เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Anxiety DisordersPradthana Toomsiri
Anxiety disorders (1) : คนเรามันจะคิดอะไรเยอะได้ขนาดนั้น
  • ช่วงนี้มีกระแสตาม Social Network ผ่านตามาค่อนข้างเยอะ เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า 
    ข้อมูล-อาการต่างๆ search หาได้ง่ายๆแค่คลิกเดียว (เล่นสำนวนไปงั้น จริงๆต้องพิมพ์ keywords ก่อนนะ)

    เราเองก็เคยมีภาวะที่ "สงสัย" ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้าเหมือนกัน ,,=w=,,
    แหม่...ตามเทรนด์กับเค้าเหมือนกันนะ

    ยิ่งสมัยนี้ข้อมูลหาง้าย-ง่าย นั่งอ่านๆรูปแบบอาการนี่ เอ๊ะ... ตรงกับเราไหมเนี่ย ไม่มั่นใจ....
    หาแบบทดสอบคัดกรองอาการซิ เราคิดไปเองรึเปล่าน้า.....

    แล้วอยากจะบอกว่า....อีพวกแบบทดสอบสุขภาพจิตนี่ตัวดีเหอะ =''= 
    คัดกรองได้กว้างงงงงมากกกกกก
    ไม่ว่าจะตอบอะไรก็ดูซึมเศร้าได้หมด 555+
    คือ เราคาดหวังไว้สูงไง ว่าไอ้แบบทดสอบเนี่ย น่าจะแบ่งแยกพวกผู้มีอาการได้ละเอียดกว่านี้
    แต่คิดจริงๆมันก็แบ่งได้แหละ คือแบ่งคนที่ไม่มีอาการกับเริ่มมี...

    สรุปว่าคนที่คิดว่าเป็นโรคนี้ ไม่ต้องไปทำแบบทดสอบอะไรนั่นหรอกค่ะ เครียดเปล่าๆ 
    อย่างเราเนี่ย... ผลออกมาว่าเป็นก็เครียด (ว่าเป็นจริงรึเปล่า) ผลออกมาว่าไม่เป็นก็เครียด (ไม่เชื่อไง)

    อยากจะบอกว่า ถ้ัาคุณเริ่มรู้สึกว่าป่วย / เครียด / ไม่มีความสุข 
    หรือมีอาการผิดปกติทางร่างกาย เช่น นอนไม่หลับ ปวดหัว คลื่นไส้ วิงเวียน
    หาหมอเถอะ =_='' 
    (นี่ก็โดนดุเรื่องนี้มา)

    ไม่ได้จำกัดว่าจะเป็นจิตแพทย์นะ หมอทั่วไปก็ได้ เผื่ออาการมันเกิดจากโรคหรือภาวะอื่นๆไง
    อย่างเรานี่ก่อนหน้าจะตัดสินใจพบจิตแพทย์ก็เคยหาหมอเพราะอาการปวดหัวมาแล้ว สอง-สามครั้ง
    แต่ตอนนั้นเข้าใจว่าเพราะนอนไม่พอ/ใช้สายตามากไป(จ้องคอม)/และออฟฟิซซินโดรม

    พอไปหาจิตแพทย์จริงๆก็ไม่กล้าบอกนะว่ากลัวจะเป็นโรคซึมเศร้า ; 3 ;
    กลัวว่าจะคิดไปเอง กลัวว่าหมอจะว่า บลาๆๆ เยอะแยะไปหมด

    บอกไปว่าเครียดมาก นอนไม่หลับ ใจสั่น และอื่นๆ 
    คุณหมอซักอาการ เล่าได้บ้าง-ไม่ได้บ้าง คุณแฟนที่ไปเป็นเพื่อน (เอ๊ะ...ต้องไปเป็นแฟนสิ)
    ต้องตอบคำถามแทนซะเยอะ เพราะเจ้าตัวนั่งเป่าปี่แล้วจ้า ; _ ; 
    ...แหม ก็เราจิตใจอ่อนแอ... ^ ^''

    สรุปคร่าวๆ คุณหมอว่าเราไม่ได้ถึงขนาดเป้นโรคซึมเศร้านะ แค่มีภาวะวิตกกังวล
    โอย...นี่ขนาดไม่ซึมเศร้า ยังรู้สึกแย่ได้ขนาดนี้ ฟุ้งซ่านขนาดนี้ คนเป็นจริงๆมันจะหนักหนาสาหัสขนาดไหนกันนะ...

    ยัง...เรายังไม่จบ ถามคุณหมอย้ำๆว่าที่เป็นนี่คือคิดไปเองรึเปล่าคะ? คือกังวลไง กลัวว่าจะคิดไปเอง จริงๆคือไม่ป่วย ปกติดีอะไรงี้ เรากลัวตลอดว่าเวลาเครียด คิดมาก คือเราคิดไปเอง เรียกร้องความสนใจ ฯลฯกลัวว่าตัวเอง "ชอบที่จะเศร้า" เรากลัวจริงๆคือเราผิดที่มานี่หรือเปล่า? (เห็นมะ วิตกกังวลตัวแม่)

    คุณหมอตอบกลับมาว่า
    สมมุตินะว่าเรากังวลว่าจะเป็นมะเร็งเลยไปตรวจที่โรงพยาบาล หมอตรวจแล้วพบว่ามีความเสี่ยง
    แต่ยังไม่เป็นนะ ซึ่งก็ต้องรักษาตามอาการ แล้วเราจะปล่อยทิ้งมันไว้รอจนเป็นโรคนั้น หรือจะรักษาเลย?

    ....

    ไปตามนัดอีกที 2 อาทิตย์หน้าค่ะ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in