เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Dunkirkmagritte
Tommy to Gibson


  • จากบ้านมาไกลเหลือเกิน


    ทั้งความมืดและความเงียบเชียบที่เกิดก่อขึ้นในแคมป์ของทหารตามกาลเวลาที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ทอมมี่รู้สึกเหงาอย่างบอกไม่ถูกและเศร้าอย่างห้ามไม่ได้


    เขาพลิกตัวเพื่อหยิบนาฬิกาข้อมือของเขาดู


    เวลา..ที่สำหรับเขามันดูช้าเป็นพิเศษ


    ตี่สี่สิบนาที


    ทั้งๆที่พรุ่งนี้เขาต้องตื่นเช้า แต่เขาก็ยังไม่มีท่าทีที่จะสามารถทำให้เปลือกตาปิดลงได้เกินห้านาทีเลย


    ตั้งแต่กลับมาจากดันเคิรก์ หัวสมองของเขายังหยุดคิดไม่ได้ถึงทหารฝรั่งเศษคนนั้น...กิ๊บสัน


    ถึงแม้ว่านั้นจะไม่ใช่ชื่อจริงๆของเขาด้วยซ้ำ...แต่มันก็ไม่ได้หยุดให้ทอมมี่คิดถึงความจริงที่ว่า ถ้าไม่มีเขาคนนั้น เขาจะไม่มาอยู่ตรงนี้


    ทหารฝรั่งเศษคนนั้น...ที่เขาทิ้งให้จมลงไปพร้อมๆกับเรือที่พรุนไปด้วยกระสุนปืน


    เขานึกสมเพชตัวเองอยู่ลึกๆ


    ทั้งๆที่เขาเป็นคนเอ่ยปากปกป้อง"กิ๊บสัน"ขนาดนั้น เขากลับเป็นคนหนีออกมาจากเรือลำนั้นเป็นคนเเรกๆ ไม่ทันคิดว่าอาจจะมีใครไม่ได้ออกมา


    "Survival is not fair!"

    จู่ๆคำพูดของอเล็กซ์ นายทหารอังกฤษอีกคนที่หนีมาจากชายหาดดันเคริก์ด้วยกันก็ดังขึ้นในหัว


    คำพูดที่สามารถทั้งปลอบและชอบช้ำหัวใจของเขามากขึ้นไปอีก



    จู่ๆทอมมี่ก็รู้สึกถึงน้ำตาที่ไหลผ่านหูของเขาไป



    'บ้าจริง' เขาสบถในใจ



    สิ่งที่พวกเขาต้องการณเวลานั้นคือการได้กลับบ้านไปหาครอบครัวเท่านั้น


    เท่านั้นจริงๆ


    ตอนที่แอบหลบอยู่ใต้สะพาน ทอมมี่อดไม่ได้ที่จะแอบสำรวจใบหน้าขาวซีดนั่น รวมถึงมือขาวทั้งสองข้าง และอดที่จะสังเกตไม่ได้ว่านายทหารฝรั่งเศษไม่สวมแหวนเเต่งงาน



    ถึงแม้ว่าความจริงข้อที่ว่าทหารนายนั้นไม่มีภรรยา ก็ไม่ได้บรรเทาความจริงที่ว่าสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆของเขาจะไม่มีวันได้เห็นหน้าเขาอีก


    หรือแม้แต่จะจัดงานศพโดยมีร่าง


    น้ำตาอุ่นยังไหลรินลงอย่างไม่หยุด และเขาเองก็ไม่สนที่จะยกมีขึ้นปาด


    เริ่มจะหายใจลำบากขึ้นจากการร้องไห้



    'นี่ใช่ความรู้สึกที่นายรู้สึกก่อนจะตายหรือเปล่า กิ๊บสัน'



    จู่ๆร่างก็เริ่มสั่นเทาขึ้น

    รุนเเรงขึ้นอย่างห้ามไม่ได้



    "ฉันขอโทษ…ฉันขอโทษ"



    ทอมมี่เอาพร่ำอยู่อย่างนั้น เอามือทั้งสองปิดหน้า เข่าซุกเข้าหาตัว งอตัวเข้ากันบนเตียงเล็กของค่ายทหารบกเหมือนกับเด็กทารก


