เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เนย์ได้ฝึกงานกับสมาคมนักเขียนฯNaybyNay
เนย์ชวนไปทัศนศึกษาที่โคราช เย้!!
  •           สวัสดีนี่เนย์เอง ยินดีต้องรับสู่บันทึกฝึกงานของเนย์อีกครั้งหนึ่งนะคะเมื่ออีพีที่แล้วเนย์ชวนทุกคนไปชมทัศนศึกษาที่ไทยพีบีเอสใช่ไหมคะ รอบนี้เนย์ชวนทุกคนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ไกลถึงจังหวัดนครราชสีมาพอเนย์เล่าให้เพื่อน ๆ ที่เอกฟัง ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถ้านั่งรถต่อไปอีกหน่อยก็ถึงบ้านแล้วนะ55555 นั่นแหละค่ะ การไปทัศนศึกษาของเนย์รอบนี้ก็ค่อนข้างไปไกลหน่อย แต่มันเป็นการไปทัศนศึกษาแบบไปเช้าเย็นกลับค่ะแล้วไปทัศนศึกษารอบนี้เนย์ได้ทำอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

              จุดประสงค์ของการไปทัศนศึกษารอบนี้คือเนย์ติดตามอ.ต้นไปศึกษาดูงานการจัดกิจกรรมอบรมเสวนาเกี่ยวกับวรรณกรรมซึ่งเป็นกิจกรรมพิเศษที่สมาคมนักเขียนจัดทำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมจังหวัดโคราชซึ่งโครงการนี้ไม่ได้จำกัดการส่งเสริมศิลปะแค่ด้านวรรณกรรม แต่ยังมีการจัดอบรมของศิลปะแขนงอื่นด้วยซึ่งวรรณกรรมก็เป็นหนึ่งในโครงการนั้นนั่นเอง และสถานที่จัดกิจกรรมก็จะแตกต่างกันออกไปวันที่เนย์ไป เราจัดกิจกรรมที่หอศิลป์พิมานทิพย์ อำเภอปากช่อง จังหวัดโคราช ซึ่งวิทยากรหลักก็คืออ.ต้น กับพี่คำหอม ศรีนอก ค่ะ

              หอศิลป์พิมานทิพย์เป็นสถานที่จัดกิจกรรมที่ดีมากๆ เลยค่ะ บรรยากาศที่นั่นดีมาก ๆ แล้วก็มีคาเฟ่ในตัวอาคารที่สามารถมองออกไปเห็นทะเลสาปได้ด้วยค่ะต้นไม้ที่นั่นก็ได้รับการดูแลอย่างดี ทั้งออกดอกสวยแล้วก็เขียวชอุ่ม งดงามมาก ๆเลยค่ะ ถ้าหากเพื่อน ๆ มีโอกาสต้องลองไปเที่ยวที่นี่ให้ได้เลยนะคะ

              ผู้ที่สนใจเข้าอบรมครั้งนี้เนย์บอกเลยว่าหลากช่วงอายุมากๆ เลยค่ะ มีตั้งแต่น้อง ๆ ชั้นประถม น้อง ๆ มัธยม เพื่อน ๆ ระดับมหาวิทยาลัย และผู้ใหญ่วัยเกษียณหัวข้อหลักของการอบรมก็คือการสร้างสรรค์วรรณกรรมค่ะ ผู้ที่เข้าอบรมแต่ละท่านล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีความสนในวรรณกรรมแต่ส่วนใหญ่แล้วจะถนัดทางด้านบทกวี ซึ่งจุดนี้เองที่เนย์มองว่าพิเศษมาก ๆชาวจังหวัดโคราชนั้นมีความสนใจและมีความรู้ด้านการเขียนกลอนที่กว้างขวางมาก ๆ เนย์รู้สึกทึ่งมากๆ เลยค่ะ แต่กระนั้น ด้วยความที่ผู้เข้าอบรมนั้นมีความสนใจและความเชี่ยวชาญในด้านบทกลอนเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ววิทยากรทั้งสองท่านจึงต้องการพาทุกคนออกนอกกรอบและแนะนำแนวทางการสร้างสรรค์วรรณกรรมที่มีมากกว่าบทกวีนั่นเอง

