เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวมั่วๆ ''บอลจิ''Ballji
Hardcore Henry (ฮาร์ดคอร์ เฮนรี่)
  • Hardcore Henry 

    อิลยา ไนชูล์เลอร์ชาวรัสเซียเคยเป็นนักดนตรีร็อค ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์หลังมิวสิกวีดีโอเพลง Bad Motherer ของวง Biting Elbows โด่งดังในโซเชี่ยลมียอดวิวยูทูปกว่า30ล้านวิว จากการถ่ายทำโดยใช้มุมมองกล้องผ่านสายตาบุคคลที่หนึ่งคล้ายๆกับการเล่นเกมส์แนวแอ็คชั่น อาทิ Doom , Call of Duty และCounter Strike เพราะตัว อิลยา เองก็ชอบเล่นเกมส์

                 เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดจากมุมมองของบุคคลที่ 1(First Person Perspective) ในภาพยนตร์      แอคชั่นที่มีการเคลื่อนไหวรวดเร็วอยู่ตอนทั้งเรื่องจึงไม่เหมาะสมต่อผู้ที่เวียนหัวง่ายอย่างมากพลอตเรื่องจริงๆแล้วก็ไม่มีอะไรมาก แต่มีปมมากกว่า1 ปม และมีความหักมุมอยู่ในตัวปมแต่ละปมจะบอกว่าถ้าหนังถ่ายทอดออกมาในแบบมุมมองของภาพยนตร์ทั่วไปที่ดูเรื่องแบบกว้างๆเราเข้าใจสถานการณ์ต่างๆมากกว่าตัวดำเนินเรื่อง ก็อาจจะสนุกเหมือนกันแต่เมื่อหนังถ่ายทอดออกมาในแบบมุมมองบุคคลที่ หนึ่ง ทำให้เรารู้พอๆกับตัวเดินเรื่องซึ่งก็คือ Henry ทำให้เราเข้าใจสถานการณ์พอๆกับ Henry เราจึงเข้าใจตัวละครมากขึ้นว่าเค้าน่าจะคิดอะไร รู้สึกยังไง และจะทำอะไรต่อไป

    ความพิเศษของ “HARDCORE HENRY เฮนรี่โคตรฮาร์ดคอร์”ก็คือการเลือกใช้มุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 1และ ถ่ายทำด้วยกล้อง “GoProHERO3 Black Edition” ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อการถ่ายวีดีโอแนวเอ็กซ์ตรีมโดยเฉพาะมาติดตั้งเข้ากับชุดหมวกที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อการถ่ายทำเกือบตลอดทั้งเรื่องเพื่อให้ได้มุมมองที่โลดโผนและฉับไวทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้ร่วมผจญภัยไปกับตัวละครหลักในเรื่องในแบบที่โลดโผนโจนทะยานจนเกือบทำให้ผู้ชมแทบหยุดหายใจ
    เกือบทั้งเรื่องใช้การถ่ายทำด้วยกล้อง GoPro Hero 3 BlackEdition โดยดีไซน์กล้องเป็นหมวกสวมให้เข้ากับหน้านักแสดงซึ่งเป็นธรรมชาติและเป็นประสบการณ์สุดเข้มข้น ผมรู้สึกมั่นใจในประสบการณ์สุดระห่ำที่คุณจะได้รับจากการชมHardcore Henry มากๆเพราะมันจะทำให้คุณอยู่ในตำแหน่งเดียวกับพระเอกเสมือนกับว่าคุคือลูกตาของเขาและคุณจะกลายเป็นเขา ทำให้คุณได้ประสบการณ์การผจญภัยไปด้วยกันในแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุด



