เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymmaysp93
Women In MotoGP-ลิเวีย เซโวลินี่
  •     การมีชีวิตที่ดีขึ้นของ "ลิเวีย เซโวลินี่" ซีอีโอหญิงคนแรกในวงการมอเตอร์สปอร์ต ผู้ริเริ่มโครงการทำ Energica ที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเพียงหนึ่งเดียวของ โมโตอี เวิลด์คัพ

        ครอบครัว การเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมใหม่ๆ และความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะทำ ซึ่งก็คือ เครื่องยนต์และพลังงาน(สะอาด)
    "ลิเวีย เซโวลินี่" เธอคือกรรมการผู้จัดการของ Energica Motor Company Spa ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพียงหนึ่งเดียว และจัดแข่งขันใน FIM ENEL MotoE ™ Cup

        โครงการนี้เป็นผลลัพธ์ของชีวิตที่ถูกสร้างไปข้างหน้าด้วยการผสานวิศวกรรมเข้ากับการประดิษฐ์คิดค้น และการทำงานด้วยความหลงใหล

       การเจริญเติบโตในเมืองโมเดน่า (ประเทศอิตาลี) ซึ่งเป็นเมืองที่รู้จักกันดีในเรื่องของมอเตอร์ มันเป็นเรื่องปกติสำหรับลิเวียในวัยเด็ก กับการตื่นนอนกลางดึกระหว่างวันเสาร์และวันอาทิตย์ เพื่อชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันในต่างประเทศ

       มอเตอร์สปอร์ตในระดับมืออาชีพไม่ใช่เพียงสิ่งที่ใช้อ้างอิงในการตลาดสำหรับ CRP บริษัทที่ถูกก่อตั้งโดยพ่อของเธอ แต่วิถีชีวิตจริงๆคือการใช้ร่วมกันทั้งครอบครัวเซโวลินี่

       เธอคุ้นเคยกับการเดินเล่นในแพดด็อกสมัยที่เธอยังเป็นเด็ก เธอใฝ่ฝันอยากเป็นจิตรกรหรือแดนเซอร์ 

       "อยากเป็นทุกอย่าง ยกเว้นสิ่งที่ฉันกำลังทำในตอนนี้" เธอขำ.. 
        "ในความเป็นจริง มันมีอะไรเล็กๆน้อยๆของทุกอย่างที่อยากทำรวมอยู่ในงานที่ฉันทำ
       ตอนที่ฉันเริ่มทำงานในธุรกิจของครอบครัว ฉันพยายามทำบางอย่างเพื่อนำเสนอความเป็นตัวฉันออกมาหรือไม่ก็พยายามทำตามสัญชาตญาณ ผสมสิ่งเหล่านี้ให้เข้ากันด้วยเทคนิค"

       ความหลงใหลของเธอ มันดูยากลำบากในการหาจุดจบระหว่างความสนใจส่วนตัวและใจกลางธุรกิจของบริษัทแถวหน้าของมอเตอร์สปอร์ต

     แต่ในช่วงเวลานั้น ความกลัวการยอมแพ้ต่อบางสิ่งที่สำคัญนำไปสู่ความคิดที่สุดขีด ซึ่งแตกต่างจากแผนการเหล่านั้น
        
       "หลังจบมัธยมปลาย ฉันเริ่มจากการซ่อมแซมโรงเรียน แต่ฉันก็รู้ว่าฉันไม่อยากทิ้งในสิ่งที่ปู่กับพ่อสร้างไว้ ฉันชอบสถานที่นั้นนะ แต่ฉันมองไม่เห็นภาพตัวเองเวลาอยู่ในออฟฟิศเลย 

        ซีอีโอของ Energica สะท้อนให้เห็นการแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าโมโตอีคัพครั้งแรก
        การตัดสินใจที่จะทำธุรกิจทางด้านวิศวกรรมถูกนำมาใช้ตั้งแต่นั้น จนเวลาผ่านไป พื้นที่ของพวกเขาก็สร้าง CRP ขึ้นมา
     
