เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นักเรียนนอกครั้งแรกMarut Soontrong
อาหารการกิน Part 2 อาหารเทศ อาหารไทย (จบ)
  • ในพาร์ทที่สองนี้ก็จะต่อกันที่อาหารต่างชาติระหว่างการใช้ชีวิตในสหราชอาณาจักร ต้องบอกก่อนว่าประเทศนี้ได้รับการแยกประเภทว่าเป็น Multi-cultural Country โดยสมบูรณ์เนื่องจากคนอังกฤษล้วนมาจากทุกชนชาติในโลก ซึ่งแน่นอนว่าอาหารก็มาจากทั่วโลกเช่นกัน ผมจะมารีวิวอาหารของชาติต่าง ๆ ระหว่างที่ผมใช้ชีวิตอยู่ในสหราชอาณาจักรว่าจะมีรสชาติ กลิ่น และความอร่อยอย่างไรจากลิ้นคนไทยของผม และในพาร์ทนี้ผมจะแนะนำร้านอาหารต่างชาติในเมืองน็อตติ้งแฮม (ซึ่งผมใช้ชีวิตมาปีกว่า ๆ) ให้ท่าน ๆ ได้ติดตามกันด้วยครับ

    1. อาหารตะวันตกแบบอังกฤษ

    อาหารตะวันตกแบบอังกฤษนั้น เป็นที่รู้กันว่าอาหารประจำชาติของอังกฤษคือ Fish and Chips หรือปลาทอดเคียงมันฝรั่งทอดนั่นเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีอย่างเดียวเท่านั้น คนอังกฤษเองก็รับประทานสเต็ก ไก่อบ และอื่น ๆ ตามประสาเช่นกัน ตัวอย่างเช่น Pulled Pork หรือหมูฝอยฝรั่งนั้นมีความต่างจากของไทยโดยสิ้นเชิงเพราะใช้การหมักและการย่าง Grill แทนการต้ม แต่เนื้อนุ่มอย่างบอกไม่ถูกเลย ร้านในเมืองที่ผมแนะนำคือร้านสัญชาติอเมริกันชื่อ Rubs ซึ่งปิดไปแล้วอย่างน่าเสียดาย ผมจึงขอแนะนำร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังของเมืองน็อตติ้งแฮม ชื่อว่า Annie's Burger Shack ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็นเบอร์เกอร์ที่ดีที่สุดใน UK ซึ่งเป็นร้านขายเบอร์เกอร์จานใหญ่มากและคนไปต่อคิวรอกินเยอะมาก

    ภาพจาก Barneymeltonphotography

    สำหรับเจ้า Fish and Chips นี้มีองค์ประกอบของอาหารสองอย่าง คือ ปลาชุบแป้งทอด และมั่นฝรั่งหั่นชิ้นหนาทอด เรียกว่า Chips และยังมีเมนูจานเคียงคือซุปถั่วเขียว (Green Beans) และถั่วเหลืองผัดซอสมะเขือเทศ เกรดของความอร่อยของเมนูนี้ขึ้นอยู่กับราคาและสถานที่ในการรับประทาน หากเป็นร้านหรือ Foodtruck ข้างถนนก็สามารถหารับประทานได้ในราคาย่อมเยา ปกติสนนราคาจานละ 5 - 20 ปอนด์ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ปลาดอรี่ (ปลาสวายเวียดนาม) ไปจนถึงร้านอาหารภัตตาคารหรูก็จะมีปลากะพง (Seabass) หรือปลาค้อด (Cod) และแซลมอน (Salmon) พร้อมทั้งมีกรรมวิธีการปรุงที่หรูหราตามราคาที่สนนราคาจานละ 30-40 ปอนด์ สำหรับเมนูนี้ผมขอแนะนำร้าน George's Great British Kitchen พิกัดร้านแถว ๆ Old Market Square ซึ่งเป็นลานกลางเมืองของน็อตติ้งแฮมนั่นเอง (ร้านนี้มีอยู่ไม่กี่เมืองในอังกฤษ)

