เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่อยเปื่อยอิลุ่ยฉุยแฉกctboonin
my favourite TED talk เพราะ TED talk ไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่ทุกคนคิด
  • สวัสดีค่ะ

    ตูนเอง 

    ตูนว่าตูนเป็นคนที่หมดเวลาส่วนใหญ่ ขลุกอยู่ใน youtube ซะเยอะ เบื่อๆก็ฟังเพลง หรือไม่ก็ดูสัมภาษณ์ดารา บลาๆๆๆ แต่เห็นแบบนี้ บางครั้งจะสละเวลานั่งดู TED talk อยู่บ่อยๆ ซึ่งหลายๆคนอาจมองว่า TED talk จะเหมือนนั่งฟังสัมมนาวิชาการที่เข้าใจยากๆ ความจริงแล้ว มันมีอะไรมากกว่านั้น หลาย Talk มีทั้งสนุก ตลก แต่ก็ยังเปลี่ยนมุมความคิดอะไรหลายๆอย่างได้เช่นกัน 


    วันนี้ตูนก็อยากจะมาแชร์ Talk ที่ตูนชอบเป็นพิเศษให้เพื่อนๆทุกคน 

     เริ่มกันที่ Talk แรก 


    หลายคนคงจะคุ้นชื่อ John Green กันไม่มากก็น้อย เพราะผู้ชายคนนี้เป็นเจ้าของหนังสือดังๆหลายเล่ม เช่น paper town , fault of our star หรืออาจจะเคยเห็นหน้าจากแชเนล crash course ซึ่งแชเนลที่ว่า ช่วยชีวิตการเรียนมัธยมของตูนไว้เยอะมาก แนะนำให้ลองดู มีหลายวิชาที่น่าสนใจมากๆ เช่น psychology หรือแม้กระทั่ง film history  และแอนิเมชั่นประกอบคลิปก็ทำไว้น่ารักมาก  

    อะนอกเรื่องไปเยอะ 5555 นอกจากตูนค่อนข้างผูกผันกับคุณ john green จากหนังสือของเขา และ คลิปวิดีโอต่างๆ อีกสาเหตุใหญ่ๆ ที่ชอบ Talk นี้เป็นพิเศษคือ พอฟังจบความรู้สึกแรกคือ เพราะ talkนี้ จุดประกายให้ตูนรู้สึกว่า บนโลกใบนี้ มันยังมีเรื่องราวน่าสนใจหลายๆเรื่องที่เรายังไม่รู้ และเราสามารถเข้าถึงมันได้ง่ายกว่าที่คิด เพียงแค่เปิดใจ (และเปิดอินเตอร์เน็ต) เพียงเท่านี้มุมมองของเราก็กว้างขึ้นมากกว่าเดิม 



     ต่อกันเลย Talk ที่2 

    ความจริงเห็นแบบนี้ ส่วนตัวตูนชอบวิชาวิทยาศาสตร์ เพราะ เป็นวิชาที่ทำให้เรามีตรรกะบางอย่าง ที่ค่อนข้างมีประโยชน์ในชีวิต แต่เอาเข้าจริง ตูนไม่ชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในห้อง เพราะรู้สึกว่า มันน่าเบื่อมาก  จนตูนเห็น talk นี้ สิ่งที่เกิดตามมาคือ อยากเจอครูแบบ Tyler DeWitt แค่ดู talk สั้นๆยังรู้สึกเลยว่า นักเรียนในคลาสเขาต้องสนุกมากๆ 

    นอกจากนี้ Tyler DeWitt ยังมี แชเนลสอนเคมี ด้วย แนะนำมากๆ เพราะสอนเข้าใจง่ายและไม่น่าเบื่อเลย (อีก1ผู้ช่วยชีวิตการเรียนของตูน ไม่ติด0เคมีก็เพราะเขานี่แหละ555)

    อีกอย่างหนึ่ง ด้วย Talk นี้ทำให้เราต้องกลับมาย้อนคิดว่า ถ้าการศึกษาไทยมีครูแบบ Tyler น่าจะดี แต่ด้วยบางครั้ง ด้วยสภาพห้องเรียนและเนื้อหาบทเรียน หลายๆอย่างในประเทศไทย ไม่ได้ผลักดันให้เด็กรักวิชานี้เท่าที่ควร ทำให้นักเรียนได้แต่ จ้องอยู่กับตำรา จนเกินไป