    ได้แต่กระสับกระส่ายไปมา


    หลังจากที่คดตัวอยู่อย่างนั้นอยู่นาน เขาก็ค่อยๆคลายตัวออก พยายามกลับมาหายใจให้เป็นปกติ


    ทอมมี่เงยหน้าขึ้นเพื่อจะดูเวลา เขาหวังว่าเวลาจะได้ผ่านไปซักชั่วโมงหรือสองชั่วโมง แต่ไม่เลย มันเพิ่งจะตีสี่สามสิบห้าเท่านั้น


    ในขณะที่เขาจมลึกลงไปในห้วงความคิดของเขา ความรู้สึกผิด ความรู้สึกขอโทษ ความรู้สึกทรมาณนั้นครอบคลุมทั้งร่างและหัวใจ


    ได้แต่หวังลึกๆว่าพระเจ้าจะช่วยให้เวลาเดินเร็วขึ้น


    ทั้งๆที่เมื่อลืมตาขึ้นมอง ก็ต้องพบว่ามันเพิ่งจะผ่านมาได้เพียงยี่สิบห้านาทีเท่านั้น


    ภาพใบหน้าของครอบครัวเริ่มจะเลืองราง



    'ฉันทนอยู่ต่อไปแบบนี้ไม่ไหวแล้ว'



    ความรู้สึกผิดฉุดรั้งเขาดิ่งลึกลงไปในจิตใจอันว่างเปล่าและแปดเปื้อนของเขาเกินไป



    เขาเอื้อมไปหยิบใบมีดโกนออกมาจากใต้หมอนช้าๆ


    เชื่องช้าและบรรจง เขากรีดมันลงบนแขนข้างซ้ายเป็นเส้นลากยาวลงมาสองกรีด


    เลือดเริ่มไหลออกมาจนน่ากลัว เปรอะเต็มเตียงและผ้าห่มขาวไปหมด


    น่าแปลกที่มันไม่ได้เจ็บซักเท่าไหร่ กลับรู้สึกผ่อนคลายด้วยซ้ำ



    รู้สึกสงบ…อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน






    จู่ๆซีกขวาของใบหน้าขาวซีดของเขาก็รู้สึกถึงไออุ่น ตามมาด้วยแสงทเเยงตา


    เสียงหายใจของทอมมี่แผ่วลง


    'อบอุ่นเหลือเกิน'


    ทอมมี่ปิดตาลง นอนนิ่งรอคอยเวลาได้กลับ'บ้าน'





    แต่เหมือนพระเจ้าจะยังไม่ยอมให้เขาหมดหน้าที่บนโลกใบนี้


    "เฮ้ย! เกิดบ้าอะไรขึ้น!" นายทหารที่นอนเตียงถัดไปด้านซ้ายที่ดูเหมือนจะตื่นก่อนทุกคน รีบรุดเข้ามาหาทอมมี่


    "ทำอะไรของนายกัน!"


    เสียงโวยวายของเขาทำให้ทุกคนตื่นตามๆกัน


    "ช่วยฉันพาเขาไปแคมป์พยาบาลที!" นายทหารคนนั้นตะโกนบอกด้วยน้ำเสียงเเตกตื่นกับทหารอีกคนที่ดูมีสติพอ


    พวกเขาสองคนช่วยกันอุ้มทอมมี่ไปที่แคมป์พยาบาลอย่างง่ายดาย พวกเขาวางทอมมี่ลงอย่าแผ่วเบาบนเตียงขาว ในขณะที่หมอสองคนรีบเข้ามาดูอาการ


    เขาพลิกหัวซ้ายขวาเพื่อที่จะหาว่าใครคือคนพาเขามา แต่ตาของเขาดันไปสะดุดกับนาฬิกาตั้งโต๊ะที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก


    เขาพยายามอ่านมันด้วยสายตาที่เริ่มจะพร่ามัวลงไปทุกวินาที



    หกโมงสิบเอ็ดนาที



    เขายิ้มและหัวเราะกับตัวเองเบาๆ


    ดูเหมือนคราวนี้พระเจ้าจะช่วยให้เวลาผ่านไปเร็วขึ้น




    อ่านแล้วรู้สึกยังไงมาบอกกันได้นะคะ ❤️ นี่แต่งเรื่องเเรกเลย

    Twitter : @_MagritteB

    ขอบคุณที่เเวะเข้ามาค่ะ 

    แบม









Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in