    ภาพจาก Nottingham Post

    2. อาหารจีนและอาหารเอเชีย

    คนจีนกระจายไปทั่วโลกฉันใด ก็จะพาอาหารจีนไปทั่วโลกฉันนั้น วัฒนธรรมการรับประทานอาหารจีนนั้นเป็นที่แพร่หลายเพื่อตอบโจทย์การใช่ชีวิตของประชากรจากประเทศที่มีประชากรมากอันดับต้นข้องโลก อาหารจีนโดยส่วนใหญ่นั้นจะมีลักษณะของความเป็นจีนตอนบนที่เป็นอาหารที่เผ็ดน้อย และจะมีเผ็ดมากเป็นบางเมนูเพื่อรองรับประชากรจากภูมิภาคอื่นของจีน ที่ขายอาหารจีนก็จะมีทุกที่ทั้งในเมืองและในมหาวิทยาลัย เมนูยอดฮิตที่ผมชอบรับประทานกันก็จะมีติ่มซำ และไก่เย็นราดซีิอิ๊วพริก เป็นต้น สำหรับราคาอาหารจีนนั้นสนนราคาเริ่มต้นที่ 10 ปอนด์ ซึ่งถือว่าแพงเพราะเขาสามารถที่จะจ่ายเพื่อรับประทานอาหารที่ทำจากเชฟชาตินั้นเองและมีรสชาติต้นตำรับได้ สำหรับร้านที่ผมแนะนำในเมืองน็อตติ้งแฮมคือร้าน Mandarin อยู่บริเวณ Belward Street ใกล้ ๆ กับร้านขายของชำเอเชียชื่อ Asiana Express

    ภาพจาก Godine.co.uk

    สำหรับอาหารญี่ปุ่น ก็จัดว่าเป็นอาหารที่สนนราคาแล้วแพงมาก ๆ ผมจำได้ว่าอยู่กัน 6 เดือนกินครั้ง แล้วก็จะไปกินร้านที่พี่คนไทยทำงานพิเศษเป็นพนักงาน อาหารญี่ปุ่นนั้นสำหรับที่อังกฤษแล้วถือว่าพิถีพิถันมาก วัตถุดิบสดใหม่ เจ้าของร้านสามารถคัดสรรได้และออกแบบความอร่อยได้อย่างดี ด้วยความแพงก็จะรับประทานน้อยครั้ง ร้านที่ผมแนะนำก็คือร้าน Higoi (อ่านว่า ฮิโกอิ) พิกัดแถว Lenton Boulevard เดินจากป้ายรถเมล์ Savoy โดยเดินจากโรงภาพยนตร์ Savoy มาทาง University of Nottingham (ทิศชี้ไปทาง Beeston) ไม่ไกลนักก็เลี้ยวซ้ายแล้วเดินตรงไปไม่ไกล เป็นร้านของพ่อครัวชาวญี่ปุ่นแท้และมีความประณีตในการทำอาหาร และมีเมนูที่หลากหลายตั้งแต่ซูชิ ปลาดิบประเภทต่าง ๆ และอาหารประเภทข้าวหน้าโดยเฉพาะปลาไหลที่อร่อยเกินห้ามใจ

    ภาพจาก TripAdvisor

    3. ร้านบุฟเฟต์ (Buffet)