    ต่อเลยครับ 
    เชื่อว่าหลายคน คงเคยจะมีคำถามประหลาดๆอยู่ในหัว ที่เราก็อยากจะรู้คำตอบ แต่มันก็ดูสติแตกเกินไป ไม่รู้จะถามใคร แต่ Talk นี้ เนื้อหาหลักคือ พี่แกเอาคำถามประหลาดๆ เช่น จะเกิดอะไรขึ้นถ้าตีลูกเบสบอลที่ความเร็วแสง หรือ ถ้าข้อมูลดิจิทัลทั้งโลก ถูกเก็บในรูปบัตรเจาะรู โกดังของกูเกิลจะใหญ่ขนาไหน มาหาคำตอบจริงๆ  ชึ่งพอฟังเลยก็ เออ เขาก็เก่งนะและดูว่าง5555 เป็น Talk ที่ฟังแล้วสนุกดี ตลกพอตัวเหมือนกัน 



    ดูจะแนะนำ talk แนวๆวิชาการไปหลายอันแล้ว มาเปลี่ยนแนวกันดีกว่า
    หลักๆที่ชอบคือ สกิล beat box พี่แกจะเทพไปไหน คือกลืน stereo เข้าไปใช่ไหม โอ้โห 


    จะมีอะไรดีไปกว่า talk ที่เล่าชีวิตจริงได้เจ็บแสบและตลกได้เบอร์นี้ เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเจอเรื่องทำนองปั่นงานวินาทีสุดท้ายแบบนี้กันมาทุกคน555555


    ตอนแรกที่เห็นภาพปก ก็คิดว่าเป็น talk วิชาการเรื่องเทคโนโลยี แต่พอดูจริงๆ โอ้ยอีบ้า ตลกชิปเป๋ง แบบนี้มันเดี่ยว ไมโครโฟนแล้ว55555 อยากหาอะไรคลายเครียดนี่แนะนำเลย แถมมีหลายคลิปอยู่ หาดูได้


    ถือเป็นอีก talk ที่ดูคลายเครียดได้ และ ทำให้เรามีแรงบันดาลใจอะไรบางอย่างเกิดขึ้นด้วย รักตรงที่สิ่งที่เขาทำเหมือนจะเป็นการ prank การแกล้งกัน แต่มันเป็นการแกล้งที่สร้างสรรค์และใช้หัวคิด และที่สำคัญมันทำให้คนรอบๆนั้น มีความสุขและยิ้มได้ และตูนก็จะเปิดวาปแชแนลที่ว่าให้ไว้ตรงนี้ แนะนำให้ลองดู


    เป็น talk ที่ทำให้ตูนคิดอยากจะเรียนภาษามือเลยทีเดียว เพราะความรู้สึกแรกหลักดูจบ คือ ภาษามือมีเสน่ห์ และดูเป็นศิลปะ นอกจากนี้ ตูนก็คิดว่า ถ้าเรารู้ภาษามือ มันเหมือนกับเราสามารถเปิดโลกใบใหญ่ๆได้อีกโลกนึง และ ยังสามารถลดช่องว่างความเหลือมล้ำหลายๆอย่างได้ด้วย 



    เพื่อนๆน่าจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตามาบ้าง กับ MV ของวง OK GO ที่ขึ้นชื่อว่า เล่นใหญ่และครีเอทีฟโหดมาก จนเราต้องอุทานว่า คิดได้ไงวะ ซึ่ง talk นี้เราก็จะมาฟัง พวกเขาว่าเขาไปหาไอเดียเทพๆมาจากไหนกัน ตูนว่า Talk นี้ ทำให้ตูนรักงานศิลปะ งานออกแบบมากขึ้นไปอีก และอยากจะคิดจะสร้างสรรค์งานให้ทุกคน ว้าว เหมือนกับเขา 


    กับคนอื่นอาจจะไม่ว้าวกับ talk นี้ ตูนไม่รู้ แต่สำหรับตูน จากเด็กที่ไม่รู้จะเรียนอะไรในอนาคต เรื่อยเปื่อยไปวันๆ แต่ด้วย talk นี้ทำให้ตูนรู้ตัวว่า ตูนรัก Animation รักศิลปะ เพราะตรงนี้มันเลยจุดประกายให้เรา
    อยากเรียนด้านศิลปะแบบจริงจัง 



    นอกจากศิลปะแล้วอีกสิ่งที่ตูนชอบคือ ตูนชอบจิตวิทยา จนบางทีก็เคยคิดว่าถ้าไม่เรียนด้านศิลปะ คงจะไปเรียนด้านจิตวิทยาไปเลย แต่ถึงจะไม่ได้เรียนยังไงตูนก็ชอบอ่านเรื่องจิตวิทยาอยู่ดี เพราะ จิตใจมนุษย์มันน่าสนใจ ซึ่ง talk นี้ก็เล่าเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาได้สนุก และ ตลกดี ถ้าใครชอบแนะนำให้ดู



