เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันละเรื่องChaitawat Marc Seephongsai
เชื่อได้แค่ไหน (?) ว่ารัฐไม่เคยใช้ความรุนแรง
  • มีคนหลายคนที่ไม่เชื่อว่า "รัฐ" จะทำการบังคับ "สูญหาย" กับคนในรัฐทั้งที่อยู่ภายในรัฐและอยู่ภายนอกรัฐ โดยให้เหตุผลว่า "คนใหญ่คนโตระดับประเทศจะมาใส่ใจพวกเศษขยะพวกนี้ทำไม (?)" 


    ที่น่าแปลกใจ คือ กดเข้าไปดูความคิดคนเหล่านี้จะพบว่า คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเรียกร้องความยุติและเป็นธรรมให้ "หมาเตี้ย" และ "จอร์จ ฟลอยด์"

    คนพวกนี้ไปอยู่ที่ไหนมาถึงไม่เคยได้ยินเรื่องราวของการใช้ความรุนแรงโดยรัฐ และการบังคับให้สูญหายที่เกิดจากการกระทำโดยรัฐเช่นกัน ประเทศเรามีตัวอย่างเยอะมาก ๆ กับการกระทำของรัฐในลักษณะนี้ ไล่มาตั้งแต่สมัยของ 4 อดีตรัฐมนตรี และการลอบสังหารผู้นำชาวนา กรรมกร นิสิตนักศึกษา และนักการเมืองหัวก้าวหน้า ในช่วง พ.ศ. 2519

    นี่คือความตอนหนึ่งจากการสังหาร 4 รัฐมนตรี ที่อ่านยังไงก็เชื่อเหตุผลของรัฐไทยไม่ลงจริง ๆ

    " ..... ค่ำวันที่ 3 มีนาคม ตำรวจได้เคลื่อนย้ายผู้ต้องหาทั้งหมดไปไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลบางเขน โดยอ้างเหตุความปลอดภัย ด้วยรถของตำรวจหมายเลขทะเบียน กท. 10371 โดยมี พันตำรวจเอก หลวงพิชิตธุรการ เป็นผู้ควบคุม โดยรับ ดร.ทองเปลว ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน นายจำลองที่สถานีตำรวจนครบาลยานนาวา นายถวิลที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง และนายทองอินทร์ที่สถานีตำรวจนครบาลสามเสน เมื่อวิ่งมาถึงหลักกิโลเมตรที่ 12 ถนนพหลโยธิน เวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 4 มีนาคม ใกล้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตด้วยกระสุนร่างละไม่ต่ำกว่า 10 นัด ในสภาพที่ทุกคนยังสวมกุญแจมืออยู่ โดยได้ส่งศพไปชันสูตรที่โรงพยาบาลกลาง ต่อมาตำรวจแถลงว่า ในที่เกิดเหตุกลุ่มโจรมลายูพร้อมอาวุธครบมือได้ดักซุ่มยิงเพื่อชิงตัวผู้ต้องหา และได้มีการปะทะกับตำรวจ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ตำรวจทั้งหมดราว 20 นายไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเลย ....."

    และเมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนก็สะดุดใจกับคำพูดของนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ 2475 ท่านหนึ่ง ตอนที่นั่งดูรูปที่ได้มาจากทายาทของ 1 ใน 4 รัฐมนตรีว่า "นี่คือหลักฐานเตือนใจให้เห็นถึงผลของการเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in