เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymmaysp93
"ฉันอยู่ตรงนี้เพื่อใช้ชีวิตตามความฝัน: การถ่ายรูปและการท่องเที่ยว"

  •    เรื่องราวชีวิตแบบสุ่มเดา ดึงราฟฟาเอลล่าเข้ามาในโลกของโมโตจีพีในปี 2003
    และตอนนี้เธอเป็นหนึ่งในช่างภาพที่น่าประทับใจที่สุดในวงการกีฬา

        #WomenInMotoGP ครั้งนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของ "ราฟฟาเอลล่า จิอันโนลา" [RAFFAELLA GIANOLLA]
    ช่างภาพหญิงเพียงหนึ่งเดียวที่ไปทุกอีเว้นท์ของการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนก็ตาม เธอได้รับประสบการณ์อันมากมายหลากหลาย เพราะเธอบอกกับตัวเองเสมอว่า
       "คุณต้องอย่าหยุดที่จะอยากรู้"

      เรื่องราวของราฟฟาเอลล่าเริ่มต้นที่เมืองเวนิส บ้านเกิดของเธอ ซึ่งเป็นที่ที่เธอเริ่มต้นทำงานเป็นช่างภาพให้กับสถาบันสถาปัตยกรรมของมหาวิทยาลัยในช่วงปลายยุค 90s
    ได้รับอานิสงส์มาจากคุณพ่อของเธอ ในขณะเดียวกันก็ขยายมุมมองด้านสถาปัตยกรรม

      "รายได้ในตอนนั้นไม่เพียงพอสำหรับฉัน ฉันก็เลยเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์และนั่นทำให้ฉันได้ติดต่อกับนักแข่งรถที่แข่งชิงแชมป์ระดับท้องถิ่น และหลังจากนั้นก็ทำให้ฉันได้รู้จักกับคนมีชื่อเสียงอย่าง Gino Borsoi และ Lucio Cecchinello"


      ณ ช่วงเวลานั้น รถมอเตอร์ไซค์ไม่ใช่ความหลงใหลสำหรับเธอเลย
    แต่ตอนที่มีโอกาสได้ไปที่สนามแข่งรถ กลับทำให้เธอเกิดความสนใจได้ในทันที

      "ฉันช่วยงานลูซิโอ้บางครั้ง และบางครั้งฉันก็เข้าครัวกับน้องสาวของเขาที่สนาม"

       ในปี 2003 มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นในชีวิตของราฟาเอลล่า

       "ในปีนั้น จิโน่ โบซัวร์ถามฉัน ว่าสนใจอยากเป็นผู้ประสานงานในทีมไหม?"

       หลังจากนั้น เธอก็ได้เข้ามาทำงานเป็นผู้ประสานงานในทีม Aprilia Globet Racing

       มันเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจ แต่นั่นแปลว่าราฟฟาเอลล่าต้องออกจากมหาวิทยาลัยและงานชั่วคราว และเข้าสู่โลกที่: "คุณต้องถามตัวเองอยู่เรื่อยๆ เพราะช่วงพฤศจิกายนของทุกปี คุณต้องรักษาพื้นที่ของตัวเองในทีมเพื่อฤดูกาลต่อไป"
      
       การทิ้งงานที่มั่นคงไว้ข้างหลัง เพื่อการไปสู่ทิศทางที่ไม่รู้อะไรเลย แต่นั่นก็ถือเป็นโอกาสในอุดมคติให้ราฟฟาเอลล่าได้อุทิศเวลาให้กับความหลงใหลอีกอย่างหนึ่งของเธอ นั่นก็คือการท่องเที่ยวนั่นเอง

