เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ตื่นจากฝันก็ฝึกงานซะแล้วThanaphon R.
สัปดาห์ที่ 7 : พี่เลี้ยงสุดเจ๋งผู้ช่วยสุดแจ๋ว
  • งานในสัปดาห์ที่ 7 ของการฝึกงานเป็นอย่างไร"

    สัปดาห์ของ 'วันนิทานในป่าใหญ่' ซึ่งรับบทเป็นพี่เลี้ยงคุมกิจกรรมบอกได้เลยว่าไม่ง่าย อย่างที่เคยแอบสปอยในบล็อกที่แล้วว่าธีมของงานได้เลือกเป็นเซ็ทร้านในป่าใหญ่ เรื่อง โรงแรมในป่าใหญ่ และ ร้านกระเป๋าในป่าใหญ่ ซึ่งเป็นหนังสือยอดนิยมของสำนักพิมพ์ (ในระหว่างทำกิจกรรมได้คุยกับคุณพ่อคุณแม่ ส่วนในใหญ่ก็ซื้อหนังสือเซ็ทนี้กันหมดแล้ว)


    วันนิทานในป่าใหญ่เป็นกิจกรรม Reading club ที่ทางสำนักพิมพ์มีแผนว่าจะจัดขึ้นในทุก ๆ เดือน เป็นการ collabs กันระหว่าง Kinokuniya กับ Sandclock กิจกรรมหลัก ๆ จะมี 2 อย่าง คือ ฟังนิทานและงานประดิษฐ์ 

    กิจกรรมของมูลนิธิเมล็ดฝันจะแบ่งเป็น 4 รอบเริ่มตั้งแต่ 11.30 ถึง 17.30 ต้องลงทะเบียนซึ่งจำกัดรอบละ 20 คน ส่วนกิจกรรมของ Sandclock คนที่ไม่ได้ลงทะเบียนก็สามารถร่วมกิจกรรมได้และทีมเด็กฝึกงานดูแลในกิจกรรมตรงส่วนนี้นั่นเอง

    ภาพบรรยากาศในงานนิทานในป่าใหญ่

    ในตอนแรกพวกเราจะต้องแบ่งหน้าที่กัน คือ ช่วยอ่านนิทานและดูแลกิจกรรม แต่พอได้ลงพื้นที่จริง ๆ ก็พบว่าเด็กมาเยอะมากโดยเฉพาะช่วงระหว่างรอฟังนิทานของเมล็ดฝัน มีผู้ปกครองและเด็กๆ มามุมงานประดิษฐ์เพื่อรอฟังนิทาน ทำให้ต้องแบ่งกันคุมคนละโต๊ะจนสุดท้ายก็ไม่ได้แบ่งหน้าที่กันไปคุมเล่านิทาน ส่วนใหญ่จึงเป็นผู้ปกครองเลือกหนังสือนิทานอ่านให้ลูกที่มุมนิทานเอง (มุมอ่านนิทานคือ ชั้นหนังสือนิทานด้านซ้าย)

    มุม Art&Crafts

    ที่มุม Art&Crafts จะมีกิจกรรมอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ 'สร้างโรงแรมในป่าใหญ่' กับ 'ออกแบบกระเป๋าที่ร้านของฮาริฮาริ'  ซึ่งทุกครั้งที่มีเด็ก ๆ คนใหม่เข้ามาและคุณพ่อคุณแม่ถามว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างหรือทำอะไรบ้าง เราก็บอกว่ามีทำกระเป๋ากับโรงแรมจะให้น้องเลือกทำสิ่งที่อยากทำ เด็กบางคนก็ไม่รู้จะเริ่มทำอันไหนก่อนเราก็ค่อย ๆ ถามอ้อม ๆ อยากตกแต่งกระเป๋าไหม หรืออยากสร้างบ้าน มีตัวอย่างให้เขาได้ตัดสินใจ แต่ก็มีเด็กบางคนมีจุดมุ่งหมายชัดเจน

    "สวัสดีครับ เราอยากทำอันไหนมีกระเป๋ากับโรงแรม"
    "ผมอยากสร้างโรงงาน"
    "โอ้ ได้เลยครับเดี๋ยวพี่หยิบกระดาษให้นะ"

    บอกได้เลยว่ากิจกรรมโรงแรมใช้อุปกรณ์หลักเป็นกระดาษลังหรือกระดาษแข็งทำให้เด็ก ๆ สร้างสรรค์ผลงานได้หลากหลาย จึงไม่ได้มีแค่โรงแรม ในระหว่างที่เราคุมกิจกรรมก็ได้ช่วยเหลือและประกอบมาหลายอย่าง มีทั้งโรงงาน รถเข็น ที่ปล่อยจรวด รถถัง(ไซส์เล็ก) บ้านที่เป็นทรงกล่องมีฝาเปิดปิดด้านบน และอะไรอีกหลายอย่าง

