เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Emotion in moviesPop Patamawan
ตกตะกอนความคิด The pursuit of happyness
  • ตกตะกอนความคิดจากหนังที่เพิ่งมีโอกาสได้ดู
    “The pursuit of happyness 2006”

    ชอบบทพูดตอนที่คริสบอกว่า
    “Because when I was young and I’d get an A on history test or whatever, I’d get this good feeling about all the things that I could be. And then I never became any of them.” 

    “เพราะตอนเป็นเด็ก ผมได้เอวิชาประวัติศาสตร์หรือวิชาอื่น ผมรู้สึกดีว่าผมจะเป็นอะไรก็ได้ แต่ผมก็ไม่ได้เป็นอะไรสักอย่าง”

    หลายๆคนตอนเด็กๆคงเคยเป็นเด็กเก่งคนนึง สอบได้ท็อปของห้อง ทำงานศิลปะได้A+ ประดิษฐ์วิชาการงานได้เต็ม10 เป็นเด็กกิจกรรมที่คุณครูเรียกไปทำอะไรก็ทำได้ เป็นหัวหน้าห้อง เป็นคณะกรรมการนักเรียน เป็นหัวหน้าชมรม เป็นแกนนำกีฬาสี สอบได้คะแนนเต็ม แข่งขันทุกอย่างที่มี เป็นที่ชื่นชม เป็นที่รู้จักของรุ่นพี่รุ่นน้อง เป็นลูกรักของครูอาจารย์หลายคน และมักได้ยินคำพูดแบบนี้บ่อยๆ 

    “เด็กเก่งแบบนี้แหละ ต้องมีอนาคตที่ดีแน่นอน”

    แล้วโตขึ้นมา เรายัง”เป็น”เด็กเก่งคนนั้นอยู่มั้ย? 

    ทุกอย่างมันก็แค่ สิ่งที่”เคยเป็น” เราอาจจะรู้สึกว่า เราไม่ได้เก่งแบบนั้นแล้ว เพราะเรายังวิ่งตามหาตัวเองอยู่เลย เรายังคงวิ่งตามหาความสุข ความฝัน ความรู้สึกที่เด็กคนนั้นเคยมี ความพยายามของเราในตอนนั้นมันสำเร็จแค่ในตอนนั้น สิ่งต่างๆในอดีตที่เคยทำได้ดีมันไม่ได้ส่งผลมาถึงอนาคต หรือแม้กระทั่งสิ่งที่ทำได้ไม่ดีก็ตาม ทุกๆวันคือการเริ่มต้นใหม่ ทุกๆช่วงวัยคือการเรียนรู้สิ่งใหม่เสมอ เราตามหาตัวเองทุกวัน เราอาจจะหาตัวเองเจอตอนอายุ 10 15 25 35 45 65 หรือ 85 มันก็คงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร 

    เราต่างตามหาตัวเองทุกวันนั่นแหละ และการตามหาตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องเดียว วันนี้เราอาจจะเจอว่าตัวเองชอบกินอะไร พรุ่งนี้เราอาจจะเจอว่าชอบฟังเพลงแบบไหน เมื่อวานเจอว่าตัวเองชอบร้านหนังสือร้านหนึ่ง มะรืนอาจจะเจอว่าชอบหนังอีกเรื่องหนึ่ง หรือแม้กระทั่งการเจอว่าตัวเองไม่ชอบอะไร ทุกอย่างก็เป็นการค้นพบตัวเองเหมือนกัน 

    เราอยู่กับความไม่แน่นอน เราไม่รู้เลยว่านาทีต่อไปเราจะเจออะไรบ้าง เรารู้แค่นาทีที่ผ่านไปแล้ว รู้แค่เรื่องราวที่ผ่านไปแล้ว เราทำได้แค่ทำทุกอย่างที่เกิดขึ้น ณ ขณะนี้ ให้ดีที่สุด ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ดีที่สุดเท่าที่เราไหว ถ้าวันนี้เรายังไม่เจอตัวเอง เราก็แค่ตามหาต่อไป

    บางคนอาจจะอยากหาความฝันและไปให้ถึง แต่บางคนอาจจะแค่อยากเจอว่าตัวเองจะมีความสุขกับเรื่องอะไร ถ้ายังหาตัวเองอยู่ ก็ไม่เป็นไรเลย 

    Someone is pursuing a dream while someone is pursuing the happiness.
    We’re all the same, living our life with unexpected things and living for the death
    but while we’re living, we’ve to do the best we can in every moment of life.

    ***PS. ประเด็นหลักที่ไม่เห็นด้วยคือตัวละครมีลูกตอนยังไม่พร้อม ส่งต่อความลำบากให้กับเด็กทั้งที่เด็กไม่ได้รู้อะไรด้วยเลย เกิดมาต้องมาเจอสภาพครอบครัวที่พ่อแม่แตกแยก ไม่มีบ้านอยู่ ไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่มีเพื่อน กว่าจะมีชีวิตที่สมควรได้ใช้ก็หมดวัยเด็กไปแล้ว***

    Emotion in movie: 1 of 2021
    Movie name : The pursuit of happyness, 2006
    Date : Mar 20, 2021
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in