เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryAonann
ได้อะไรจากบทความนี้?
  • ขอเกริ่นไว้ก่อนว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวค่ะ ไม่ได้เขียนเพื่อกระทบถึงใครแต่อย่างใด
                 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีกระแสบางอย่างเกิดขึ้นเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ที่หนักหน่วงพอสมควร เราจึงอยากจะเขียนบันทึกไว้เพื่อจะได้กลับมาอ่าน ศาสนาพุทธสอนให้คนเรารักกันให้อภัยกันเราจำได้ตั้งแต่เด็กๆเขาบอกว่าเมตตาธรรมค้ำจุนโลก ถ้าบุคคลที่เขาทำผิดแล้วเขากลับตัวได้เราคิดว่าน่าจะให้เขามีที่ยืนในสังคมบ้าง ใันก็จริงที่เขาเคยทำไม่ดี แต่คุณลองคิดสิว่าหากซักวันคุณทำความผิดแต่ไม่ถึงกับการไปฆ่าใครตายไปทำร้ายใครแต่ถูกคนประนามำม่ว่าคุณจะทำงานอะไรไปที่ไหนคุณจะถูกมองหน้าถูกคาดโทษไว้ก่อนเพราะคุณเคยทำไม่ได้ คุณจะเป็นยังไง? คุณยังอยากอยู่ต่อไปอีกไหม? มันก็เหมือนกับนักโทษที่ต้องคดีเวลาที่เขาพ้นโทษออกมาเขาจะกลายเป็นตัวปรพหลาดของสังคมไปทันทีไปที่ไหนจะมีแต่คนซุบซิบนินทาจะทำงานที่ไหนก็ไม่ได้ บางคนดีหน่อยยังมีคนรอยังมีบ้านอยู่ บางคนติดอยู่ในนั้นนานพอออกมาเขาก็ไม่เหลืออะไรแล้ว จะไปทำงานก็ไม่มีใครจ้างหรอกเพราะเขาเคยต้องโทษมันมีแค่เพียงหนทางเดีนวเท่านั้นแแหละค่ะคือก่อคดีใหม่แล้วกลับเข้าไปอยู่ในคุกอีกมันอาจเป็นที่ ที่เดียวที่เขาอยู่แล้วความสุขมากกว่าอยู่ในสังคมอีกก็ได้ มันจึงเกิดอีกปัญหาตามมาคือนักโทษล้นคุก ซึ่งบางพื้นที่มันก็ยังมีปัญหาแบบนั้นอยู่ ก่อนจะพิมพ์ก่อนจะวิจารณ์อะไรอยากให้ลองคิดลึกๆ คิดดูสักนิด ไต่ตรองถึงปัญหาก่อนบางทีคำพูดของคุณแค่ไม่กี่คำมันอาจจะไปทำลายชีวิตของคนคนนึงเลยก็ได้ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in