เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storymmaysp93
พ่อบอกว่า“มันคือโลกของผู้ชาย ลูกต้องได้รับการให้เกียรติ”
  •       บทความล่าสุดของ #WomenInMotoGP หรือ #สุภาพสตรีในโมโตจีพี ได้พูดถึงเรื่องราวของ Sandra Vilchez เธอเป็นผู้ประสานงานของทีม Gresini

            “มันเป็นความผิดของพ่อที่ทำให้ฉันชอบมอเตอร์ไซค์ พ่อเป็นหัวหน้าเครื่องยนต์ ฉันชอบดูการแข่งขันสองล้อหรือสี่ล้อกับท่านเสมอ”

            Sandra Vilchez Lopez เกิดที่ Girona ในปี 1987 จากการที่เธอใช้ช่วงเวลาในวัยเด็กคลุกคลีกับมอเตอร์ไซค์ สกู๊ตเตอร์ และการแข่งขันจักรยานยนต์บ่อยๆ เธอจึงเชื่อว่า อนาคตเธอต้องอยู่ในแพดด็อกของโมโตจีพีแน่ๆ
          อย่างไรก็ตาม มันไม่ง่ายเลยกับการเป็นผู้ประสานงานของทีม Gresini ทีมเพียงหนึ่งเดียวที่แข่งขันทุกประเภทในรายการชิงแชมป์โลก


       “ถ้ามีคนถามฉันตอนเด็กว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ฉันคงตอบไม่ได้ว่าอยากทำอาชีพอะไร แต่มั่นใจได้แน่ๆว่า ฉันต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนี้”

           แรงขับเคลื่อนจากความหลงใหลในกีฬาของเธอและความปรารถนาที่จะสร้างจุดยืนของเธอในแพดด็อก ซานดร้าเริ่มต้นด้วยการไปที่สนามแข่งรถพร้อมกับความหวังที่จะได้เจอสุภาพสตรีที่กระตือรือร้นเหมือนเธอในแพดด็อก เธอกล่าวว่า

         “ท่ามกลางผู้คน มี Nuria Ovejero ที่ตอนนั้นเป็นคู่หมั้นและตอนนี้เป็นภรรยาของ Alex Baldolini การได้มีโอกาสติดต่อกับนักแข่งโดยตรง ทำให้เรามีโอกาสที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ และทุกๆครั้งที่ฉันเข้าไปในแพดด็อก ฉันจะขอสมัครงานกับทุกๆทีมจนกว่าจะสำเร็จ”


                 ในปี 2018 เป็นฤดูกาลแรกของซานดร้าในโมโตจีพี เธอทำงานเป็นฝ่ายต้อนรับกับทีม Aspar 

                                        “มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้รับงานนี้” 


           ตอนนั้นเธอตื่นเต้นมากที่ได้งานนี้หลังจากพยายามมานานกว่าสิบปี 

                 “ฉันอยากเป็นส่วนหนึ่งของสนามแข่งรถที่รายล้อมด้วยบรรยากาศเหล่านี้มาก การได้งานทำให้ฉันนอนไม่หลับทั้งคืนและคิดว่าฉันควรจะทำอย่างไรต่อไปดี”

        ความกระตือรือร้นคือก้าวแรกที่สำคัญของซานดร้า เธอไม่รอช้าที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆกับพวกเราถึงบุคคลที่เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้เธอ

          “พ่อของฉัน ท่านเป็นคนไม่ชอบพูด แต่ฉันจำได้ว่าตอนที่ฉันบอกท่านว่าได้งานในโมโตจีพีแล้ว ท่านบอกกับฉันว่า
           ‘พ่อเป็นผู้ชาย พ่อรู้ว่าพวกผู้ชายคิดอย่างไร ถ้าลูกอยากทำงานในสภาพแวดล้อมแบบนี้ ลูกต้องให้เกียรติและเคารพตัวเอง เพราะจะไม่มีใครทำแบบนั้นกับลูก’ 

                      เธอเก็บคำแนะนำของคุณพ่อใส่ไว้ในใจและซานดร้ายอมรับว่า 

         “ท้ายที่สุดแล้วคุณจะค้นพบตัวเองกับการเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในทีมและคุณจะคุ้นเคยกับการเดินทางไปพร้อมกับเพื่อนร่วมงานของคุณที่เป็นผู้ชายทั้งหมด แต่ฉันพูดไม่ได้ว่า ฉันเคยได้รับความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม”


          เพิ่มเติมจากนี้ ในช่วง 12 ปีที่ซานดร้าทำงานในการแข่งขันชิงแชมป์โลก เธอเห็นความเปลี่ยนแปลงในแพดด็อกมากมาย

         “ตอนที่ฉันเริ่มต้นทำงาน ในตอนนั้นยังมีผู้หญิงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนใหญ่พวกเธอจะทำงานเป็นฝ่ายต้อนรับ แต่ช่วงหลังๆมานี้เริ่มมีผู้หญิงในพิทเลนเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงแค่เป็นผู้ประสานงาน แต่รวมถึงการทำงานเป็นเทเลเมทรี(นักบันทึกและส่งข้อมูลผ่านอุปกรณ์) และวิศวกร”


