เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyyibozhong
เล่าสู่กันฟัง จีนธุรกิจ กับจุ้งที่แสนขี้เกียจ
  • คิดชื่อหัวข้อไม่ออกจริงๆ แต่จำได้ว่ามีหลายคนทักมาถามทั้งในask ในดีเอ็ม เมนชั่นมาถามก็มี แล้วก็คิดว่ายังมีอีกคนที่อยากรู้เกี่ยวกับสำนักวิชาและสาขาที่เราเรียน ยังไงจะขอเขียนให้อ่านกันในนี้แล้วกันเนอะ จะพยายามตอบคำถามให้ได้มากที่สุด แต่ว่าบางอันถ้ามันอัพเดตไปบ้างงี้ เราก็อยากแนะนำให้ไปตามกับเพจของทางมอ จิ้ม เพราะว่าตอนเราปี1 มันก็ผ่านไปเกือบสี่ปีได้แล้ว ก็จะเอาเท่าที่เราพอจะแนะนำได้นะคะ!

    อะ มาเริ่มกับการแนะนำตัวก่อน ชื่อจู้งนะคะ ตอนนี้เรียนอยู่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ชั้นปีที่สี่ สำนักวิชาจีนวิทยา สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ ในเทอมสุดท้ายแล้ว เพราะเทอมหน้าต้องไปฝึกงาน และเราก็สอบจบครั้งแรกไปแล้วด้วย เย้ๆ ก็ถือว่าเราใกล้เข้าสู่ความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งแล้ว แม่ฟ้าหลวงเนี่ย เขาเรียก คณะ ว่า สำนักวิชานะคะ ดูขลังๆ เนอะ 555555555555 

    ตัวเราตอนมอปลายเรียนสายวิทย์-คณิตมาค่ะ พื้นฐานภาษาจีนไม่มี  มาเริ่มใหม่เอาตอนปีหนึ่งหมดเลยคำถามแรกคือ เราสอบตรง แอดมิชชั่น หรือทำยังไงถึงได้เข้ามา?คำตอบก็คือ เราได้โควต้าของครูแนะแนวค่ะ แค่ยื่นเกรด เลือกสาขาที่อยากเรียน(มีไม่ครบทุกสาขานะ) แล้วก็เข้ามาได้เลย  ส่วนวิธีอื่นๆ เราแนะนำให้ไปดูในเพจมอนะคะตามลิ้งข้างบนเลย มันอัพเดตไปค่อนข้างเยอะเลย เราก็ตามไม่ค่อยทัน แฮ่

    คำถามที่สอง จีนธุรกิจ ไม่มีพื้นฐานจีน เรียนได้ไหม?คำตอบก็คือ เรียนได้ค่ะ เข้ามาในตอนแรก จะปูพื้นฐานใหม่ให้หมดเลย ตั้งแต่พินอิน คัดตัวจีน การอ่านออกเสียง ซึ่งปีหนึ่งเนี่ยสำคัญมากๆ  อยากให้ตั้งใจ(อย่าขี้เกียจเหมือนเรา) เพราะงั้นไม่ต้องกลัวนะคะ เริ่มใหม่หมดเหมือนกัน ^^

    คำถามที่สาม จีนธุรกิจ เรียนอะไรบ้างคะ?
    คำตอบก็คือ แน่นอนว่า ต้องเป็นภาษาจีนและการพื้นฐานทางธุรกิจค่ะ แนะนำให้ศึกษารายวิชาที่จะเรียนจากเว็บมอ จิ้ม จะมีบอกหมดเลยค่ะว่าปีหนึ่งเรียนอะไร ไปจนถึงปีสี่  ถ้าเห็นชื่อรายวิชาแล้ว คิดว่าทุกคน่าจะมองภาพรวมของจีนธุรกิจได้ออก 
    คำถามที่สี่ เรียนยากไหมคะ?
    คำตอบก็คือ ยากค่ะ สำหรับเราไม่มีอะไรที่เรียนง่ายเลยสักอย่าง ทุกคณะทุกสาขาวิชา ต้องใช้ความตั้งใจและใส่ใจเหมือนกันหมด แต่ไม่ได้ยากขนาดว่าจะทำไม่ได้นะ มันมีทั้งวิชาที่ง่ายและยาก ซึ่งเป็นปกติอยู่แล้ว 

