เราหัวเราะได้ทั้งวัน จะคิดฆ่าตัวตาย"

    เราคิดว่าเป็นสารคดีเราแนะนำให้ดู ทั้งผู้ที่ป่วยและไม่ป่วย

    สารคดีนี้ทำให้เราได้เห็นมุมมองของผู้ที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า ซึ่งแต่ละคนก็มีสาเหตุแตกต่างกันไป บางเรื่องอาจดูเล็กน้อยสำหรับใครหลายๆคน แต่นั่นก็เป็นปมที่เกิดขึ้น และมันนำพาพวกเขาไปสู่หลุมดำทางความคิด ทำให้พวกเขาโทษตัวเอง มองว่าตัวเองแปลกปะหลาดกว่าคนอื่น มองตัวเองเป็นคนวงนอก หรือแม้แต่การถูกหยอกล้อจากคนอื่น สิ่งที่ตามมาคือการปลีกตัวออกจากสังคม เริ่มเข้ากับคนอื่นได้น้อยลง จมกับความคิดด้านลบเรื่อยๆ และทางออกที่พวกเขาคิดได้คือการทำร้ายตัวเอง หรืออาจจบชีวิตตัวเอง

    สิ่งหนึ่งที่สารคดีเรื่องนี้พยายามจะบอกคือ สัญญาณ ที่ผู้ป่วยแสดงออกมา หลายครั้งมักมีคำพูดว่า "เป็นอะไรทำไมไม่พูด" -- เขาอาจพูดแล้ว แต่ไม่มีใครได้ยิน ไม่ได้รับการสนใจ หรือแม้แต่ได้รับการตอบกลับที่ไม่ได้ช่วยอะไร เช่น "อย่าคิดมากดิ" ซึ่งนั่นทำให้ผู้ป่วยเลือกที่จะไม่พูด คิดว่าพูดไปก็ไม่มีใครเข้าใจ การไม่พูด แต่ก็ไม่ใช่ไม่แสดงออก หากสังเกตดีๆจะเห็นได้ว่าผู้ป่วยหรือมีแนวโน้มป่วยมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป หรืออาจมีรอยบาดแผลจากการทำร้ายตัวเอง...นั่นไม่ใช่เรื่องปกติ อย่าคิดว่าเขาเรียกร้องความสนใจ คุณไม่รู้หรอกว่า สัญญาณ ครั้งไหนคือการขอความช่วยเหลือครั้งสุดท้ายจากพวกเขา เพื่อนหรือคนรอบข้างควรเรียนรู้สัญญาณต่างๆของโรคซึมเศร้าและสัญญาณการคิดฆ่าตัวตาย ช่วยรับฟังปัญหาอย่างจริงใจ เป็นกำลังใจ คอยอยู่เคียงข้างเขา และช่วยเหลือเมื่อเขาร้องขอ

    สารคดีเรื่องนี้ทำให้รู้ว่า เรามีชุมชน มีการคอยช่วยเหลือกัน เป็นกำลังใจให้กัน รักษา เยียวยา ต่อสู้ไปด้วยกัน คุณไม่ได้โดดเดี่ยว คุณไม่ได้ต่อสู้คนเดียว ยังมีอีกหลายคนที่เผชิญปัญหาแบบเดียวกันคุณ รวมถึงเรา (ผู้เขียน) ด้วย และเราอยากให้มีความหวังว่าสักวันเราจะหายจากโรคนี้ และกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

    หวังว่าสารคดีเรื่องนี้จะสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ป่วยและผู้ไม่ป่วยให้เข้าใจกันได้มากขึ้น
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in