เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What you've got after film endsDectillJan
หนัง บางทีไม่ต้องดีมากก็ได้
  • มันไม่จำเป็นจะต้องดีมากสุดโลกหรอก เราถึงจะสามารถไปเรคคอมเมนด์มันได้

    บางทีแล้วการดูหนังให้ได้อะไรดีๆ มันไม่จำเป็นว่าหนังเรื่องนั้นจะต้องทำออกมาได้ดีมากเว่อร์
    คนเรคคอมเมนด์มากมาย คะแนนดีชิบหาย หรือมีแต่คำวิจารณ์เป็นบวก
     เราถึงจะคิดว่ามันเป็นหนังที่เราควรจะดูให้ได้ซักครั้ง

    เพราะการดูหนัง มันอาจจะเป็นการพบกันครึ่งทาง
    ของเจ้าของบทหนัง ผู้กำกับ หรือผู้สร้าง และตัวเรา 

    จริงๆ แล้วความตั้งใจของพวกเค้าอาจจะต้องการจะสร้างหนังที่ดีขึ้นมาซักเรื่องนึง
    แต่ว่าการทำหนังในบางครั้ง พวกเค้าอาจจะพามันไปได้ไม่สุด
    ตามที่พวกเค้าอยากจะถ่ายทอดทุกอย่างให้ออกมาเป็นไปตามความคิดจินตนาการ

    มันจึงกลายเป็นการพบกันครึ่งทางของเราและหนังเรื่องนั้น
    ที่ความคิดและความรู้สึกของเรา จะถูกต่อยอด และไปต่อด้วยตัวเราเอง



    บางครั้งหนังมันอาจจะพาเราไปได้ไม่สุด
    เหมือนอาหารบางอย่างที่มันไม่ได้มีวิธีการกินง่ายๆ ทั้งที่ความจริงแล้วมันเป็นของอร่อย


    ไม่ใช่ข้าวผัดของป้าร้านประจำที่สั่งไม่กี่นาที ก็มาเสิร์ฟ แค่เหยาะพริกไท หยิบช้อนส้อมแล้วก็ตักเข้าปาก
    แล้วมันก็อาจไม่ได้ง่ายเหมือนมาม่าที่ต้มไม่กี่นาทีก็สุก รอหายร้อนแล้วก็คีบใส่ปาก
    แล้วก็ไม่ใช่อาหารหรูๆ ที่ไปนั่งกินตามเคาน์เตอร์รอเชฟปรุงให้ เสิร์ฟให้กินตรงหน้า
     
    แล้วมันก็ไม่ได้แปลว่าของที่ไม่ได้ตักเข้าปากง่ายๆ จะเป็นของที่ไม่อร่อยเสมอไป
    อย่างปู หรือทุเรียน ที่มันไม่ได้กินง่ายเหมือนกับปาท่องโก๋ แต่รสชาติและราคาของมันก็ไม่ธรรมดา


    หนังเองก็เหมือนกัน
    สิ่งที่เราเอาไปคิดต่อจากหนังที่เราดูจบ น่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า


    การดูหนังที่ดี เลยอาจจะไม่ใช่การดูหนังที่ดีพร้อมทำออกมาได้ดีมากๆ
    สมบูรณ์แบบทุกองค์ประกอบ ทั้งโปรดักชั่น การเล่าเรื่อง การสื่อความรู้สึก
    ตัดต่อ มิวสิคสกอร์ บลาๆๆ

    แต่อาจจะเป็นการที่เราหาอะไรดีๆ จากในหนังที่เราดู
    ซึ่งเราอาจจะมองเห็นอะไรที่นอกเหนือสิ่งที่หนังให้เรามาก็ได้
    และนั่นล่ะ การดูหนังล่ะ


    ถ้าเราคิดว่าหนังดี และมองเหมือนๆ กันไปหมด
    นั่นจะทำให้การดูหนังนมันขาดสเน่ห์

    และการดูหนังมันก็ไม่ใช่การที่ให้คนเรคคอมเมนด์อ่านพลอตคร่าวๆ เพื่อนเล่าให้ฟังแล้วเราไปหามาดู

    เพราะบางครั้งการดูหนังที่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย
    มันอาจจะทำให้เรารู้สึกสนุกและตื่นเต้นยิ่งกว่า


    เพราะมันจะเป็นหนังที่ขึ้นอยู่กับความคิดความรู้สึกของเราเพียวๆ ทุกอย่างต่อมัน 
    ตั้งแต่เห็นโปสเตอร์ คำในใบปิดหนัง หรือแม้กระทั่งทุกองค์ประกอบในหนัง
    ที่ไม่มีความคิดความรู้สึกของใครเข้ามาใส่ในหัวเรา
    ให้ตีความ ให้คาดหวัง ให้ชอบหรือไม่ชอบไปก่อนที่จะได้ดูด้วยตัวเองจริงๆ




    เขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in