เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องนี้อ่ะนะΣ( ° △ °|||)
Reach for the SKY เพราะชีวิตวัยรุ่นคือการสอบ สะท้อนระบบการศึกษาไทยและเกาหลี
  • Reach for the SKY   /   ฝากฝันไว้ที่ปลายฟ้า
    9/10


    ถ้าเป็นอาจารย์สอน ม.ปลาย อยู่ตอนนี้ อยากเปิดเรื่องนี้ให้เด็กๆ ดูเลยครับ


    ● ฮย็อนฮาน่ารักมากเลยครับ 5555555555+

    ● ชื่อเรื่องไทยเหมือนหนังรัก นี่ไม่ใช่หนังรัก แต่เป็นหนังชีวิต



    ● เนื้อเรื่องไม่ต้องพูดถึงครับ พวกเราที่เคยเรียนคงผ่านกันมาหมดแล้ว ในช่วงสอบ admission หรือสอบ GAT/PAT (ตอนนี้เรียกว่าอะไรแล้วก็ไม่รู้) เป็นช่วงการสอบเข้ามหาลัย ทำนองเรื่อง Final Score แต่เนื้อเรื่องของเรื่องนี้ยังกะสงครามเลยครับ

    ● สำหรับมหาลัยชั้นนำ ถ้าที่เกาหลี คือ มหาลัยโซล มหาลัยเกาหลี และมหาลัยยงเซ บ้านเราก็คือ จุฬา ธรรมศาสตร์ มหิดล เกษตร อะไรพวกนี้

    ● แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือ วัยรุ่นเกาหลีจะสนใจเข้ามหาลัยชั้นนำใน SKY ให้ได้ ถ้าไม่ได้จะซิ่วแล้วสอบใหม่ ในขณะที่พ่อแม่บอกว่า มันจะทำให้ชีวิตดีขึ้นหรอลูก แต่วัยรุ่นเกาหลีก็เชื่อมั่นว่าถ้าเข้าได้ ชีวิตต้องดีขึ้นแน่

    ● แต่ในขณะที่วัยรุ่นไทย ไม่ได้สนใจมากนัก สอบเข้าของรัฐไม่ได้ก็เอกชนก็ได้ ในขณะที่พ่อแม่อยากให้เข้ามหาลัยดังๆกัน



    ● เรื่องนี้มีคำตอบครับ (รู้มาอีกที ตรงไม่ตรง คอมเม้นต์ได้นะครับ)
    เพราะว่าที่เกาหลีไม่มีม.เอกชน เหมือนบ้านเรา และการสอบ ของเรามีสอบเยอะแยะมากมาย ถ้าไม่ผ่าน gat/pat หรือ สอบเข้ามหาลัยอะไรนั่นน่ะ ก็สอบตรงก็ได้ บ้านเรามีทางเลือกมากมาย แต่ที่เกาหลี เขามีสอบแค่ครั้งเดียว ชื่อว่า ซูนึง ครั้งเดียวทั่วประเทศ ติดไม่ติดอยู่ที่การสอบนี้ ไม่มีรอบอื่น

    ● และที่เกาหลีใต้ ให้ความสำคัญต่อเด็กๆที่มาสอบมากครับ แบบว่าวันสอบ ตำรวจขับรถมาส่งให้ เปิดไฟหวอกันมาเลย / ไม่ก็ขี่มอเตอร์ไซต์ตำรวจกันมาเลย / เครื่องบินก็จะงดบินในช่วงสอบการฟังด้วย รถเมล์ รถไฟก็จะให้ชะลอความเร็ว เพื่อไม่ให้เสียงมันดังเข้าไปในห้องสอบ / ตอนเช้า ห้างร้านต่างๆจะเปิดสาย เพื่อให้เด็กๆไปสอบทัน ถือว่าให้ความสำคัญมากๆๆ


    ● การตีแผ่เรื่องราวการสอบระดับชาติในครั้งนี้ มันทำให้รู้หลายๆมุมเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นที่เกาหลีหรือบ้านเรา มีคำพูดนึงในหนังบอกว่า "เด็กๆอยู่กับหนังสือ การติวสอบ และรร.กวดวิชามากกว่าครอบครัวตัวเอง หลายๆคนเลิกเรียนจากกวดวิชา 4-5 ทุ่ม กลับบ้านก็อ่านต่อ ตื่นเช้าก็ไปรร. เลิกเรียนก็ไปกวดวิชา บางคนเจอหน้าครอบครัวไม่ถึงชั่วโมงต่อวันด้วยซ้ำ"