    บางคนอาจจะนึกไม่ออกว่าทำรถเข็นอย่างไร เราก็มีภาพอยู่พอดี (ซึ่งได้มาจากพี่นิดนกและภาพจากเพจร้านคิโนะ) ถึงแม้ว่ากิจกรรมหลักคือสร้างโรงแรมแต่จริง ๆ แล้วเด็ก ๆ สามารถสร้างอะไรก็ได้ตามความชอบ กิจกรรมนี้จึงค่อนข้างเป็นที่สนใจของเด็ก ๆ และยังสะท้อนถึงความสนใจของเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี ได้เห็นความสามารถและความร่วมมือกันไม่ว่าจะเป็นเราช่วยประกอบก็มีคุณพ่อคุณแม่ช่วยด้วยเช่นเดียวกัน


    จากในรูปจะเห็นว่าเรานั่งเฉย ๆ ใช่ค่ะ เราแทบไม่ต้องช่วยน้องเลย น้องสามารถพับตัดแปะเองได้ เราจึงคอยดูเรื่องความปลอดภัยและถามพูดคุยกันเรื่องทั่วไป ซึ่งน้องกำลังสร้างเป็นรถถัง(อันจิ๋ว) เราชอบมากตรงที่น้องวาดเป็นแบบแปลนรถถังขึ้นมาก่อนแล้วค่อยวัดและตัดกระดาษลังตามรูป

    ส่วนกิจกรรมทำกระเป๋าเป็นการพับกระดาษแบบถุงใส่กล้วยทอดแล้วเจาะรูให้สามารถร้อยเชือกเป็นสายกระเป๋า จากนั้นให้เด็ก ๆ ตกแต่งกระเป๋าตามแบบที่ต้องการ ไม่ว่าจะวาดรูป ระบายสี หรือตัดแปะก็ได้ ซึ่งตอนทำจะลำบากแค่ตอนพับเพราะถ้าเป็นเด็กเล็กมาก ๆ เราก็ต้องพับให้แต่อาจจะอธิบายแต่ละขั้นตอนให้ฟังหรือให้เด็ก ๆ ช่วยติดเทปใสให้เขามีส่วนร่วมในการทำกระเป๋าด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้ยังเหมาะกับเด็ก ๆ ที่ไม่รู้จะเริ่มทำกิจกรรมอะไรก่อนก็ลองให้เขาเริ่มทำจากสิ่งเล็ก ๆ อย่างการตกแต่งกระเป๋า

    พอหมดรอบการเล่านิทานพวกเราก็เก็บอุปกรณ์ทุกอย่างเสร็จ (ซึ่งเก็บเร็วมากเพราะสต๊าฟเยอะ) และยังได้พูดคุยกับผู้จัดการร้านและพี่กิ๊บ(จากเมล็ดฝัน) **ตอนพูดคุยก็ไม่พ้นการแนะนำตัวว่าเป็นเด็กฝึกงาน และมาจากวรรณกรรมสำหรับเด็ก พี่กิ๊บจึงเล่าให้ฟังว่าเคยไปจัดอบรมที่สาขาเรา เรื่องแนะนำสื่อเล่านิทาน เช่น งานสื่อผ้า ในใจแอบนึกถึงคำที่ครูเคยบอก "วงการนี้มันแคบ แทบจะรู้จักกันหมด" แต่ปีพวกเราไม่ได้เจอพี่กิ๊บเพราะยุคนี้ยุคแห่งโควิด แทบไม่ได้ไปไหนหรือทำกิจกรรมอะไรอย่างปีก่อน ๆ **

    ภาพเก็บตกส่งท้ายในตอนที่จัดเตรียมสถานที่
    เราได้ช่วยวาดรูปเขียนกระดาษสำหรับบอกรอบกิจกรรมด้วยค่ะ 
    ** กำลังตั้งใจเขียนสุด ๆ **


    ไฮไลต์ประจำวัน

    วันจันทร์ (4 ก.ค.) ประชุมงานนิทานในป่าใหญ่(รอบ2) สรุปเรื่องกิจกรรมและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ แถมมีงานด่วนซึ่งเรารับหน้าที่วาดแผนที่ประกอบในเมลที่จะส่งให้คนที่ลงทะเบียน

    ภาพตัวอย่างของแฟรี่ (เป็นแบบที่ใช้ประกอบตอนวาด)

    ภาพที่เราวาด


    วันเสาร์ (9 ก.ค.) วันนิทานในป่าในใหญ่ รับบทพี่เลี้ยงประจำมุม Art&Crafts
    วันอังคาร (12 ก.ค.) ส่ง Feedback หลังจัดกิจกรรมวันนิทานในป่าใหญ่



    ไว้จะมาอธิบายต่อในอาทิตย์ถัดไป
    ขอบคุณค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in