เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A dirty rucksackMiss NYJ
“Solo เดี่ยวเริ่มต้นเที่ยวยังไง(1)?”
  • เที่ยวคนเดียว ไปไหนดีคะ? เริ่มยังไง? ผู้หญิงเที่ยวคนเดียวปลอดภัยมั้ย? มาค่ะ เดี๋ยวเล่าให้ฟัง :D (ภาค1)

    ก่อนออกเดินทาง

    ถือว่าปฐมนิเทศน์กันก่อนนะ อย่างแรกคือ ต้องเลิกคิดถึง “ความไม่ปลอดภัย” แล้วมาใส่ใจว่า “เดินทางยังไงให้ตัวเองปลอดภัยมากที่สุด” .. งงมั้ย??

    คือ ต้องเข้าใจก่อนนะว่าทุกที่ในโลกนี้ มันไม่ได้จะปลอดภัย 100%หรอก นอนอยู่ที่บ้านเจอเรื่องไม่คาดคิดก็มีถมเถไป..จริงมั้ยหล่ะ? เพราะฉะนั้น ถ้าคิดว่าอยากจะเที่ยว เอาเลยเริ่มเลย ไม่ต้องถามต่อว่า เฮ้ย!ผู้หญิงเดินทางคนเดียวปลอดภัยเหรอ ..พอเลยคุณ โลกนี้มีประชากร ผู้หญิงตั้งมากมายที่เค้าเดินทางคนเดี่ยวมาแล้วรอบโลกก็มี!!

    ดังนั้น ที่สำคัญเลยนั่นคือ “เดินทางอย่างไรให้สนุกและปลอดภัย” นั่นแหละควรเป็นคำถามก่อนการออกเดินทางค่ะ

    เอ้า!ไม่ชักช้าลีลาอะไรแล้วมาดูกันว่าต้องทำยังไงบ้าง ..

    1. เก็บเงินก่อนเก็บกระเป๋า บางคนอาจจะมองว่า เอ๊ะ ไม่ต้องเลือกก่อนเหรอว่าเราจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนแล้วค่อยเก็บเงิน .. เราของให้คุณมองอีกมุมนึงดีกว่าค่ะ นั่นคือ เราต้องมีต้นทุนก่อน การท่องเที่ยวก็เช่นกันค่ะ เก็บเงินก่อนค่ะ พอให้มีทุนกันก่อนหน่อย อย่างน้อยๆก็คือคุณต้องประเมินได้ว่าหลังจากทริปท่องเที่ยวของคุณได้จบลงแล้ว .. คุณต้องมีเงินสำรองไว้เลี้ยงปากท้องกับวันที่เหลือ.. อย่างน้อยก็ครอบคลุมค่าใช้จ่ายประจำที่คุณต้องจ่ายในแต่ละเดือน เช่น ค่าประกันชีวิต ค่าบ้านค่าโทรศัพท์ เพื่อหลังจากที่คุณกลับมาจากทริปท่องเที่ยวแล้ว จะไม่เกิดภาวะสิ้นเนื้อประดาตัว หรือ ภาวะล้มละลายหลังเที่ยว — มันไม่สนุกค่ะ และเป็นการวางแผนเที่ยวที่ไม่ฉลาดเลยค่ะคุณ!!

    2. จะเล่นใหญ่แค่ไหนถามใจเธอดู ใช่แล้วหล่ะ ก่อนที่จะไปที่ไหน ถามตัวคุณเองก่อนว่าชอบการเดินทางแบบไหน ลุยๆ/เน้น กินเที่ยว หรือขอพักผ่อนแบบแกรนด์ เอาสบายไว้ก่อน


    3. ไปที่ไหนเอาไงดี เชื่อว่าทุกคนมีสถานที่ในดวงใจใน Bucket list แบบว่าก่อนตายต้องไปให้เห็นกับตาให้ได้ ดังนั้นเมื่อพร้อมแล้วมาดู checklist กันว่า เราต้องเตรียมอะไรบ้าง