    ● เด็กอีกคนในเรื่องก็พูดว่า "การเป็นวัยรุ่นที่แท้จริง จริงๆนั้นไม่ใช่อยู่ที่เที่ยวเล่น ไปกับเพื่อน หรือปาร์ตี้ แต่การเป็นชีวิตวัยรุ่นจริงๆ คือ การมุ่งมั่นตั้งใจเรียนหนังสือเพื่อสอบเข้าให้ได้ และทำให้ชีวิตดีขึ้น"


    ● มันเป็นคำถามในหนังที่ย้อนกลับมาถามตัวเรา และระบบการศึกษาของไทยมากๆว่า "การสอบ คือ ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นจริงๆหรอ" มันน่าเศร้าแปลกๆที่ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่กับการสอบวิชาพื้นฐานอย่าง เลข วิทย์ อังกฤษ สังคม และภาษาบ้านเกิด แต่ชีวิตนี้มีอะไรอีกมากมายที่ยังต้องเรียนรู้ เช่น ปลูกต้นไม้ เลื่อยไม้ ทำอาหาร ดำน้ำ การพูดคุย การพรีเซ้น เล่นละคร บลาๆๆ ฯลฯ

    ● มันดีแล้วจริงๆหรอ ที่การเรียนในห้องเรียนมันไม่สัมฤทธิ์ผลจนเด็กต้องไปพึ่งรร.กวดวิชาหลายๆแห่ง เพื่อให้สอบผ่านไปได้


    ● มันดีแล้วจริงๆหรอ ที่เด็กต้องโดนกดดันอยู่ตลอด จากเด็กที่ตั้งใจเรียน คะแนนดีมากๆ หลังๆคะแนนสอบเริ่มดรอป เริ่มสอบตก เพราะถูกกดดันมากเกินไปจากในครอบครัว และสังคม

    ● มันดีแล้วจริงๆหรอ ที่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสอบวัดระดับ สถานที่ทำงานก็ดูแต่เกรด และ ผลงานหรือรางวัลที่ได้ในตอนเรียน แต่ไม่ได้ดูความสามารถจริงๆ หรือความคิดดีๆที่อยู่ในหัวของเขาเลย เข้าใจว่าที่ดูเกรด ก็เพื่อดูความขยัน เพราะถ้าขยันเรียน ตอนทำงานก็น่าจะขยันทำงานด้วย


    ● มันดีแล้วจริงๆใช่ไหม

    ● เด็กนักเรียนที่อยู่ ม.ต้น ม.ปลาย พ่อแม่ ผู้ปกครอง แถมคนที่อยู่ในกระทรวงศึกษา ลองไปดูดีกว่าครับ ถ้าได้ดู เราจะเห็นมุมมองที่แตกต่างไป และคำตอบว่าการสอบมันดีแล้วจริงๆใช่ไหม จะผุดขึ้นมาเอง

    ● ย้ำอีกครั้งว่า ฮย็อนฮาน่ารักมากจริงๆครับ 5555555555+



    ตัวอย่างหนัง



    ● ผมดูเรื่องนี้ แล้วนึกถึงเรื่องที่เคยดูอีกเรื่องนึง เกี่ยวกับการศึกษาในฟินแลนด์ ลองดูกันครับ แล้วหาคำตอบจาก 2 เรื่องนี้ดู แต่ละเรื่องมีทั้งข้อดี / ข้อเสีย / และข้อคิดต่างๆที่สามารถนำมาใช้กับประเทศเราได้ และตัวเราได้

    จากสารคดีเรื่อง where to invade next (2015)





    เราไม่ได้เป็นนักรีวิวหรือนักวิจารณ์อะไร
    แค่ไปดูหนังมา ก็อยากมาเล่าความรู้สึกของคนๆหนึ่งที่ไปดูมาเท่านั้นเอง
    สนุกหรือไม่สนุกอยู่ที่ตัวคุณเองนะครับ ต้องไปดูเองกับตา

    ติดตามเพจ #เรื่องนี้อ่ะนะ ได้ที่ https://www.facebook.com/reungnee

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in