    ร้านอีกประเภทที่น่าจะคุ้มค่าสำหรับนักเรียนไทยคือร้านบุฟเฟต์ (Buffet อ่านว่า บัฟเฟ) เนื่องจากมีความคุ้มค่าคุ้มราคาและใกล้เคียงกับการทานบุฟเฟต์ที่ไทย ร้านอาหารบุฟเฟต์ในอังกฟาส่วนใหญ่ใช้ระบบ All you can eat และจำกัดเวลา เพราะว่าเวลาเป็นเงินเป็นทองครับ สำหรับราคาต่อหัวสนนที่คนละ 20 ปอนด์ เป็นส่วนใหญ่ ในราคานี้ถือว่าแพงเมื่อเทียบกับร้าน A la carte เพราะเราสามารถกินได้ไม่จำกัดเมนู เมนูที่ปรากฏในร้านบุฟเฟต์มักจะประกอบด้วยอาหารจากทุกชนชาติ ได้แก่ จีน ไทย ฝรั่ง ขนมหวาน อาหารจานเย็น  (Cold Dishes) เช่น แฮมเย็น เป็นต้น ร้านบุฟเฟต์ที่ผมขอแนะนำอย่างเป็นทางการมีทั้งหมด 2 ร้าน และแต่ละร้านมีการนำเสนออาหารที่แตกต่างกัน ดังนี้

    ร้านที่ 1 COSMO ร้านนี้มีหลายสาขาทั่วเกาะบริเตนใหญ่ สำหรับเมืองน็อตติ้งแฮมตั้งอยู่บริเวณห้างวิคตอเรีย (Victoria Centre) ราคาตกประมาณคนละ 21 ปอนด์ถ้าจำไม่ผิด มีอาหารทุกชนชาติ ตั้งแต่ฝรั่ง อิตาเลียน ไทย จีน อินเดีย และอื่น ๆ ร้านนี้จัดได้ว่าอร่อยถูกปากอย่างยิ่ง และการเดินทางที่ไม่ยาก สามารถโทรจองล่วงหน้าได้ด้วย


    ภาพจาก Visit Nottingham

    ร้านที่ 2 Maysum ร้านนี้เน้นไลน์บุฟเฟต์อาหารจีนเป็นหลัก ซึ่งถือว่ามีเมนูอาหารเยอะมาก ๆ เหมือนรวบรวมมาจากจีนทุกแบบ และด้วยความที่เน้นอาหารจีนเป็นหลักอาจจะทำให้องค์ประกอบอย่างอื่นดรอปลงไปนิด แต่ถือว่าคุ้มค่าและอร่อยทีเดียว ร้านนี้พิกัดอยู่แถว ๆ ถนน Upper Parliament Street ใกล้ ๆ กับโรงภาพยนตร์ Cineworld

    ภาพจาก Nottinghampost

    4. อาหารไทย

    ว่าแล้วก็มาถึงร้านอาหารไทย ร้านอาหารไทยที่นี่ก็ไม่ต้องคาดหวังครับว่ารสชาติจะเหมือนไทยแท้ข้างทาง มันถูกดัดแปลงไปมากแล้วสำหรับกลุ่มลูกค้าท้องถิ่น (ผมไม่เรียกชาวต่างชาติเพราะเราเป็นชาวต่างชาติที่นี่) อาหารที่นำเสนอของที่นี่ส่วนใหญ่ก็ยอดฮิตครับ ส้มตำ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ต้มข่าไก่ ปลาสามรส ร้านอาหารไทยที่นี่ก็มีหลายระดับรสชาติและความหรูหรา บางร้านก็รองรับเราด้วยระดับที่บอกว่า "ขอไทยๆ เลยพี่!!!" ได้ บางร้านหรูถึงระดับภัตตาคารก็มี เพราะว่าอาหารไทยนั้นมีความประณีตที่เพิ่มมูลค่าจากของธรรมดาสู่ความหรูหราได้ง่าย และความหากินได้ยากด้วย นอกจากนี้ผมยังทราบมาว่าหลังจากที่ผมเรียนจบมานั้นร้านอาหารไทยในเมืองน็อตติ้งแฮมเติบโตอย่างก้าวกระโดด มีอีกหลายร้านที่เปิดหลังสมัยที่ผมเรียน  โดยผมจะขอแนะนำร้านที่ควรจะไปรับประทานจากประสบการณ์ทางลิ้นของผมละกันนะครับ 