        "ที่บริษัท พวกเขาสามารถทำมันได้ดี แม้ว่าจะไม่มีฉันก็ตาม สิ่งที่ฉันอยากทำคือการดึงเอาจินตนาการและแรงบันดาลใจออกมา เพื่อรวมมันกับเทคนิคที่เรามี และสร้างโปรเจคให้ประสบความสำเร็จ

       ตอนที่ฉันเริ่มทำงาน ฉันรับรู้ได้ว่าฉันสามารถอยู่ในที่ที่มีสภาพแวดล้อมทางเทคนิคได้ แต่เมื่อแบ่งบทบาทออกมา มันก็เป็นประโยชน์ต่อบริษัทและขณะเดียวกันก็ทำให้ฉันรู้สึกพอใจด้วย

        โดยปกติ ผู้หญิงนั้นมีจินตนาการเยอะแยะ ความคิดสร้างสรรค์ก็หลากหลาย และเปิดกว้างทางการประดิษฐ์มากยิ่งขึ้นด้วย
        และมันเป็นสิ่งถูกต้องที่การประดิษฐ์นี้ถูกขับเคลื่อนด้วยความคิดของลิเวียและโปรเจคการลงทุน
     เธออธิบายให้เราฟังว่า
      "ถ้าฉันมองที่ข้อจำกัด ฉันคงจะเป็นนักลงทุนไม่ได้ บางครั้งคำว่า 'ลิมิต' ก็เป็นเรื่องทางกายภาพ เพราะคุณไม่สามารถทำได้ทุกอย่างที่ตามที่คุณคิดไว้ ถ้ามันมีบางสิ่งที่ขัดขวางฉันไว้ มันคือความปลอดภัย ฉันมักจะนึกถึงผู้อื่นเสมอ คนที่ทำงานร่วมกับฉัน และฉันไม่ต้องการให้พวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย
        พวกเราตั้งมั่นกับตัวเองว่า จะท้าทายกับสิ่งต่างๆที่เข้ามา มากกว่าการเอาชนะอุปสรรค"

       'โรเบร์โต้' ซึ่งเป็นพ่อของเธอ เป็นทั้งแบบอย่างและครูฝึกทั้งในเรื่องชีวิตและการทำงานให้กับเธอด้วย

        "พ่อสอนฉันว่า ถ้าลูกล้มเหลว จงลุกขึ้นมา และรับรู้ว่าได้อะไรจากบทเรียนนี้บ้าง 
      ถ้าลูกทำผิดพลาดอะไรลงไป นั่นแปลว่าลูกกำลังทำในสิ่งที่มันยาก เพราะถ้าลูกอยู่ในคอมฟอร์ตโซน ลูกจะพบว่าตัวเองทำแต่สิ่งเดิมๆ ลูกจะไม่ทำผิดพลาดอะไรเลย แต่ก็จะไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเช่นเดียวกัน" 

       จุดหมายปลายทางและความปรารถนาที่จะไม่ยอมแพ้ อนุญาติให้ลิเวียเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ๆ ท้าทายทุกความเสี่ยงที่เข้ามา เมื่อเวลาล่วงเลยไปก็ตอบแทน ทำให้เธอมีความกล้าหาญและมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้น

       "ในปี 2008 พวกเราขาดรายได้ไป 80 เปอร์เซนต์ บริษัทเงียบเหงา มันเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อนในรอบ 50 ปี"

       "ในตอนนั้น ฉันมองหน้าพ่อและพี่ชาย และพวกเราก็คิดว่าถึงเวลาที่ต้องคิดถึงโครงการใหม่ๆแล้ว 
    'รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า' มันน่าจะเป็นโครงการที่นำเสนอรูปแบบใหม่ๆ สร้างความหลากหลาย และช่วยพาเราออกจากช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้"
        และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้
    Energica Motor Company S.p.a. ก่อเกิดขึ้นมา และเป็นบริษัทแรกที่ผลิต รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในอิตาลี 