    เอาละต่อไปเข้าเนื้อหา เนื้อหาล้วนๆ

    ผมเชื่อว่าหลายต่อหลายคนที่เห็นตัวอย่างหนังเรื่องนี้คงเกิดอาการผวากันไปก่อนล่วงหน้าเข้าไปดูหนังจริงๆเพราะกลัวว่ากล้องแนว First Person Point of View (POV) หรือมุมกล้องสายตาของตัวละครหลักซึ่งจะว่าไปแล้วมุมกล้องแบบนี้อาจจะดูโฉบเฉี่ยวมากกว่ากล้องแบบหนังที่ตัวละครถือกล้องส่ายไปส่ายมาก็จริงแต่สำหรับ HARDCORE HENRY ก็ไม่ได้เคลื่อนกล้อง(หรือสายตาคนดู)แบบหนักหน่วงมากนักมันมีช่วงหนักและเบาสลับคละเคล้ากันไปจนคนดูไม่ถึงขั้นอยากอ้วกกลางโรงหนังแต่ก็เช่นกันถ้าหากคุณดูหนังเรื่องนี้บนจอใหญ่ๆก็ควรนั่งให้ห่างจากตัวจอโรงหนังอย่างน้อยค่อนมาทางข้างหลังโรงจะช่วยให้สายตาของคุณปรับสภาพได้ดีกว่า
       
              ตัวหนังเริ่มเปิดเรื่องราวมาที่เฮนรี่ชายหนุ่มผู้สูญเสียความทรงจำหลังจากที่ลืมตาตื่นขึ้นมาสิ่งแรกที่เขาได้พบก็คือเอสเตลล์ภรรยาของเขาที่ดูเหมือนเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังช่วยซ่อมแซมร่างกายของเขาให้กลับมามีรูปร่างเหมือนมนุษย์อีกครั้งแต่ทุกอย่างยังไม่ทันจะเข้าที่เข้าทางกองกำลังลึกลับก็ปรากฏตัวขึ้นก่อนที่เฮนรี่จะรู้ตัวว่าเขาอยู่ที่ไหนวินาทีต่อมาเอสเตลล์ก็พาเขาหนีโดยขึ้นกระสวยลงจากยานไปยังพื้นดินด้านล่างแต่ทุกอย่างก็วุ่นวายกว่าเดิมเมื่ออคันหัวหน้ากองกำลังทหารที่มีแผนการจะยึดครองโลกลักพาตัวเอสเตลล์ไปเขาจึงต้องออกตามหาภรรยาของเขานอกเหนือไปจากนี้ยังมีชายปริศนาที่ชื่อจิมมี่ ปรากฏตัวขึ้นเพื่อช่วยเหลือเฮนรี่
     

            เงื่อนไขอย่างแรกที่ตัวหนังทำให้ผู้ชมกลายร่างเหมือนเป็น“เฮนรี่” ก็ด้วยการใช้สายตาแทนตัวละคร ไปเลยสิ่งที่เกิดอยู่ตรงหน้าคือสิ่งเดียวกับสิ่งที่เฮนรี่เห็นและอีกเงื่อนไขเดียวกันที่ทำให้คนดูรู้สึกใกล้ชิดเฮนรี่มากขึ้นกว่าเดิมอยู่ตรงที่ว่าตัวละครนี้“พูดไม่ได้” สอดคล้องกับการที่ผู้ชมต้องนั่งดู “เงียบๆ” ในโรงยิ่งทำให้เรามีความรู้สึกแบบเดียวกับตัวละครจนแทบเป็นเนื้อเดียวกัน

              สิ่งเหล่านี้จะไม่ทำให้คนดูเชื่อได้เลยถ้าหากสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้าปราศจากความสมจริง บรรดาฉากแอ็คชั่นระเบิดโครมครามนั้นผ่านการออกแบบจนคนดูเชื่อเสียสนิทใจเลยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆทั้งที่ความเป็นจริงแล้วภาพที่เกิดขึ้นตรงหน้านั้นผ่านกระบวนการออกแบบงานสร้างมาแล้วทั้งการเคลื่อนกล้องคิวนักแสดงคิวสเปเชียลเอฟเฟคจนทุกอย่างมันดูเกิดขึ้นจริงจนไร้รอยต่อใดๆและเหตุการณ์ทุกอย่างก็ดูไหลลื่นเหมือนไม่มีตะเข็บระหว่างฉาก(แม้ว่าบางเหตุการณ์ตัวละครเฮนรี่จะมีอาการภาพตัดไปเป็นระยะเพื่อย่นเวลาของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ตามที)


