เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A dirty rucksackMiss NYJ
How to:Travel alone but not lonely — เที่ยวคนเดียวไม่เคยเหงาเลยนะ!
  • เดินทางคนเดียวมันก็จะเขินๆหน่อย..แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะไม่เหงาเลยหล่ะ ทำยังไงเราจะเล่าให้ฟัง :D

    ยิ้มสิยิ้ม ไม่ว่าทักษะทางภาษาของคุณจะโคม่าระดับติดลบ หรือ แพรวพราวขั้นล่ามระดับเทพก็ตาม — ไม่ต้อง! ยิ้มนี่แหละ ภาษาสากลที่ไม่ว่าคุณจะยืนอยู่ที่ไหนของมุมโลก หรือแม้แต่คุณยืนจะยิ้มอยู่ที่ดาวเสาร์ ความหมายของการยิ้มมันก็เหมือนกันหล่ะค่ะ.. เป็นใบเบิกทางของมิตรภาพ, ความสุข, ความยินดี ที่สำคัญคือ การยิ้มนี่แหละ คือการปูทางให้คุณเริ่มต้นบทสนทนากับใครซักคนได้อย่างดีเลยทีเดียว

    หาร้านกาแฟนั่ง — อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า ไปต่างบ้านต่างเมืองแล้วทำไมถึงแนะนำให้เอานั่งจมอยู่ในร้านกาแฟ.. มันไม่ใช่แบบนั้นนะ หาร้านกาแฟแบบโลคอลซักร้านเลือกมุมหน้าต่าง มุมใกล้บาริสต้า หรือยิ่งถ้าได้โต๊ะที่ต้องทำใจกล้าขอนั่งแชร์ด้วยแล้ว แนะนำให้อย่าช้าเข้าไปเลย.. เชื่อเรานะว่าคุณจะได้ไอเดีย หรือเรื่องเล่าเจ๋งๆกลับไปแน่นอน

    พลุกพล่าน หรือวุ่นวายบ้างก็ดี — ในที่นี้เราหมายถึง หาที่พัก ที่กิน ที่เปิดโอกาส ให้เราได้พูดคุย ทำความรู้จักกับคนท้องถิ่น หรือนักเดินทางต่างชาติต่างภาษา ดังนั้นการเข้าพักในโฮลเทล แบบ Dorm หรือแม้แต่การนอนแคปซูลโฮเทลที่มี common space เป็นตัวเลือกที่เราแนะนำเลยหล่ะ

    เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นไว้บ้าง — ครั้งนึงที่เราไปอินโดนีเซีย ประเทศที่นอกจากศาสนาฮินดูแล้ว ประชากรส่วนใหญ่อีกส่วนก็จะนับถือศาสนาอิสลาม ส่วนตัวเรานั้นก็คลุกคลีกับมุสลิมอยู่บ้าง พอจะเรียนรู้มาว่า มุสลิมเวลาเค้าเจอกันจะเริ่มต้นบทสนากันอย่างไร..ก็ลองเอาไปใช้บ้างคะ กลายเป็นว่าวันนั้นเราได้อะไรที่มากกว่าคำตอบของสิ่งที่อยากจะถาม จากการคาดหวังคำตอบประโยคสั้นๆ กลายเป็นการได้ฟังเรื่องราวของท้องถิ่น ที่เชื่อว่าในหนังสือไกด์บุ๊คท่องเที่ยวก็ไม่มีแน่นอน

    พกหนังสือซักเล่ม —เอาที่เป็นเล่มโปรดของคุณนะ เราไม่แนะนำนิยาย หรือถ้าเป็นนิยายก็ขอให้มี based on หรือมีกลิ่นอาย ของสถานที่ที่คุณเดินทางไป เพราะในการเดินทางยาวๆ หรือในวันที่ไม่มีใครจะคุยด้วยกับคุณจริงๆ หนังสือเล่มนี้แหละ จะเป็นเพื่อนคุณ .. ไม่แน่นะ การได้อยู่นิ่งๆกับหนังสือเล่มโปรดซักวันอาจจะทำให้คุณมีไอเดียในการเดินทางได้มากขึ้นก็ได้

    Day trip with Local — เราเคยใช้บริการไกด์ท้องถิ่นจากคุณลุงขับรถแท็กซี่นะ ..มีครั้งนึงที่มัณฑเลย์ เราพยายามหาคนขับรถที่เชี่ยวชาญเส้นทางท่องเที่ยวของเรา เพราะเราไม่สามารถหาไกด์นำทางได้และต้องการไปแบบส่วนตัว เราส่งแพลนการเดินทางให้คุณลุงแท็กซี่ท่านนึง ปรากฎว่า คุณลุงตอบตกลงพร้อมกับยังแนะนำ เส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมให้เราอีกต่างหาก ทริปนั้นของเราเลยได้คนขับรถที่ชำนาญทางพ่วงกับไกด์ท้องถิ่นที่มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย และเรื่องเล่าให้เราฟังได้ตลอดทางเลยหล่ะ — อีกแหล่งนึง คือ จากAirbnb ที่นำเสนอ day trip หรือ day course workshop กับเจ้าถิ่นให้คุณได้เลือกทำกิจกรรมต่างๆไว้อย่างมากมายที่สำคัญคือ local guide หรือ hosting ของ workshop นั้นๆมีการรับรองตัวตนมาแล้วด้วย

    ไม่รู้ก็ถามนะ — ไม่ว่าจะเดินทางแบบกลุ่มหรือเดี๋ยวหากมีข้อสงสัยอย่าเก็บไว้ในใจคนเดียว หรือเอาพึ่งพาข้อมูลในอินเตอร์เนตเพียงอย่างเดียว .. ถามค่ะ ยิ่งไม่แน่ใจเส้นทางยิ่งต้องถาม เคยได้ยินที่เค้าบอกว่า “แผนที่อยู่ที่ปาก” มั้ยหล่ะ

    .

    .

    .

    ขอให้สนุกกับการเดินทางของคุณนะ!




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in