      "ฉันทำงานในห้องอย่างเดียวมาตั้งแต่อายุ 16 ปี ฉันต้องการอะไรที่แตกต่าง การทำงานในมหาวิทยาลัย ก็เป็นเหมือนการกระตุ้นองค์ความรู้ต่างๆ ฉันได้ติดต่อกับเหล่าศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในอิตาลีอย่างต่อเนื่อง แต่ฉันก็อยากออกเดินทางเพื่อไปเรียนรู้โลกข้างนอก นอกจากที่ปาลาซซี่บ้าง เมื่อโอกาสนี้เสนอมาให้ฉัน ฉันรับมันมาด้วยใจอันเต้นระรัว และค้นพบว่าในแพดด็อกล้วนเต็มไปด้วยอะดรีนาลีนและความน่าสนใจอยู่เสมอ มันเป็นสถานที่ที่ทำให้ฉันสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้ในทุกวัน นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมสิบแปดปีต่อมา ฉันถึงยังอยู่ตรงนี้!"


      หลังจากที่รับข้อเสนอจากจิโน่ บัวซัวร์ไป ราฟฟาเอลล่าไม่รู้เลยว่าจะมีสิ่งอื่นรอคอยเธออยู่และเปลี่ยนชีวิตของเธออีกครั้ง

      "ตอนปี 2006 หนึ่งในสปอนเซอร์ของทีมที่ฉันทำงานด้วยแนะนำฉันให้รู้จักกับ เมอร์โก้ ลาซซารี่ ผู้ซึ่งเป็นช่างภาพในวงการเวิลด์แชมเปี้ยนชิพมานานหลายปี และในปี 2012 ฉันกับเมอร์โก้และสปอนเซอร์ที่แนะนำฉัน เราร่วมกันก่อตั้งบริษัท Mirco Lazzari srl ซึ่งเป็นบริษัทที่ฉันกำลังทำงานด้วยในตอนนี้ ทั้งในฐานะช่างภาพและจัดการเรื่องการเดินทางด้วย ฉันกับเมอร์โก้เดินทางไปทุกอีเวนต์ตามปฏิทินการแข่งขัน"


       ราฟฟาเอลล่าสร้างความหลงใหลของเธอให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น ซึ่งความหลงใหลนั้นเริ่มมาตั้งแต่สมัยที่เธอยังเป็นเด็ก สมัยที่เธอใช้กล้องของคุณพ่อเพื่อฝึกสายตา
    แต่ในตอนนี้เธอใช้กล้องเพื่อถ่ายทอดความเป็นบทกวีในแพดด็อกทั่วโลก

     "ภาพถ่ายสำหรับฉันนั้น คือการสื่อสารออกมาทางอารมณ์ที่ทีมงานและนักแข่งรู้สึก และไม่ใช่แค่ตอนที่พวกเขาชนะ แต่เป็นทุกช่วงเวลา
    ฉันพยายามถ่ายทอดความเคร่งเครียด ความมุ่งมั่นตั้งใจ และอะดรีนาลีนที่เกิดขึ้นตลอดสุดสัปดาห์ด้วยภาพถ่ายของฉัน การได้ถ่ายทอดภาพช่างคุยกับนักแข่ง ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งนัก"


      ราฟฟาเอลล่าเล่าถึงภาพถ่ายของเธอกับชีวิตในพิทเลน แต่ถ้าถามว่า ภาพไหนคือภาพที่สวยที่สุดที่เธอเคยถ่าย? เธอตอบได้อย่างไม่ลังเลใจเลยว่า "มันคือภาพที่ฉันยังไม่ถ่าย"

        ความสัมพันธ์และมุมมองต่างๆของผู้คนที่หลอมรวมกันในแพดด็อก คือสิ่งที่น่าหลงใหลของชีวิต ตลอดช่วงเวลาที่ได้ใช้ไปกับการออกเดินทางไปยังทุกสนามแข่งขันทั่วโลก

