เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันละเรื่องChaitawat Marc Seephongsai
"เรียม" เหลือทนแล้วนั่น ขวัญของเรียม
  •            "เรียม" เหลือทนแล้วนั่น ขวัญของเรียม

              หลายคนคงจะเคยดู เคยชม เคยดม เคยสัมผัส หนังหรือละครโทรทัศน์เรื่อง "แสนแสบ" "แผลเก่า" หรือ "ขวัญเรียม" เอาเป็นว่ามันมี 3 ชื่อ (หรือมีมากกว่านี้วะ)

              เนื้อเรื่องก็ไม่มีอะไรมาก ก็แค่ ผู้หญิงชื่อ"เรียม" ผู้ชายชื่อ"ขวัญ" อยากได้กัน แต่พ่อนางเอกไม่ยอม เลยส่งเรียมไปเรียนต่อในเมือง เรียมหายไป 3 ปี กลับมาจำขวัญไม่ได้ เพราะเรียมมีผัวใหม่ ขวัญเสียใจ ฆ่าตัวตายแม่งเลย (จบเรื่อง) 

              สถานที่เกิดเหตุ คือ ทุ่งบางกะปิบริเวณริมคลองแสนแสบ เรื่องของเรื่องวันนี้ไม่ได้จะมาเล่าเรื่องย่อให้ฟัง แต่จะมาบอกให้รู้ว่า "เรียม" หมายถึงอะไร หลายคนสับสนเป็นอย่างยิ่งว่า "เรียม" ต้องแปลว่า "น้อง" แน่ ๆ เพราะในเรื่องอีเรียมเอาแต่พูดว่า "เรียมของพี่ขวัญ" ด้วยเหตุนี้คนไทยเลยเข้าใจว่า เรียม = น้อง ซึ่งจริง ๆ แล้วผิดเว้ย 

    ความหมายจริง ๆ ของเรียม คือ 

    --- เรียม : ส. คําใช้แทนตัวผู้พูด สําหรับผู้ชายพูดกับผู้หญิงที่รัก, เป็นสรรพนามบุรุษที่ ๑. ดังนั้น -- เรียม = พี่ // ไม่ใช่น้องอย่างที่หลายคนคิด

              ที่คนเราชอบคิดว่า เรียม = น้อง คงเป็นเพราะเราเอาคำว่า เรียม ไปผูกเข้ากับ "อีเรียมของพี่ขวัญ" ซึ่งมันไม่ใช่

              หลายคนคงสงสัยว่าทำไม ขวัญต้องแทงตัวตาย ทั้ง ๆ ที่แค่โดดลงคลองแสนแสบร่างก็คงแหลกสลายไม่เหลือกระดูกแล้ว คือ คลองเมื่อก่อนมันใสไม่เหมือนสมัยนี้

              หลายคนก็ยังสงสัยอีกว่าใสแค่ไหน โถ่พ่อเนื้อเพลงก็บอกไว้แล้ว ว่าใสขนาดที่ "เช้า สาย บ่าย เย็น ขวัญลงเล่นกับเรียม"


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in