    • ข้อมูลของเมือง — อ่านรีวิวของสถานะที่ที่คุณจะไปให้มากที่สุด ตรงไหนดีตรงไหนเด็ด ไปเหยียบเมืองนี้ต้องไม่พลาดที่นั่นที่นี่ หรือแหล่งที่ควรเลี่ยง อันนี้สำคัญมากเก็บข้อมูลให้หมดแหล่งข้อมูลใหญ่ๆของไทยหลักๆคือ pantip.com หรือเวปนอก เช่น tripadvisor.com
    • เดินทางไปยังไง — สนามบิน/สถานีรถไฟ/สถานีรถบัส ที่ใกล้ที่สุดจะนำคุณไปถึงสถานที่ในฝันของคุณ อย่างเช่น ถ้าคุณอยากจะไปชมดอกซากุระที่สวนสาธารณะ โยโยกิ ที่ญีปุ่น คุณต้องทราบว่า คุณควรนั่งเครื่องบินไปลงสนามบินไหน? เมืองอะไร?แล้ววิธีเดินทางไปที่สวนโยโยกิยังไง?
    • พักที่ไหน — นอกจากระดับของความสะดวกสบายของที่พักของคุณที่ต้องพิจารณากันแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ ที่ตั้งหรือโลเคชั่นของที่พัก สิ่งที่เราขอแนะนำเลยก็คือ ให้อยู่ในแหล่งชุมชน ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ใกล้กับบริการขนส่งสาธารณะเช่น ใกล้สถานีรถไฟ สถานีรถบัส เพื่อสะดวกต่อการเดินทาง
    "วางแผนการใช้เงิน — สำคัญที่สุด เพราะไปเที่ยว มันต้องใช้เงินไม่มากก็น้อยนั่นแหละ นอกจากจะรู้ว่า ประเทศนั้นๆเค้าใช้เงินสกุลอะไร? ค่าเงินแพงมั้ยแล้วนั้น ต้องพิจารณาเรื่องค่าครองชีพของประเทศ หรือสถานที่ที่คุณจะไปด้วย เพราะมันสำคัญต่อการควรคุม budget ในแต่ละวันของคุณขณะท่องเที่ยวนะ อันนี้ไม่ใช่ว่าเอะอะจะประหยัด พกมาม่าไปกินตลอดทริป เพราะบางเมืองค่ากินอยู่ไม่แพงเลย แต่ค่าเดินทางแพงมาก หรือบางเมืองอาจจะเป็นไปในทางตรงกันข้าม"

    4. ซื้อประกันการเดินทาง อันนี้หลายๆคนมองข้ามนะ แต่ถ้าคุณเดินทางบ่อยๆคุณจะรู้ว่ามันสำคัญ เพราะฉะนั้นยิ่งมือใหม่ เราแนะนำเลย เผื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดมา เช่น ไฟลท์ดีเลย์, สายการบินทำกระเป๋าหาย หรือเลวร้ายหน่อย ประเภทโดนสายการบินเท แคนเซิ่ลไฟลท์ซะแบบนั้น หรือแม้แต่การเดินทางทางเรือ หรือทางรถยนต์ เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นมา และเรามีประกันการเดินทางแล้วก็อุ่นใจในระดับนึง เรื่องทำประกันแบบไหนนั้น เราแนะนำว่าหลักๆเอาให้ครอบคลุมวันเดินทางทั้งไป-กลับของคุณก่อน แล้วถึงมาลงรายละเอียดว่า คุณต้องการการประกันในระดับไหน ซึ่งเดี๋ยวนี้บริษัทประกันมีแพคเกจ ประกันนักเดินทางของมาเยอะมาก เลือกซักอันให้เหมาะกับกับbudgetและแผนการเดินทางของคุณนะ ตัวอย่างบริษัทที่ออกประกันเหล่านี้ก็เช่นเช่น Allianz, MSIG, Cigna หรือ AXA

    5. มากดตั๋ว!! นี่คือ ช่วงเวลาที่พีคที่สุด ก่อนการเดินทางสำหรับใครที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน ราคาตั๋วนี่แหละ ที่ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญของการกำหนดbudgetในการเดินทางของคุณเลยทีเดียว ถ้าเป็นการเดินทางในประเทศสายการบินโลคอสยังเป็นคำตอบที่ดีที่สุดก็ว่าได้ แต่ถ้าใครไม่รีบรถทัวร์ หรือรถบัสตอนนี้ก็ปรับปรุงโฉมซะจนเบาะนั่งแทบจะเทียบเท่า First class seat บนเครื่องบินกันแล้ว อันนี้ก็ต้องมาตัดสินกันที่เวลามากกว่าว่าใครจะทำให้เวลาในแพลนการท่องเที่ยวของคุณลงตัวมากที่สุด ส่วนสำหรับสายเที่ยวนอกประเทศ ถึงแม้ว่าโลคอสหลายๆสายการบินก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย แต่หากพิจารณากันดีๆ ถ้าคุณต้องบวกค่าสัมภาระ หรืออาหาร และอื่นๆจิปาถะ เราว่าลองมองหา สายการบินฟูลเซอร์วิส ที่มักจะมีตั๋วช่วงโปรโมชั่นมาแข่งชนกับโลคอสต์ ได้แบบราคาสูสีกันเลยหล่ะ