              มาถึงคำถามสำคัญ แล้วในกิจกรรมวันนี้เราทำอะไรบ้างล่ะ? ต้องบอกก่อนว่าการอบรมครั้งนี้ไม่เน้นภาคทฤษฎีแต่เน้นลงมือปฏิบัติค่ะดังนั้นจึงมีการแบ่งกิจกรรมการอบรมออกเป็น 2 ช่วงค่ะ ช่วงแรกเป็นกิจกรรมการเขียนแบบsuddenly impact หรือก็คือการให้ผู้เข้าอบรมลงมือเขียนบางอย่างที่ได้มาจากสิ่งที่พบเจอเป็นกิจกรรมการเขียนสั้น ๆ เพียง 5 นาทีที่เกิดมาจากการตกผลึกทางประสบการณ์ เช่น การพบเห็นบางสิ่งบางอย่างข้างทางระหว่างเดินทางมาที่หอศิลป์เป็นต้น กิจกรรมนี้จะเสริมสร้างความเป็นคนช่างสังเกต การคัดกรองและการตีความของนักเขียนเพราะเวลาที่ให้นั้นน้อยมาก ๆ นักเขียนจึงจะต้องตัดสินใจด้วยเวลาอันสั้นเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่เราอยากบอกออกมาให้ได้นั่นเองกิจกรรมนี้ดีมาก ๆ ที่โรงเรียนนักเขียนของสมาคมนักเขียนฯ ก็ใช้กิจกรรมนี้ในวันเรกของการอบรมเช่นกันค่ะถ้าว่าง ๆ เพื่อนสามารถลองเอากิจกรรมนี้ไปปรับใช้ได้นะคะ หรือถ้าลองเขียนแล้วอยากแชร์กับเนย์ก็สามารถส่งมาให้เนย์อ่านโดยการคอมเม้นกันเล่นๆ ก็ได้นะคะ เนย์รู้สึกยินดีมาก ๆ เลยค่ะ

              ช่วงที่ 2 เป็นกิจกรรมสร้างวรรณกรรมจากบัตรคำค่ะ โดยที่ทุกคนจะต้องจับฉลากคำศัพท์ขึ้นมา2 คำ แล้วสร้างวรรณกรรมขึ้นมาจากโจทย์ “เมื่อ... อยู่ใน...”ให้ผู้เขียนสามารถเลือกวางคำศัพท์ที่ตัวเองได้รับได้อย่างอิสระเลยค่ะ ซึ่งคำศัพท์ที่อยู่ในฉลากก็จะเป็นคำศัพท์ที่แตกต่างกันไปไม่มีซ้ำเลยค่ะ แล้วก็คำศัพท์เหล่านั้นก็ต่างหมวดหมู่กันมาก เช่น รองเท้า ความมืดความตาย ปากกา เป็นต้น บอกเลยค่ะว่าตอนที่เนย์เดินแจกฉลากให้ทุกคนจับนั้นเราลุ้นกันมากเพราะคำศัพท์ของแต่ละคนที่ได้รับนั้นล้วนท้าทายแล้วก็น่าสนุกทั้งนั้นเลยค่ะเนย์เองก็ได้เล่นกิจกรรมนี้เหมือนกัน คำศัพท์ที่เนย์ได้คือ ปากกา กับ รอยยิ้ม ค่ะเป็นคำที่สดใสมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ เนย์ชอบมาก ๆ เลยค่ะ แต่เนย์จำที่เขียนไปไม่ได้หรอกนะคะตอนนั้นเวลามันน้อยมาก ๆ แต่จำได้ว่าสองคำนั้นรู้สึกว่ามีแรงดึงดูดให้เนย์เขียนบางอย่างในแง่บวกมากๆ กิจกรรมนี้สนุกค่ะ ถ้าว่าง ๆ เพื่อนลองสร้างชุดสลากคำศัพท์ขึ้นมาแล้วลองเขียนเล่นๆ ได้นะคะ มันเป็นเกมที่กระตุ้นการเขียนได้ดีมาก ๆ เลย

    ภาพบรรยากาศการอบรมในวันนั้นค่ะ หนูขออนุญาตอ.ต้นเเละพี่คำหอมนะคะ

              เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับการไปทัศนศึกษาของเนย์ในครั้งนี้แม้ว่ากิจกรรมการอบรมจะจัดแค่ในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่เนย์ก็สนุกแล้วมันก็มอบประสบการณ์ให้เนย์ในหลาย ๆ อย่างด้วย ขอบคุณที่สมาคมนักเขียนที่อนุญาตให้เนย์ติดตามกรรมการไปสังเกตการณ์การจัดกิจกรรมนอกสถานที่ของสมาคมในครั้งนี้ด้วยขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ในอีพีต่อไปเนย์จะมาเเชร์บันทึกฝึกงานเรื่องอะไรต้องรอติดตามนะคะ เเล้วเจอกันค่ะทุกคน :]]

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in