      "มิตรภาพ คือสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเสมอ ทั้งกับเหล่านักแข่งและสมาชิกในทีมด้วย ในส่วนของการเป็นทั้งช่างภาพและผู้ประสานงานในทีม ฉันว่ามันเป็นเรื่องสำคัญนะ ที่ต้องเรียนรู้ไวและสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขาไว้
    เพราะเมื่อพวกเขาเห็นถึงความนับถือที่คุณมีให้ เมื่อนั้นพวกเขาจะให้พื้นที่กับคุณ และคุณจะได้ภาพที่แตกต่างจากคนอื่น คุณต้องรู้ด้วยว่าเมื่อไหร่คือเวลาที่เหมาะสมที่จะเข้าหาพวกเขา"

      การจู่โจมเข้าสู่โลกของมอเตอร์ไซค์
    ครั้งแรกของราฟฟาเอลล่านำไปสู่ความท้าทายเล็กน้อย
    เธอกล่าวว่า "ในอดีต ผู้หญิงมักจะถูกมองว่าอยู่ในสนามแข่งรถ เพื่อภาพลักษณ์บางอย่าง ดังนั้นการต้องสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวและได้รับความนับถือจากคนอื่นด้วย บางทีก็เป็นเรื่องยาก ฉันว่าตอนนี้ง่ายขึ้นมากกว่าแต่ก่อนเยอะ เพราะมีผู้หญิงทำงานในหลากหลายตำแหน่งมากขึ้น"

       การเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ตามที่ราฟฟาเอลล่ากล่าวคือ "แต่ก่อนตอนทำงาน คุณต้องทำงานหนักกว่าผู้ชายถึงสามเท่า แต่ทุกวันนี้น้อยลงกว่าเดิมแล้ว ฉันคิดว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้น เพราะคนหลายส่วน ทั้งในทีมและหน่วยงานต่างๆ เริ่มเชื่อมั่นในทักษะฝีมือของผู้หญิงกับการทำงานในโลกของสนามแข่งรถมากขึ้น ฉันสังเกตว่าท้ายที่สุดแล้ว บุคคลที่เหมาะสมและคู่ควรมักจะได้อยู่ในที่ที่พวกเขาต้องการ"


      การอยากเป็นส่วนหนึ่งใน #WomenInMotoGP นั้น คำแนะนำที่ชัดเจนและเรียบง่ายของราฟฟาเอลล่า สำหรับเด็กผู้หญิงและผู้หญิงที่อยากจะเข้ามาในโลกของวงการสองล้อนี้คือ

       "เชื่อมั่นและพยายามต่อไป ฉันว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการรู้ว่าจุดแข็งของตัวเองคืออะไร และพัฒนามันให้เป็นทักษะเฉพาะตัวที่ทำให้คุณดูแตกต่างจากคนอื่น และอย่าไปเชื่อคนอื่น ฟังแค่เสียงหัวใจตัวเองก็พอ"

      และสุดท้ายนี้ มีสิ่งที่อยากแนะนำกับเหล่าวัยรุ่นไหม?

      "ฉันคงแนะนำให้พวกเธอเรียนภาษา เพราะมันจะมีประโยชน์มาก พูดจากทั้งมุมมองของมืออาชีพและจากมุมมองของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
       การสามารถสื่อสารกับผู้คนต่างวัฒนธรรมได้ ช่วยเปิดกว้างขอบเขตทางความคิดของคุณได้"

      ถือเป็นคำแนะนำที่ดีจริงๆ เราจะรอชมภาพที่ดีที่สุดของราฟฟาเอลล่า ภาพที่เธอบอกว่า ยังไม่ได้ถ่ายมัน....

    ต้นฉบับ:

    https://www.motogp.com/en/news/2020/04/08/i-m-here-to-live-my-dream-photography-and-travel/329057

    1st : 21/11/2021
    2nd : 23/11/2021
    3rd : 28/11/2021
    DONE ✅: 2/12/2021

    ผิดพลาดประการใด ขออภัยล่วงหน้าค่า?

    MMAYSP93

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in