เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymmaysp93
"ในโมโตจีพีมีผู้หญิงหลายคนทำงานอยู่หลังแสงสปอร์ตไลท์"
  •     เรื่องราวของ 'เอวา วิกเกลเลนดัม' เริ่มต้นขึ้นในปี 1989 ที่อัมสเตอร์ดัม เธอเพาะปลูกความหลงใหลในเรื่องกีฬามาตั้งแต่ยังเป็นเด็กและเลือกเรียนคณะรัฐศาสตร์ด้วยความกระตือรือร้นอยากจะเปลี่ยนโลกด้วยการทำงานในองค์กรระดับชาติอย่างยูเอ็น แต่ในขณะฝึกงานที่สถานทูตเนเธอร์แลนด์ในบาร์เซโลนา เธอค้นพบว่าการทำงานในสถานทูตไม่ใช่ที่ของเธอ เธอต้องการความมีชีวิตชีวาและทำงานในวงการกีฬา

       ตั้งแต่ปี 2019 ที่เธอได้ทำงานในทีมที่เป็นเกียรติที่สุดในโมโตจีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพอย่าง 'เรปโซล ฮอนด้า' เธอเป็นสุภาพสตรีเพียงหนึ่งเดียวที่ดูแลทีมแบบเต็มฤดูกาลในปี 2020 และเธอคือดาวดวงแรกของปีใหม่นี้ใน #WomenInMotoGP


       "สมัยที่ฉันยังเป็นนักศึกษาตอนปี 2009 มีเพื่อนติดต่อมาบอกว่าบริษัทที่คาตาลันกำลังมองหาคนที่สามารถพูดภาษาดัชต์และสเปนได้เพื่อขายของในดัชต์จีพีที่แอสเซ่น ฉันตอบรับงานนั้นเพราะรู้สึกว่าน่าสนใจดี
       ตอนที่ไปถึงสนามรู้สึกตกตะลึงมากกับผู้คน มันเป็นอะไรที่น่าเหลือเชื่อ!
    หลังจากจบสนามนั้น เหล่าผู้ขายก็ถามว่าอยากไปขายที่สนามต่อไปในลากูน่า เซก้ามั้ย? ฉันจึงตอบตกลง และสถานีต่อไปคือ ซานฟรานซิสโก

      ฉันชอบการใช้ชีวิตอยู่ในสเปน สถานที่ที่มีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตในตัวเอง หลังจากเรียนจบฉันก็เลยย้ายไปอยู่ที่นั่นและทำงานในฟุตบอลลาลีกา จนกระทั่งเพื่อนของฉันโทรมาบอกว่างานที่ดอร์น่ากำลังเปิดรับสมัครนะเผื่อฉันสนใจ"


      เอวาจึงออกจากงานในสนามฟุตบอลและกลับไปยังสนามแข่งรถอีกครั้ง แต่การเข้าสู่แพดด็อกครั้งนี้ไปเพื่อช่วยสร้างโปรเจคแห่งความทะเยอทะยานครั้งใหม่
     
       "ฉันได้เข้าทำงานเพียงไม่กี่วันก่อนการคัดเลือกบริทิช ทาเลนต์ (British Talent Cup) และฉันได้รับรู้ถึงเสน่ห์ของโลกสองล้อก่อนการเริ่มต้นของฤดูกาล เพราะเรื่องของด้านเทคนิคกว้างขวางและซับซ้อนมาก"

       หลังการแข่งขันที่บริทิช ทาเลนต์ คัพจบลง เอวาก็ได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตภายในแพดด็อกโดยทำหน้าที่ในส่วนของการขนส่งและได้รู้จักการทำงานของเรซ ไดเรคชั่นและความต้องการของทั้งทีมและสต๊าฟทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในสัปดาห์ของการแข่งขัน


       ความพึงพอใจและภูมิใจที่ได้ค้นพบอย่างลึกซึ้งในโลกสองล้อ ความท้าทายครั้งใหม่จึงได้เริ่มต้นขึ้น

       "ขณะที่กำลังทำงานให้ดอร์น่า ฉันได้พบกับอัลเบอร์โต้ พูอิกซ์และเขาถามฉันว่าอยากเป็นฝ่ายประสานงานในทีมเรปโซล ฮอนด้าไหม"

    และเธอตอบ....ตกลง

       "ตอนที่ 'มาร์ค มาเกซ' คว้าแชมป์โลกในปี 2018 ตอนนั้นฉันยังไม่ได้ทำงานกับทีมฮอนด้า แต่ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะได้ทำงานในฤดูกาลถัดไป ฉันจึงส่งข้อความไปแสดงความยินดีกับอัลเบอร์โต้ พูอิกซ์ ผลตอบรับของเขาทำให้ฉันมีความตื้นตันใจมาก เพราะเขากล่าวว่าปีต่อไปจะพยายามอีกครั้ง ต้องหวังพึ่งการสนับสนุนของฉันด้วย
       ในขณะนั้นฉันตระหนักได้ว่าทีมนี้ต้องการความมุ่งมั่นตั้งใจจากฉันเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขามุ่งหวังที่จะขึ้นไปสู่จุดสูงสุดมาโดยตลอด
    ซึ่งจากการที่ฉันเป็นคนที่แข่งกับตัวเองเสมอ ฉันพูดได้เลยว่ารู้สึกสบายใจที่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมนี้"


