เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวสัมภาษณ์อักษรศิลปา2561imsexypizza
#DEK61 กับคณะอักษรศาสตร์ ศิลปากร
  • สวัสดีค่ะ ทุกคนนน
              เราเป็นเด็ก61นะ ก็พึ่งผ่านพ้นฤดูการหามหาลัยไปเร็วๆนี้ ส่งไม้ต่อให้กับเด็ก62ค่า เย้ๆ ซึ่งน้องๆ62ก็น่าจะได้รับรู้เกี่ยวกับระบบ TCAS มาบ้างแล้ว เราก็จะไม่พูดเยอะ เจ็บคอ 55555



             ตัวเรายื่นอักษรรอบ2ไปนะคะ รอบโควตา 28 จังหวัด รอบนี้จะใช้คะแนน 9 วิชาสามัญนะคะ ซึ่ง ตอนแรกก็คิดว่ายื่นเล่นๆนะ ชั้นคงไม่ติดหรอก อะไรงี้ ก็ยื่นเอกภาษาอังกฤษกับเอกรวมไป ปรากฏว่าติดเอกรวมค่ะ พอประกาศปุ๊ปนี่ทุกอย่างดูเร็วไปหมด เหมือนประกาศวันนี้ อีกสองสามวันก็สัม คือเร็วแบบนรกแตกมาก ต้องไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายบลาๆ(ตรวจร่างกายก็หมดเวลาไปวันหนึ่งแล้วอ่ะค่ะ โรงพยาบาลรัฐ) พอร์ตเราไม่ได้เอาไปเลยค่ะ ไม่ทันจริงๆ

           เราจะข้ามตอนมาที่มหาวิทยาลัยเลยละกัน เผื่อใครขี้เกียจอ่านนะคะ ตอนแรกเราจะไม่ไปสัมด้วยแหละ เพราะเราไม่ได้อยากเรียนอักษรตั้งแต่แรก(อยากเรียนรัฐศาสตร์ค่ะ แต่คะแนนไม่ดี+ไม่อยากเสี่ยงด้วยเลยยืนยันสิทธิ์ที่อักษร) แต่แม่ให้ไปลองสัม เราเลย ก็ได้ค่ะแม่....


          เราสัมภาษณ์วันที่ 20 เมษายน 2561 คืนก่อนสัมนี่นอนไม่หลับเลยค่ะ ตื่นเต้นมาก สัมครั้งแรกในชีวิต คืนก่อนสัมเราก็คุยกับเพื่อน ว่าควรตอบยังไง เค้าจะถามแนวไหนบ้าง เครียดมาก นั่งขีดๆเขียนๆ ความจริงควรพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ 5555

        เอาล่ะตอนเช้าเราก็มาที่มหาวิทยาลัยนะคะ มหาวิทยาลัยร่มรื่นและบรรยากาศดีมากๆๆๆๆ ไปสัมที่ตึกอักษรก็จะมีรุ่นพี่มาคอยแนะนำและคอยช่วยเหลือ เราได้ลำดับที่ 143 ในใบประกาศ คิดว่าต้องรอนานแน่ๆ แต่ไม่ใช่เลยค่ะ เค้าจะให้เราเข้าไปนั่งในห้องประชุมรวม พวกมีเอกก็จะไปนั่งฝั่งที่ติดป้ายเอกตัวเองไว้ ส่วนเราเอกรวมนั่งกลางค่ะ คนเยอะมากๆ ตรงนี้อยากให้เก็บบรรยากาศไว้เด้อ พิธีกรเป็นรุ่นพี่ เค้าก็จะพูดๆไปเรื่อยๆ มีเล่นมุขบ้าง แต่ทั้งห้องกริบมาก เพราะทุกคนก้มหน้ากรอกเอกสารกันค่ะ (อยากจะขอโทษพี่ๆด้วยที่ไม่มีรีแอคอะไรเลย พี่พูดดีมากค่ะ แต่หนูเครียดอยู่ ฮือออ)