        บริษัทที่มีความเป็นอิตาเลี่ยนสไตล์ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้น มีเรื่องเกี่ยวกับ Emilia เยอะมาก ซึ่งเป็นตำนานที่มีชื่อเสียงในอิตาลีด้านรถยนต์หรูและมอเตอร์ไซค์

       "พวกเราทำอย่างภูมิใจในโมเดนาด้วยรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเรา เพราะพื้นที่ของเรามีประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากสำหรับเครื่องยนต์ ซึ่งทำจากอิตาลี จะเท่ากับความคุณภาพสูง ความเข้มงวดในรายละเอียด และเมื่อมีเครื่องยนต์เกี่ยวข้อง พวกเราได้เข้าถึงปลายสุดแล้ว

       พวกเรามาจากแผ่นดินที่สร้างรถเฟอร์รารี่และดูคาติ บริษัทที่ชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ในการผลิตรถและมอเตอร์ไซค์ที่สวยที่สุดและรถที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และในจุดนี้ พวกเรามีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่มาก

      ตามประสบการณ์ของตัวเธอเองบวกกับประเพณีเข้าด้วยกัน ด้วยความปรารถนาที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาทางเศรษฐกิจ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกถูกผลิตขึ้นมา เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันและสุดท้ายก็ชนะอย่างรวดเร็ว

       และในปีเดียวกันนั้นเองได้มีการพัฒนาต่อ ได้แก่ บริษัท Ego ผู้ผลิตรถยนต์ซูเปอร์คาร์สำหรับกีฬา
    บริษัท Ego Corsa เริ่มต้นตัวอย่างสำหรับรูปแบบการแข่งขัน ซึ่งมาใหม่และเป็นโครงการระยะยาว เป็นความประสงค์ของดอร์น่า สปอร์ตและ FIM

      "ไม่มีอะไรใหม่ๆให้ลงทุน สิ่งที่คุณสามารถทำได้คือ ปล่อยให้ทรัพยากรที่คุณมีอยู่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณ แปลความหมายของมันไปในทางแห่งการประดิษฐ์คิดค้น เพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร 
       หลังจากนั้น นี่คือสิ่งที่พวกเรากำลังทำกับการแข่งขันโมโตอี เวิลด์คัพ:
    รถมอเตอร์ไซค์ก็มีอยู่แล้ว 
    รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าก็มีเช่นกัน 
    แล้วทำไมเราไม่จัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขึ้นมาล่ะ?"

        ในทางตรงกันข้าม การกลับมาสู่โลกของการแข่งขันดั่งตัวเอกที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือสิ่งที่ลิเวียมองหามาตั้งแต่สมัยที่เธอยังทำตลาดด้านอิเล็กทริค 

       "ในความคิดของฉันด้านมุมมองทางการตลาด การได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เป็นวิธีการสื่อสารเพื่อการขายผลิตภัณฑ์? โดยตรงที่สุด

      มุ่งมั่นที่จะหาสถานการณ์ที่เหมาะสม และโอกาสก็ปรากฏขึ้น เมื่อดอร์น่าและ FIM เริ่มมองหาผู้จัดหาสินค้ารายใหม่ เพื่อสร้างสรรค์การแข่งขันใหม่ๆ นี่ถือเป็นความท้าทายที่น่าสนใจสำหรับลิเวียและ Energica มาก แต่มันก็ซับซ้อนในเวลาเดียวกัน

        "ดอร์น่าเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมาก เป็นบริษัทหมายเลขหนึ่งของโลกที่มีชื่อเสียงในด้านนี้"

        พวกเขาต้องการเลือกผู้ผลิตรายเดียวที่มาพร้อมกับโครงการที่ดีที่สุด พวกเราต้องพิสูจน์ว่า เราสามารถเสนอรถมอเตอร์ไซค์ด้วยลักษณะเฉพาะ คุณสมบัติและศักยภาพที่ต้องการได้
     
       เธอเน้นอีกก่อนที่จะพูดด้วยความพอใจ
        "พวกเราเป็นผู้ผลิตเดียวในโลก ที่มีรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าศักยภาพสูงและพวกเราก็ทำงานกันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อให้มาถึงจุดนี้"
        