    คำถามที่สี่ จบไปทำงานอะไรคะ?
    คำตอบก็คือ อืม อันนี้มันเป็นอะไรที่บอกกันไม่ได้เหมือนเราเรียนหมอแล้วเราต้องเป็นหมอ เรียนพยาบาลแล้วเราต้องเป็นพยาบาล คือมันกว้างมากๆ ด้วยความที่มันเป็นสายภาษาน่ะค่ะ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เกือบหมดเลย แต่ถ้าจะให้ยกตัวอย่าง อย่างรุ่นพี่เราก็ทำงานล่ามคิวซี เป็นเลขา เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์(ที่ใช้ภาษาจีน) หรือแม้แต่ตัวเราเองที่เบนสายไปฝึกงานกับสำนักพิมพ์ เพราะงั้นตอนเรียนเราจะรู้ตัวเองว่า เราจบไป เราจะทำงานอะไรค่ะ

    คำถามที่ห้า ค่าเทอมคิดยังไงคะ?
    คำตอบก็คือ มฟล เหมาเป็นรายเทอม สำหรับค่าเทอมของจีนธุรกิจ จะอยู่ที่ 38000/เทอม มีค่าบำรุงรักษา(อะไรก็ไม่รู้) 1200 ไ่ม่รวมค่าหนังสือค่ะ หากอยากเรียนแต่อาจจะกลัวว่าไม่ไหวกับค่าเทอม มอเราสามารถกู้กยศได้ค่ะ เรากู้ค่าเทอมได้ 30000 และเราก็จ่ายส่วนต่างที่เหลือเองค่ะ

    คำถามที่หก มีรับน้อง มีโซตัส ไหมคะ? แล้วโหดมากไหม?
    คำตอบก็คือ มีรับน้องค่ะ โซตัสไหม ไม่แน่ใจ แต่ไม่ได้โหดมาก ทางมอก็พยายามควบคุมให้อยู่ในระดับที่พอรับได้อยู่ค่ะ 

    คำถามที่เจ็ด สภาพแวดล้อมเป็นยังไงบ้าง เพื่อนล่ะ ดีไหม?
    คำตอบก็คือ อย่างที่รู้กันว่ามฟล มันอยู่บนดอย บรรยากาศไม่ต้องพูดถึงค่ะ เป็นสุดยอดอยู่แล้ว หน้ามอมีร้านค้าเยอะแยะ ในมอเองก็มี สะดวกสบายดีค่ะ แต่จะไม่เหมือนกทม นะ อย่าไปคิดว่าจะได้ไปห้างใกล้ๆ งี้ มอเราห่างจากเซ็นทรัลพอสมควร นั่งรถเขียวไปได้ หรือจะขี่มอไซค์ไปก็ได้ ส่วนเรื่องเพื่อนก็ไม่สามารถบอกได้ว่าดีหรือไม่ดี มันต้องเจอเองอะค่ะ แต่ที่เราเจอ เพื่อนดีนะ ช่วยกันเรียน เจอหน้ากันก็แบบ เออมึงอย่าเพิ่งตายนะ 555555555555 ก็พยายามเข็นกันให้จบจริงๆ

    คำถามที่แปด ต้องทำวิจัยจบไหมคะ
    ?คำตอบก็คือ ไม่ต้องทำวิจัยจบค่ะ แต่ต้องสอบจบ เราเรียกกันว่า Exit Exam หรือ EE ทั้งหมดสี่วิชาด้วยกัน ก้คือวิชาเมเจอร์(วิชาเอก) วิชาภาษาอังกฤษ วิชาไอที และGlobal ค่ะ สอบรอบแรกฟรี แต่รอบถัดไปต้องเสียเงินนะคะ ปีนึงมีประมาณ6-7รอบค่ะ เด็กมฟล ช่วงสอบEE จะบนขอ 4s กันหมด แต่อย่างว่า 4s สำหรับบางคนก็เป็นได้แค่ไอโฟนตกรุ่นค่ะ 55555555555555555555555

    ประมาณนี้เลยเท่าที่นึกออกค่ะ เดี๋ยวกำลังเขียนริวิววิชาที่เราเรียนอยู่ด้วย ถ้ามีอะไรสงสัยนอกเหนือจากนี้ก็สามารถเดมมาถาม หรือask มาก็ได้ค่ะ จะพยายามตอบให้ได้ครอบคลุมที่สุดเนอะ 
    ยังไงก็ขอบคุณมากที่กดเข้ามาอ่านนะคะ ^^




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Munin Yupech (@fb1349857532030)
พี่คะ ตอนนี้หนูก็เรีนจีนธุ มฟล. ปี1 ค่ะ หนูมีเรื่องปรึกษาพี่เพิ่มเติมน่ะค่ะ พี่แอดไลน์มาหาหนูหน่อยได้มั้ยคะ id munin_1902