    ร้านที่ 1 Tarn Thai ร้านธารไทย เป็นร้านระดับภัตตาคารมีความหรูหราแบบไทย ๆ อาหารที่เสริฟส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารไทยที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จักเกือบทุกเมนู เจ้าของร้านเป็นอดีตนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ผมชอบความตั้งใจของพี่เจ้าของร้านเป็นการส่วนตัวเพราะแกมาด้วย Business Mindset ผมมาทานที่นี่น้อยครั้งมากเพราะว่าคนเยอะแต่ผมกลับรู้จักน้อง ๆ ที่ทำงานร้านอาหารนี้เยอะมาก เมนูที่แนะนำก็ไม่แนะนำนะเพราะอร่อยทุกอย่าง พิกัดร้านอยู่ตรงถนน George Street ซอยเดียวกับโรงแรมเมอร์เคียว และใกล้กับร้านของชัมเอเชีย Oriental Mart

    ภาพจาก TripAdvisor

    ร้านที่ 2 Chai Yo Thai ไชโยไทยเป็นร้านระดับกลาง ๆ หน่อย บริหารงานโดยระบบครอบครัว ร้านนี้มีเมนูอาหารที่คล้าย ๆ กันกับอาหารไทยกระแสหลัก แต่จะมีเมนูพื้น ๆ ของไทยเล็กน้อยประกอบ เช่น เมนูนึ่งมะนาว ซีฟู้ดแซ่บ ๆ ประมาณนี้ ร้านนี้การตกแต่งก็จะไทย ๆ เหมือนกับร้านแรก สำหรับผมเคยมาทานสองสามครั้ง และพาเพื่อน ๆ หลักสูตร MPA MAPP ที่เรียนด้วยกันมาจัดเลี้ยงใหญ่ 1 ครั้ง พิกัดร้านอยู่ตรง Upper Parliament Street แถว ๆ ร้าน Maysum อยู่ในซอย Parliament Terrace มีจุดสังเกตคือคาสิโน Alea ครับ

    ร้านสุดท้าย Amazing Thai Cafe ร้านนี้มีพิกัดแถวมหาวิทยาลัย University of Nottingham ตรงถนน Montpelier Road เป็นร้านที่ผมชอบและไปฝากท้องไว้มากที่สุด คือพี่เจ้าของร้านแกสามารถเนรมิตทุกสิ่งนอกเหนือเมนูได้ถ้าเราสั่งแกล่วงหน้าเพราะแกจะมีเวลาไปหาวัตถุดิบ แต่ร้านนี้ไม่รับนักเรียนทำงานเพราะแกทำเป็นธุรกิจครอบครัว มีลูกช่วยเสริฟอาหาร ที่สำคัญคือแกมีปิ้งย่างพอถูไถความรู้สึกคิดถึงหมูกระทะด้วย

    ก็คงต้องขอจบส่วนของการอาหารของเมืองน็อตติ้งแฮมและอังกฤษ ผมเชื่อว่าการไปเรียนต่อต่างประเทศของทุกคนนั้นจะพบสิ่งที่ทำให้เรากลายเป็นคนที่โตขึ้นและมีมุมมองในการใช้ชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม การทำอาหารทานเองเป็นทักษะหนึ่งที่ทำให้เราได้รู้ว่าเราจะดำรงชีวิตอย่างไร ด้วยวัตถุดิบแบบไหน จะซื้อของอย่างไร และเราจะทำอาหารแบบไหนเพื่อหล่อเลี้ยงกายและใจของเราระหว่างเรียนอยู่แดนไกล ในขณะเดียวกันการออกไปรับประทานอาหารข้างนอกคือการเรียนรู้ผู้อื่น อาหารการกินของผู้อื่นว่ามีความแตกต่างจากเราอย่างไร อร่อยหรือไม่ และแน่นอนว่าการไปเห็นสังคมรอบตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของการจดจำว่า ณ เวลาหนึ่งเราเคยอยู่ที่แห่งนี้

    หมายเหตุ ภาพปกของร้าน Zaap Thai Nottingham จาก Godine.co.uk

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in