    6. จองที่พัก — เลือกแบบที่เหมาะกับคุณไม่ว่าคุณจะพักที่พักแบบไหนสิ่งสำคัญที่สุดที่ขอให้ keep in mind เลยคือความปลอดภัย ทั้งภายในและภายนอกสถานที่พัก อย่างที่บอกไปแล้วนั่นคือ ที่ตั้งของแหล่งที่พักต้องอยู่ในแหล่งชุมชน เดินทางง่าย ซึ่งที่พักส่วนใหญ่ก็มักไม่มีปัญหาข้อนี้ซํกเท่าไหร่ ยกเว้นแต่ บ้านพักที่คุณหาจาก Airbnb หรือ Couchsufingที่คุณต้องพิจารณาสถานที่ตั้งของบ้านให้ดีๆ รวมไปถึงโฮสต์เจ้าของสถานที่ด้วย


    7. เอาไปแค่ที่จำเป็น — แพคเสื้อผ้าและของใช้ไปแต่พอดี รู้จักการมิกซ์แอนด์แมชต์ แล้วคุณจะได้ไม่ต้องเป็นบ้าหอบฟาง ที่สำคัญที่สุดคือ การเดินทางที่มีแต่ของพะรุงพะรัง มันเสี่ยงของหายมาก!

    8. การสื่อสารอย่าให้ขาด — เพื่อป้องกันการดราม่า ไม่ว่าจากครอบครัว เพื่อน หรือแฟน เปิดโรมมิ่ง หรือซื้อแพคเกจอินเตอร์เนต หรือเช่าพ็อคเกตwifi ไว้ด้วย เผื่อกรณีฉุกเฉินที่คุณต้องการทำการติดต่อเรื่องใดๆ หรือกรณีฉุกเฉินคุณต้องทราบว่า เบอร์สถานฑูตไทย หรือใครที่คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้เมมเบอร์ไว้เลย จำไว้ว่าคุณพักผ่อนปลีกวิเวกได้ แต่การสื่อสารของคุณต้องไม่ขาดจากโลกเด็ดขาด!!!

    9. อย่าเป็นจุดอ่อนในโลกออนไลน์ — เรื่องนี้หลายๆคนมองข้ามไปนะ แต่การรูดบัตรในต่างประเทศ แม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงินทางอินเตอร์เนตผ่าน wifi ฟรีสาธารณะ เป็นอะไรที่เสี่ยงต่อการโดนแฮ็กมาก ดังนั้นก่อนการใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศคุณควรแจ้งธนาคารก่อนว่าคุณจะไปประเทศไหน หรือการใช้ VPNเชื่อมต่อโลกออนไลน์ของคุณเพื่อป้องกันคุณจากอาชญากรออนไลน์ทุกชุกชมเหลือเกิน


    สำหรับการออกเดินทางครั้งแรก หลายๆคนอาจมองที่จุดหมายปลายทาง อาจจะคาดหวังไว้มากมาย ..ซึ่งใช่เราคนนึงที่ทุกครั้งที่เริ่มคิดจะออกเดินทาง สิ่งที่ดึงดูดความรู้สึกเรามากที่สุดนั่นคือ ความคาดหวัง และความรู้สึกต่อจุดหมายปลายทางที่เราจะไป แต่สิ่งนึงที่ทำให้เราหมกมุ่น และมีความสุขมากที่สุด นั่นก็คือ การวางแผนการเดินทาง และเรื่องราว/ประสบการณ์ระหว่างการเดินทางนี่แหละ … ที่มันทำให้เรารู้สึกว่า มันเป็นความทรงจำที่มีค่ามากที่สุดเลยหล่ะ

    (ตอนหน้า มาต่อ ภาค 2 กันนะ … “ถึงเวลาออกเดินทางได้แล้ว”!)

    แล้วเจอกัน :D



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in