    อันนี้จะพูดว่าเป็น talk คลายเครียดอีกอันก็ได้ เป็นtalkที่ดูแล้วยิ้มตลอด มันให้ความรู้สึกว่า โลกของเด็กมันแฟนตาซีและน่ารัก การอยู่กับเด็กเอาจริงๆก็ถือเป็นการเปิดโลกไปอีกแบบ 555


    ใครจะไปคิดว่า talk เรื่องการออกแบบธง มันจะสนุกขนาดนี้ 55555 แต่ก็ให้ข้อคิดเล็กๆน้อยได้ว่า การออกแบบนั้นบางครั้งเป็นเรื่องสำคัญมากๆเพราะ บางทีมันเป็นภาพที่เป็นตัวแทนให้คนกลุ่มใหญ่ๆ เช่น ออกแบบธง จุดนี้ก็ทำให้เราตระหนักถึงความสำคัญของการออกแบบก็ตรงนี้แหละ



    ที่ชอบ talk นี้เพราะ ส่วนตัวตูนชอบวาดรูปเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่หลายๆครั้งเราก็อยากให้คนรอบตัว ชอบบ้าง ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะพูดแนว วาดรูปมันยาก ทำไม่ได้ ตูนเลยอยากให้หลายๆคนที่ีมีความคิดแบบนั้นลองดูคลิปนี้ แล้วลองเปิดใจดู เพราะ การวาดรูปมันไม่ได้ยากอย่างที่คิด ไม่ต้องไปสนใจว่าจะมีใครบอกว่าเราวาดไม่สวย ขอแค่เรามีความสุขที่ได้จรดดินสอปากกาลงกระดาษก็พอ 



    ถือเป็น talk ที่ powerful มากๆสำหรับเรา เราจะมีความรู้สึกเหมือนได้รับความคิดบวกจากผู้หญิงคนนี้ ตลอดทั้ง talk และรู้สึกได้เลยว่าเธอเป็นผู้หญิงจิตใจดี น่ารัก และเข้มแข็งมากๆ 


    เปลี่ยนฟีลเป็น talk คนไทยกันบ้าง เชื่อเถอะยังไง๊ยังไง ทุกคนรู้จักนักพูดคนนี้ นอกจากจะเป็นยายในรายการเทยเที่ยวไทยแล้ว ก็ยังเป็นนักพูดที่เก่งมากๆอีกคนหนึ่ง 



    ปัญหาbully ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่บางคนอาจจะไม่ได้ใส่ใจแล้วมองว่าเป็นเรื่องเล่นๆ แต่คนที่ถูกแกล้งเขาอาจไม่ได้คิดแบบนั้น อยากให้ลองเปลี่ยนมุมมองกันและตระหนักถึงปัญหาตรงนี้มากขึ้น และ ใน talk นี้เขาเล่าประเด้นนี้ได้ touch และ ทรงพลังมากๆ 


     ทิ้งท้ายไปกับ talk นี้ 
    หลายๆครั้งในชีวิตเรา จะมีช่วงชีวิตที่เรารู้สึกหมดหวัง หรือ คิดว่าเราทำอะไรสักอย่างไม่ได้ อยากให้เวลาที่เพื่อนๆรู้สึกแบบนั้นลองดูคลิปสั้นๆนี้ มันอาจจะทำให้เรารู้สึกฮึดสู้ขึ้นมาไม่มากก็น้อย 


    .........................

    ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของ talk ที่เราชอบส่วนตัว สังเกตุได้เลยว่า talk ที่ตูนยกมามีทั้งวิชาการ ศิลปะ การให้กำลังใจ แม้กระทั้งเดี่ยวไมโครโฟนฮาๆ ไม่ได้มีแต่เรื่องเครียดๆอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ ซึ่งสิ่งที่ตูนพยายามจะสื่อคือ อยากให้ทุกๆคนที่อ่านโพสต์นี้ ลองเปิดใจดู สำหรับตูนสิ่งที่ได้จากการดู ted talk จริงๆ ความสนุกที่จะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ และ รู้สึกว่าโลกนี้ มันมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ 

    นอกจากนี้ บางทีความคิดของแต่ละคนมันไม่ได้เหมือนกัน ซึ่งการลองรับฟังบ้าง มันก็ดีกับตัวเราไม่มากก็น้อย และไม่แน่ ในอนาคตเราอาจจะได้นำความคิดเรา ไปเผยแพร่ให้ใครบางคนได้รับรู้ หรือ ไปจุดประกายบางอย่างให้ใครบางคน 

    ตามประโยคที่ว่า

     IDEAS WORTH SPREADING 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in