เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
In my Piespectivepieofbooks
ธรรมะ อธรรม - ดำ ขาว | แม่มดจอมแสบ
  •           สัปดาห์นี้เรายังคงอยู่กับ แม่มดจอมแสบ (Mr.Majeika and The Music Teacher) เล่มเดิมเพราะมีเรื่องที่อยากจะพูดถึงเสียหน่อย คำเตือน บทความนี้มีการสปอยล์เนื้อหาหนังสือนะคะ ถ้าไม่สะดวกปิดก่อนนะ

               ในหนังสือเล่มนี้มีตัวละครสองตัวที่เป็นเหมือนคู่ตรงข้ามกันคือ มิสวอร์ล็อก และครูมาไจกา
    มิสวอร์ล็อกนั้นเป็นแม่มดจอมแสบตามชื่อเรื่อง ครูมาไจกาเองก็บอกว่าเธอเป็นแม่มดฝ่ายอธรรมด้วยขณะที่ตัวเขานั้นเป็นพ่อมดฝ่ายธรรมะ ในหนังสือเราสามารถรู้ได้อย่างชัดเจนว่าใครเป็นคนดี ใครเป็นคนร้าย แต่ในชีวิตจริงของเรามันไม่เป็นอย่างนั้น

               หลายคนเปรียบสีขาวเป็นความดีหรือบุญ และให้สีดำเป็นความชั่วร้ายหรือบาป แต่ในมุมของเราไม่มีใครเป็นสีขาวหรือสีดำล้วน เราต่างก็เป็นสีเทาหลากหลายเฉดแม้แต่ตอนแรกเกิดเราก็ยังมีบาปแล้วตามความเชื่อในบางศาสนา

              แต่ก่อนจะถึงจุดนั้นฉันยังมีสิ่งที่ยังสงสัย แท้จริงแล้วความดีคืออะไร ความชั่วคืออะไรกันแน่ เราตัดสินกันอย่างไรว่าคนไหนคือคนชั่ว คนไหนคือคนดีและตัดสินกันที่จุดไหนของชีวิต หากจะบอกว่าสิ่งที่ผิดกฎหมายเป็นความชั่ว แต่ถ้ากฎหมายเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาตั้งแต่การร่างกฏหมายแล้วล่ะจะเป็นอย่างไร ไหนจะการบังคับใช้กฎหมายอีก

               อีกสิ่งหนึ่งที่มีในหนังสือเล่มนี้เช่นกันคือแนวคิดธรรมะชนะอธรรมอย่างการที่ครูมาไจกาสามารถทำให้มิสวอร์ล็อกไปจากโรงเรียนได้ในที่สุด จบเรื่องอย่างสวยงาม ซึ่งก็ไม่ได้เป็นไปอย่างนั้นทั้งหมดทุกเรื่องในชีวิตจริง แต่ถึงชีวิตคนเราจะไม่ได้มีฉากจบงดงามแบบนี้เสมอไปแต่อย่างน้อยที่สุดแนวคิดนี้ก็เป็นความหวังให้เราได้(ล่ะมั้งนะ)  

    ((รู้สึกเหมือนมาบ่นเลย))



    รูปปกจาก Photo by GR Stocks on Unsplash
    ผู้เขียนบทความ Jar of Souls
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in