            ซานดร้าตระหนักได้ว่า การทำงานในสภาพแวดล้อมแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องสนุกเสมอไป เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตอยู่ระหว่างสนามแข่งรถและสนามบินรอบโลก

            “ฉันค้นพบว่ามันยากมากที่จะได้งานนี้และฉันไม่เคยกังวลเกี่ยวกับระยะทางและความยากลำบากที่จะเกิดขึ้นกับวิถีชีวิตแบบนี้ มันเป็นความจริงที่ว่าฉันพลาดหลายๆช่วงเวลาที่สำคัญกับครอบครัวและเพื่อนๆของฉัน แต่สิ่งที่ฉันกำลังทำอยู่ในตอนนี้ ก็เป็นสิ่งที่ฉันชอบที่สุด ต้องขอบคุณเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถติดต่อกับคนที่รักได้เสมอ”


            ตั้งแต่ปี 2018 ซานดร้าคือหนึ่งในกุญแจสำคัญของทีม เธอบอกกับเราว่า ในอาชีพนี้ไม่มีตารางเวลา แต่มันเป็นช่วงเวลาที่มีค่า

         “ฉันดูแลเรื่องการจองเที่ยวบิน เช่ารถยนต์ และจองโรงแรมสำหรับสมาชิกทุกคนในทีม ในการแข่งขันแต่ละครั้ง ฉันต้องมั่นใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยและถ้าสมาชิกในทีมต้องการอะไร ฉันจะพยายามหาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”


          การเป็นผู้ประสานงานของทีม Moto3™, Moto2™, MotoE™ และ MotoGP™ รวมถึงการแข่งขันอิตาเลียนแชมป์เปี้ยนชิฟ ต้องการความพยายามที่ยิ่งใหญ่และการใช้เวลาในสนามแข่งรถค่อนข้างมาก การเริ่มต้นวันตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนถึงดึกดื่น สำหรับซานดร้าผู้ซึ่งต้องจัดการทุกอย่างสำหรับนักแข่ง ช่างเครื่องยนต์ และพนักงานด้านการสื่อสาร รวมไปถึงการดูแลผู้สนับสนุนในการเข้าสู่สนามแห่งการแข่งขันให้เรียบร้อย

           “ฉันต้องต้อนรับแขกและจัดทัวร์สำหรับพวกเขา พวกเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้เขาสนุกสนานและมีประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นกับการเข้าไปในลู่ทางเดินหน้าพิทของนักแข่งระดับโลก โรงจอดรถและบริเวณต่างๆของแพดด็อก ที่ฉันพูดถึงเรื่องนี้เพราะว่าทุกคนสามารถเห็นได้ว่าฉันทำงานอย่างไรบ้าง ในสัปดาห์ที่มีการแข่งขัน”


        วันนี้ซานดร้าเป็นเหมือนหนังสืออ้างอิง ไม่ใช่เพียงสำหรับทีมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้หญิงทุกคนที่อยากจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน #สุภาพสตรีในโมโตจีพี หรือ #WomenInMotoGP 

         ถ้าคุณสามารถย้อนเวลากลับไปได้ อยากจะบอกอะไรกับตัวเองในตอนนั้นไหม?

             “ฉันจะบอกเธอให้สงบจิตใจหน่อย เพราะความดื้อของเธอจะนำเธอไปสู่ที่ที่เธอต้องการ และเธอจะรู้สึกมีความสุขและพอใจ เมื่อเธอประสบความความสำเร็จ หลังจากที่ได้ทำทุกอย่างที่ต้องการแล้ว เธออาจจะต้องเดินทางคนเดียว พิชิตเป้าหมายเพียงคนเดียว ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของตัวเธอเองคนเดียวเท่านั้น”


          การตัดสินใจ แรงกระตุ้น และความปรารถนาที่จะทำลายกรอบของชีวิตรูปแบบเดิมๆ สำหรับสุภาพสตรีทุกท่านใน #WomenInMotoGP ผู้ซึ่งแบ่งปันเรื่องราวของพวกเธอกับพวกเราใน MotoGP.com แน่นอนว่าซานดร้าก็ไม่มีข้อยกเว้นเช่นเดียวกัน
       ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ เราจะแบ่งปันเรื่องราวของสุภาพสตรีท่านอื่นๆ ผู้ซึ่งเติบโตเป็นมืออาชีพในโมโตจีพี

    ขอบคุณภาพจาก IG: @ssandretta ?
                                                        โปรดติดตามตอนต่อไป………~~~


    ป.ล. มันจะมีบางคำที่ไม่รู้ความหมายจริงๆ และก็อาจจะดัดแปลงไปบ้าง เพื่อความเข้าใจ ถ้ามีข้อผิดพลาดใดๆ ก็ต้องขอประทานอภัยด้วยจ้า??


    แบบร่าง1 - 9.6.2563

    แบบร่าง2 และเสร็จเรียบร้อย - 1.7.2563

    ต้นฉบับอังกฤษ: "My Dad said: it's a man's world, you need to earn respect" - MotoGP.com 

    สนับสนุนผลงานการแปลหรือสั่งซื้อสินค้า ได้ที่
    ?Twitter : @mmaysp93
    FB : บีย่า ออมม่า



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in