       กล่าวสั้นๆ ทั้งหมดที่ผ่านมามันไม่ได้ง่าย และส่วนที่ซับซ้อนที่สุดยังมาไม่ถึง

       "พวกเราเรียนรู้มาด้วยกัน ทดสอบตัวเองในทุกๆวัน พวกเราค้นพบสิ่งที่สร้างแบรนด์ด้านอิเล็คทริคในระดับแชมเปี้ยนชิพได้ และดอร์น่าก็นำสิ่งนี้ไปคิดต่อ ว่าจะปรับปรุงมันอย่างไรให้กลายเป็นเกมการแข่งขันระดับถ้วยแชมป์ได้ 
        ทุกอย่างใหม่มากสำหรับทุกคน แต่ไม่ใช่ว่าเราจะพอใจ พวกเรายังคงเผชิญหน้ากับการร่วมมือกันนี้ไปเรื่อยๆ และ ENEL ก็ได้เข้าร่วมพัฒนาด้วย ซึ่งไม่ใช่แค่สปอนเซอร์หลัก แต่ยังเป็นผู้ส่งสินค้าที่สำคัญและให้ชีวิตกับโปรเจคนี้อีกด้วย
       มันคือกระดาษสีขาวสามแผ่น และพวกเราก็แต่งแต้มสีลงไป สิ่งที่เขียนต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่า พวกเรามุ่งมั่นที่จะสร้างโครงการให้ชนะ"

        การเริ่มต้นครั้งแรกของ FIM ENEL MotoE ™ World Cup ถูกจัดขึ้นที่ซัคเซนริงในเดือนกรกฎาคม ปี 2019
     สองเดือนหลังจากแผนที่วางไว้ตั้งแต่แรก ว่าจะจัดขึ้นที่เฆเรซ แต่เนื่องจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล จึงทำให้ต้องเลื่อนออกไป

       เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและเหมือนละครนี้ ทำให้ลิเวียรีบตอบกลับแบบไม่ต้องลังเลใจเลย คือการส่งพนักงานของเธอกลับบ้าน เพื่อไปฟื้นฟูผลิตภัณฑ์ทั้งหมด
       
       "ฉันรีบบอกกับดอร์น่าและENELว่า พวกเราสามารถสร้างรถคันใหม่ได้ทันช่วงเปิดฤดูกาล 2019 รถคันแรกถูกสร้างภายในหนึ่งปี คันที่สองภายในสองเดือน มันไม่มีเวลาแล้ว มีแค่ต้องรีบถกแขนเสื้อขึ้นมาและรีบทำงาน"

       ความพ่ายแพ้ที่ไม่คาดฝัน การต่อสู้กับระยะเวลา ทำให้เห็นว่าลิเวียและ Energica สามารถเอาชนะมันได้

       "ครั้งแรกที่ฉันไปที่สนามซัคเซนริงและเห็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งหมดเรียงแถวกัน ฉันรับรู้ได้เลยว่า พวกเราสามารถทำได้! พวกเราไม่ได้เซ็ตรถเพื่อทีมๆเดียว ไม่ได้สร้างรถแค่สองคัน แต่เราทำเพื่อทุกทีมในการแข่งขันแชมเปี้ยนชิพนี้"

    https://www.motogp.com/en/news/2020/09/08/giving-tradition-a-new-lease-of-life/342013

    1st : 23.6.2021
    Done ✅ : 18.7.2021

    อันนี้เริ่มแปลพร้อมฮัทสุมิซัง แต่ความรู้เรื่องรถโมโตอีน้อย ก็เลยต้องหาข้อมูลเพิ่มนิดหน่อย ถ้าอ่านแล้วงงๆบ้าง ก็ต้องขออภัยด้วยค่า?

    สนับสนุนการแปลได้ที่:

    #สครับพิมพ์พริ้ง ช่วยขัดผิว ลดคราบเหงื่อไคล ก้อนละ 89 บาท
    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Twitter: @mmaysp93




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in