เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชีวิตนี้สอนให้รู้ว่าPluto
บทที่ 8 : Uncontrollable
  • บทที่ 8
    Uncontrollable

    ในชีวิตคนเราจมอยู่กับห้วงแห่งความคิดนานเท่าไร บ่อยเท่าไรเคยคิดกันเล่นๆบ้างไหม แล้วคุณละเคยไม่ที่คิดหวังว่าอยากจะให้ใครทำแบบไหน หรืองานออกมาเป็นยังไง 

    ครั้งหนึ่งเราเคยคาดหวังในตัวคนอื่น เพราะเราวาดฝันไว้ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างนี้คนนี้ต้องทำหน้าที่นี้ คนนั้นต้องทำอันนั้น ส่วนคนโน้นทำอีกอย่าง ส่วนฉันเองจะทำแบบนี้ ด้วยความที่เราคิดไปเองคนเดียวไม่ได้มีการพูดคุยหรือถามไถ่ความสมัครใจของเขาก่อน บางที่การที่เขาเคยทำแบบนั้นไม่ได้แปลว่าเขาจะทำตลอดไป การที่เขาเป็นคนอย่างนี้เราก้จะคาดหวังไม่ได้ว่าเขาจะทำ เพราะบางทีเขาอาจทำไปโดยไม่อยากทำ อาจมีบางปัญหาที่ทำไม่ได้ หรือเหตุผลส่วนตัว 

    พอสุดท้ายแล้วเหตุการ์มันพังหมดไม่มีใครทำตามที่ฉันคิดฉันคาดหวังเลยสักคน สุดท้ายก็เป็นเราที่ผิดหวังที่เสียใจทำไมทุกอย่างมันไม่เป็นไปตามที่เราคิด ก่อนอื่นเราต้องเขาใจก่อนว่า ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง เขาอยากทำไม่อยากทำเขาคิดเอง การที่เราคิดแทนคนอื่นว่าเขาว่าเขาจะทำ เราไม่สามารถออกคำสั่งบงการใครได้ ไม่สามารถสั่งให้ใครทำตามใจเราได้ทุกเรื่อง


    เรียนรู้ที่จะไม่คาดหวัง เราควบคุมทุกอย่างไม่ได้ ดังนั้นการไม่คาดหวังว่ามันจะเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ คนนั้นต้องทำแบบนี้ คนนี้ต้องทำแบบนั้น เมื่อเราไม่มีความคาดหวังเล่านี้อยู่แล้ว เราก็จะไม่ผิดหวัง หากมันไม่เป็นอย่างเราคิด เพราะคนเราเขามีความคิดเห็น และเหตุผลของตนเองที่จะทำ หรือไม่ทำสิ่งใดก็ได้ ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ให้เป็นอย่างที่มันควรจะเป็นไม่ต้องไปปั้นแต่งให้เป็นอย่างใจเราคิด เพราะสุดท้ายสิ่งที่เราพยายามจะทำมันอาจทำให้คนอื่นไม่มีความสุข และเมื่อเขาไม่มีความสุขเขาย่อมไม่อยากทำ เมื่อเขาไม่ทำ ก็จะเป็นเราเองที่ผิดหวัง........


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in