        รุ่นพี่คือไนซ์มาก เดินแจกน้ำยาลบคำผิด แจกกาว เค้าก็มาชวนคุย แล้วเพื่อนที่นั่งข้างๆเราก็ต้องทำความรู้จักไว้นะคะ เผื่ออาจารย์ถามว่ามีเพื่อนยัง 5555

       แล้วทีนี้ก็เค้าก็จะให้กรอกเอกสารค่ะ เป็นเอกสารที่จะใช้ในการสัมภาษณ์(ทางมหาวิทยาลัยจะแจกให้วันที่มาสัม)ในใบก็จะมีคำถามประวัติทั่วไป ประวัติครอบครัว พ่อแม่เงินเดือนเท่าไร อายุเท่าไร แล้วก็ถามเกี่ยวกับทัศนคติ คิดอย่างไรกับคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร คำถามที่เราคิดว่ามันพีคคือ คิดว่าระบบ TCAS มีข้อดีข้อเสียอย่างไร 55555 (ระบบที่เด็กหัวร้อนกันครึ่งประเทศอ่ะหรอคะะ) 

       พอกรอกเอกสารเสร็จเค้าก็จะเรียกไปเป็นเซ็ต ใครเสร็จก่อนก็ได้ไปก่อน ไม่ได้เรียงตามคิวเล้ยยย เราเป็นเซ็ตที่3 ก็เดินตามทางเค้าไป บอกเลยว่าห้องสัมเอกรวมคือเสียงดังสุด เพราะคนเยอะ ห้องสัมเอกรวมจะเป็นแบบห้องกว้างๆ มีโต๊ะเรียงกันไปรอบห้อง อาจารย์หนึ่งต่อนักเรียนหนึ่ง ส่วนพวกมีเอกแล้วก็จะสัมแบบอาจารย์สองคนต่อนักเรียนคนหนึ่ง


       คิวเราแล้ว เราได้สัมกับอ.เอกภาษาไทยนะคะ ก็ปกติเลยค่ะ ไปถึงก็สวัสดีอาจารย์แบบปกติ ยิ้มแย้มสวยๆ แล้วเราก็ยื่นใบให้อ.ดู แล้วเราก็บอกว่าอ.คะ หนูไม่มีพอร์ตนะคะ (ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้กำหนดนะคะว่าให้เอาไป คนเอาไปก็มี คนไม่เอาไปก็เยอะค่ะ อยากเซฟก็พกไปด้วยละกันเน้อ) เราบอกอย่างงั้นใช่ม้ะ เขาก็เลยให้เราแนะนำตัวคร่าวๆ เราก็พูดไปเลยค่ะ มั่นมาก5555


      คราวนี้เข้าสู่ช่วงคำถามแล้ววว

    อ.ก็ถามถึงเรื่องการเรียนที่โรงเรียนค่ะว่าเป็นยังไง 

    ทำไมถึงเรียนวิทย์-คณิต

    แล้วไม่คิดจะยื่นสายวิทย์บ้างหรอ 

    พ่อแม่เห็นด้วยไหมกับอักษร

    ถามข้อดีข้อเสียของTCAS

    อยากเรียนเอกอะไร (อ.ชวนเราเข้าเอกไทยค่ะ 5555555 อ.บอกคะแนน o-net ไทยเราดี 83.50 คะแนน อ.บอกปีอ.คะแนนโอเน็ตไทยเฟ้อมากๆ อ.พูดว่าคะแนนดีนะเนี่ยย เกรดก็ดี)

    อยากอยู่หอในหรือหอนอก

    บรรยากาศในห้องประชุมเมื่อกี้เป็นไง ให้เล่า

    รู้จักเพื่อนบ้างรึยัง(ที่เราบอกให้ทักคนข้างๆอ่ะแหละ)

