เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เขียนไปเรื่อยนอวอรอรอตอพอลอ
ความบังเอิญ ... ดีงามเสมอ
  • จริงหรือ ว่าคนเราทุกคนจะถูกลิขิตให้มีสิ่งที่เรียกว่า "เนื้อคู่" ในความหมายว่า มีมนุษย์หนึ่งคนที่เกิดขึ้นในโลกกว้างๆ ใบนี้ เพื่อจะได้มาครองคู่กับใครอีกสักคน?

    เคยบังเอิญไปอ่านเจอมาก็เลยอยากแบ่งปัน เรื่องของเรื่องคือ นักอ่านคนหนึ่งถาม Randall Munroe เนิร์ดตัวพ่อผู้เขียนตัวการ์ตูนหัวไม้ขีด ในหนังสือ What if? ว่า

     What if everyone actually had only one soul mate, a random person somewhere in the world?

    เพื่อมิให้เป็น spoiler หรือมิให้ผู้อ่านชาว storylog สิ้นเปลืองเวลามากไปกับการตั้งสมมติฐานและการคำนวนทางคณิตศาสตร์ต่างๆ ในคำตอบที่ยาวกว่าห้าหน้าในหนังสือขนาดพ็อคเก็ตบุ๊คเล่มนั้น ผมขอเสนอให้อ่านแค่ประโยคแรกของคำตอบนั้นดังนี้

           What a nightmare that would be.


    ใครที่สนใจที่จะหาคำตอบเชิงวิทยาศาสตร์กับคำถามแบบนี้ ไปอ่านแบบยาวๆ ได้ครับ ผมจะแปะ Link ไว้ข้างล่าง

    พอๆ มาหยุดคิดกันได้แล้วว่าอดีตที่ฝังใจของเรามันต้องเป็นเพียงความรักหนึ่งเดียวที่เราจะมีได้ในชั่วชีวิตนี้ เมื่อคุณปล่อยลูกโป่งสวรรค์ให้มันหลุดพ้นมือไปแล้ว มันก็มีหน้าที่แค่ลอยสูงๆ ตามแรงขับของก็าซฮีเลียม จนพ้นจุดที่สุดมือเอื้อม คุณไม่มีทางที่จะได้ลูกโป่งใบเดิมกลับมา

    สวรรค์หรือซาตานทำงานตลอดเวลา ในการลิขิตให้เรามาเจอกับใครสักคน ไม่ว่าจะสามปีก่อน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หรือแม้กระทั่งเมื่อตะกี้นี้

    ใครสักคนที่บังเอิญฟังเพลงเหมือนคุณ

    ใครสักคนที่บังเอิญชอบอ่านหนังสือเล่มเดียวกัน

    ใครสักคนที่บังเอิญเดินชนกับคุณที่ร้านกาแฟ

    ใครสักคนที่คุณบังเอิญไปชนท้ายรถของเขา

    ใครสักคนที่บังเอิญส่ังอาหารจานเดียวกับที่คุณกำลังจะสั่ง

    เพียงแค่คุณจะลืมตาและหันไปมองรอบๆ ความบังเอิญจะพาคนใหม่มาเสมอ

    เพียงแค่คุณจะลืมความเจ็บปวดไว้เบื้องหลัง ความบังเอิญจะพาประสบการณ์ใหม่มาให้เสมอ

    และเมื่อความบังเอิญพาเขาหรือเธอมา เหมือนกับพนักงานบาร์น้ำที่ยกถาดเครื่องดื่มเสิร์ฟในค้อกเทลปาร์ตี้ ก็เป็นหน้าที่ของคุณที่จะเลือกว่าจะหยิบสักแก้วหรือจะปล่อยไป

    ความบังเอิญนั้น ดีงามเสมอ

    ป.ล. บทความ Soulmates ฉบับเต็ม https://what-if.xkcd.com/9/

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in