       ในปี 2019 เอวาได้เข้าร่วมในทีมที่มีมาร์ค มาเกซได้ครองแชมป์โลกสมัยที่แปด

       "การตัดสินแชมป์ที่ไทยกรังด์ปรีซ์เป็นอะไรที่เด็ดขาดมาก ฉันไม่ได้จัดการโดยตรงเรื่องของการฉลองชัย แต่ก็ต้องเอาใจใส่และละเอียดถี่ถ้วนเป็นพิเศษอยู่ดี พวกเราต้องวางแผนที่แตกต่างกันออกไปไว้เผื่อกรณีที่มาร์คไม่ได้แชมป์ เพราะทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้จนกว่าเกมส์จะจบลง ฉันยังจำความเครียดที่เกิดขึ้นในวันนั้นได้ ตอนช่วงซ้อมมาร์คล้ม พวกเราพยายามที่จะทำใจให้สงบแต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย"

       ในวันอาทิตย์ที่มาร์ค มาเกซได้ทั้งแชมป์สนามและแชมป์โลก เอวาได้จัดการเดินทางเพื่อมาฉลองแชมป์ "Eight ball" ที่กรุงเทพฯ



      บริบทในปี 2020 แตกต่างออกไปเนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ซับซ้อนมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ทีมที่เอวาต้องดูแล

       "ในทีมมีทั้งหมดสี่สิบห้าคนและส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น พวกเขาจะเดินทางมาที่ยุโรปช่วงเดือนกรกฎาคมและจะกลับบ้านเกิดหลังฤดูกาลแข่งขันจบลง ฉันต้องดูแลเรื่องที่อยู่อาศัยของพวกเขาในช่วงที่ไม่มีการแข่งด้วย"

       มีผู้หญิงเพียงไม่กี่คนที่ทำงานวิเคราะห์ข้อมูลอยู่ในพิท เอวาเชื่อว่าแม้ว่าผู้หญิงจะถูกสอนด้วยกรอบเก่าๆและถูกกีดกันเรื่องการทำงานในสนามมาตั้งแต่เด็ก แต่ตอนนี้มันค่อยๆเปลี่ยนไปทีละเล็กละน้อย

       "ฉันว่ามันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องมีความสมดุลกันระหว่างผู้หญิงและผู้ชายในการทำงาน และฉันมั่นใจว่างานต้องออกมาดีกว่าแน่นอน
      ฉันภูมิใจที่ได้เป็นตัวอย่างให้เด็กผู้หญิงรุ่นใหม่ แม้ว่าฉันจะเป็นแค่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ก็ตาม แต่ฉันก็พอใจเพราะงานนี้เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป แม้ว่าจะยังมีกรอบแห่งกฏเกณฑ์บางอย่างที่ขวางกั้นผู้หญิงอย่างเราและฉันคนเดียวก็คงเปลี่ยนอะไรมากไม่ได้ แต่ฉันก็จะทำในส่วนของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อที่ว่าในอนาคตพวกอคติทั้งหลายจะหายไปเอง"


        แผนของเอวาต่างออกไปเมื่อนึกถึงเป้าหมายของเธอในตอนเด็กที่ใฝ่ฝันไว้ เพราะตอนนี้เธอไม่ได้ทำงานในสถานทูต แต่สิ่งที่เธอได้ร่ำเรียนมาก็สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานในทุกวันนี้ได้

       "ฉันชอบคิดเสมอว่าอยากทำงานในบริษัทระดับชาติ และฉันคงรู้สึกตื่นเต้นมากถ้าตอนอายุสิบห้ามีคนมาบอกว่า ในอนาคตฉันจะได้ทำงานในบริษัทของญี่ปุ่นและเดินทางไปรอบโลก การได้รู้ว่าตัวเองจะประสบความสำเร็จกับการทำงานในบริษัทคงจะสร้างแรงกระตุ้นให้ฉันมากพอสมควร"

       "ฉันเต็มใจที่จะแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองให้ผู้คนที่อยากจะเข้ามาทำงานในสนามเสมอ เพราะฉันรู้ดีถึงความซับซ้อนมากมายที่จะเกิดขึ้น"

       เอวามองไปยังอนาคตด้วยภาพที่แจ่มชัดว่า : "อยากเห็นผู้หญิงในสนามเพิ่มมากขึ้น ทั้งในแพดด็อกและบนสแตนด์เชียร์และฉันอยากเห็นฤดูกาลแบบปี 2019 อีกครั้ง ปีที่พวกเราทุกคนต่อสู้เพื่อการเป็นแชมป์โลกและมีแฟนๆเข้ามาเชียร์ในสนาม"


    ต้นฉบับ:

    https://www.motogp.com/en/news/2021/01/08/in-motogp-many-women-work-out-of-the-spotlight/360163

    รอบแรก: 27.12.2021
    รอบสอง: 9.1.2022 14:05-22:21
    รอบสาม: 25/1/65
    รอบสี่: 26/1/65 09:08 พาย่ามาโรงพยาบาล เรียบร้อยจ้า????

    Done ✅: 29/1/65 8:48

    *ตัดคำอธิบายบางส่วนออก

    preconceptions - อคติ
    stereotypes - ทัศนคติ, กรอบเก่าๆ
    count on - พึ่งพา, เชื่อใจได้, ไว้วางใจ
    miniature - รูปย่อ,เล็กน้อย,กระจิดริด


    ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่า <( ̄︶ ̄)>

    MMAYSP93

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in