    ถามว่าไปสอบที่ไหนมาอีกหรือเปล่า

    ไม่รอแอดหรอ

    ถามว่าถ้าได้อันนี้จะเอามั๊ย

    อ.ถามว่า มีอะไรอยากถามไหมคะ เราก็ถามเขาว่าทำไมอ.ถึงเข้าเอกไทยคะ อ.บอก ชอบ แล้วเราก็ถามชื่ออาจารย์ (คิดอะไรไม่ออกแล้วจริงๆเราถามแบบ ขอโทษนะคะ อาจารย์ชื่ออะไรหรอคะ แบบนี้ อ.ก็ขำใส่เราละอ.ก็ตอบ)

       หมดเวลาสัมล้าวว อ.ก็บอกกับเราว่า ถ้าเจอกันวันเปิดเทอม เดินผ่านแล้วทักกันบ้างนะ (หน้าเรานี่ยิ้ม ขอบคุณค่ะ สวัสดีค่ะ แล้วเดินออกมา แต่ในใจนี่กรี๊ดแล้ว 55555 ไม่รู้ดิ อารมณ์คนมีที่เรียนแล้วทุกอย่างมันเบาสบายมาก)

       ออกจากห้องสัมมา รุ่นพี่ก็ให้เขียนใบพี่รหัสน้องรหัส(ประมาณให้กรอกข้อมูลส่วนตัวไรงี้ เราก็งงเด้อ แบบ เอาเลยหรอวะ 555) เขียนเสร็จพี่เขาพาไปบูมจ้า อักษรเต้นมันมาก สันทนาการ เอ็นจอยสุดๆ พี่เขาร้องดาวอักษรให้ฟังด้วย ปลื้มปริ่ม เพราะมาก


       ช่วงเล่าความในใจ(จะมีหลายช่วงไปไหนวะแก 55555)

    ตอนแรกไม่เคยคิดเลยว่าอยากเรียนที่นี่ แต่พอได้มาสัมผัสบรรยากาศ รู้สึกได้ถึงความอบอุ่น ความรู้สึกเหมือนโรงเรียนตอนมัธยมปลาย(เราอยู่โรงเรียนประจำนะ บรรยากาศที่นี่มันก็เหมือนบ้านที่เราอยากอยู่ไปอีก 4 ปี) มันแบบรุ่นพี่รุ่นน้องที่คอยช่วยเหลือกันอ่ะ ถ้าติดเราคงเรียนแน่ๆ เพื่อนๆก็น่ารักนิสัยดีมากเฟรนด์ลี่ทึกคนจากการเจอครั้งแรก เท่าที่มองเห็นคือมันดี มันโอเคมาก มันเปลี่ยนความคิดเราทุกอย่างเลย นี่เราก็ไม่รู้นะว่ามีที่ไหนที่หลังสัมเสร็จเขาพาน้องไปบูมไปเชียร์เขียนใบพี่รหัสบ้างเพราะเรามาสัมที่นี่ที่เดียวแล้วก็ตัดสินใจได้เลยว่าอยากเรียนที่นี่ มันรู้สึกขึ้นมาแบบอัตโนมัติ ล่าสุดทีเราไปซื้อเครื่องแบบรุ่นพี่มานั่งพัดให้ คอยแนะนำต่างๆ คือโคตรน่ารักเลยอ่ะ อยากขอบคุณ ขอบคุณจริงๆค่ะที่รับหนูเข้าเรียน



    จบแล้วน้าา ขอบพระคุณทุกคนมากๆที่อดทนอ่านจนจบ อาจจะพิมพ์รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง มีเรื่องอะไรอยากสอบถามเพิ่มเติมก็ถามกันเข้ามาได้นะคะ ถามคำถามก็ได้ ให้เราให้กำลังใจก็ได้ ยกเว้นยืมเงินนะคะ หมดแล้วค่ะ 55555555  เราอาจเขียนไม่ละเอียดบ้าง ขออภัยจริงๆค่าาาาา



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in