    จุดที่ดีของหนังก็กลายเป็นจุดที่แย่ของหนังเรื่องนี้ได้เหมือนกันในขณะที่เราดูฉากยิงแหลกแจกกระสุนด้วยความสะใจ เรากลับพบว่าฉากที่เน้นการเตะต่อยนั้น ถึงจะหนักหน่วงสะใจแค่ไหน ก็ปฏิเสธไม่ได้ครับว่า“มันดูไม่รู้เรื่องจริงๆ” ตอนปะทะกับศัตรูนับสิบ คือยอมรับครับว่า “เมาจริง” คือมันโคตรมั่ว โคตรเร็ว โคตรจะดูไม่ออกเลยว่าทำอะไรยังไง…ถึงจะบอกว่ามันเรียลในช่วงเวลาคนเราโดนยำตรีนมันก็มั่วๆแบบนี้แต่ในแง่ของภาพยนต์แล้ว ตรงนี้ไม่สามารถนำเสนอในส่วนของการ”ให้ความบันเทิง”ที่ดีนัก ตรงนี้จำใจหักจริงๆ

    สรุป

    หนังสนุกไหม สำหรับผม มันบู๊ระเบิดเมืองก็จริงดูก็รู้เลยว่า โจทย์ของหนังเรื่องนี้คือการเอาสิ่งที่มีอยู่ในเกมส์โดยเฉพาะเกมส์ประเภท FPS มาใส่ในโลกแห่งความเป็นจริงแล้วดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรสำหรับผมมันเป็นภาพที่น่าหดหู่มากกว่าที่จะสนุกแต่ผมว่านั้นแหละวัตถุประสงค์ของคนทำหนังที่อยากให้คนเห็นว่าชีวิตจริงถ้าเจออย่างในเกมส์ มันไม่สนุกเลยสักนิด

     คำเตือน

    คนที่ชอบเล่นเกมส์แนว FPS จะดูรู้สึกเฉยๆกับภาพที่ชวนให้อ้วกแต่สำหรับคนยังไม่เคยดูหนังแนวนี้เลยอาจจะต้องเตรียมถุงสักนิดอาจจะวินหัวจนอาจจะอ้วกได้

     

    สำหรับคะแนน  8/10 คะแนน

    ตัวอย่างหนัง



    ฝาก Comment หน่อยครับ รีวิวหนังครั้งแรก มั่วมาก อาจจะซ้ำคนอื่นบ้าง วกไปวนมาบ้าง ยังไงก็ฝากด้วยนะครับ 
    ผิดพลาดประการใด กราบขออภัยด้วยนะครับ 



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
A38 (@fb1000003814022)
เวียนหัวมากๆ ครับเรื่องนี้
Ballji (@Ballji)
@fb1000003814022 แต่สนุกนะครับ
Fluke Jiradet (@fb1347731091973)
ชอบมุมกล้องมาก สนุกๆ
เล่นจากมุมมองของตัวครเหมือนเป้นคนเล่นเอง
Ballji (@Ballji)
@fb1347731091973 ขอบคุณครับ
Somkiat Pimhame (@fb1399483003451)
ชอบมุมกล้องเรื่องนี้
ติดตามๆ น่านุกๆ
Nattapong Thunmina (@thunmina)
Good
Ballji (@Ballji)
@thunmina ขอบคุณครับ
Sorawit Juntaragul (@bill_volume)
ดีมากเลยครับ
Ballji (@Ballji)
@bill_volume ขอบคุณครับ