เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เส้นทางเกียรติศักดิ์ นักรบแห่งราชนาวีKamchai Charoenpongchai
คำนำ
  • อาชีพทหารเรือเป็นอาชีพหนึ่งที่ลึกลับไม่ค่อยจะมีคนรู้ว่าวันๆ นึงของหทารเรือ หรือเวลาที่ทหารเรือออกทะเลนั้นทำอะไรกันบ้างเพราะไม่ค่อยมีใครจะออกมาพูดถึงหรือมีใครสนใจเข้าไปเจาะลึกการทำงานของคนในอาชีพนี้อย่างจริงๆ จังๆ สักเท่าไหร่จะมีก็แต่นิยายและละครที่มักจะเอ่ยถึงความเจ้าชู้สำมะเลเทเมาของทหารเรือเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ได้ลงลึกไปในรายละเอียดหรือศึกษาสันดานที่แท้จริงของคนเป็นทหารเรือว่าแท้จริงแล้วเป็นเช่นไร

    หรือถ้าไม่ใช่เรื่องเจ้าชู้ กับขี้เมาก็เป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงความโหดร้ายของการฝึกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมอันเป็นที่กล่าวขวัญถึงว่าเป็นหลักสูตรที่โหดที่สุดในประเทศ และคนที่จบมาได้ต้องเป็นยอดมนุษย์เท่านั้นซึ่งนั่นก็ห่างไกลจากชีวิตและการปฏิบัติงานจริงๆ ของทหารเรือมากนัก

    ดังนั้นผมจึงอยากจะนำส่วนที่เหลือของทหารเรือในด้านที่ยังไม่มีคนพูดถึง ได้นำออกมาสู่การรับรู้ของสาธารณชนบ้างเพื่อที่ประชาชนจะได้เข้าใจทหารเรือมากขึ้น ว่าทหารเรือทำงานกันอย่างไรมีชีวิตความเป็นอยู่เป็นอย่างไร ซึ่งผมเชื่อว่าเรื่องราวหลายๆเรื่องในหนังสือเล่มนี้ จะเป็นสิ่งที่คุณๆ ไม่เคยรู้มาก่อน

    และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือเล่มนี้ จะเป็นข้อมูลอันเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆที่กำลังจะสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของกองทัพเรือได้ตรวจสอบความต้องการของตัวเอง ว่าตนเองอยากที่จะเป็นทหารเรือจริงหรือเปล่าเพราะที่ผ่านๆ มา ข้อมูลเกี่ยวกับทหารเรือจริงๆ มีน้อยมากมีแต่คนที่มีพ่อแม่ญาติพี่น้องเป็นทหารเรือเท่านั้นที่จะได้รับรู้ว่าชีวิตของคนเป็นทหารเรือนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งผมอยากให้น้องๆได้ค้นพบความต้องการอันแท้จริงของตัวเอง ก่อนที่เส้นทางชีวิตของน้องๆจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงซึ่งหากน้องไปพบตัวเองทีหลังว่าทหารเรือนั้นไม่ใช่อย่างที่ตัวเองชอบ นอกจากจะเสียเวลาของตัวเองแล้วกองทัพเรือยังต้องเสียโอกาสในการรับตัวสำรอง และเสียงบประมาณในการฝึกหัดคนๆหนึ่งให้เป็นทหารเรือโดยสมบูรณ์อีกด้วย

    นาวาตรี กำชัย เจริญพงศ์ชัย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in