เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Let the story beginDaffodil
[Review] ผลาญราพณ์ ภาค ทหารเอกพระราม: รามเกียรติ์ในPop Culture
  • เรื่อง: ผลาญราพณ์ ภาค ทหารเอกพระราม
    ผู้แต่ง: คชร
    ตีพิมพ์โดย: สำนักพิมพ์ Maze Novels Publishing


    เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีโอกาสได้อ่านนิยายเรื่องผลาญราพณ์ค่ะ ตอนแรกก็เล็งมานานแล้วแต่เพราะงานยุ่งก็เลยลืมๆ ไป จนกระทั่งเมื่อวานเบื่อๆ เลยหยิบมาอ่าน ต้องบอกเลยว่านิยายเรื่องนี้ทำให้เราติดใจได้เพียงแค่สองตอนเท่านั้นเอง

    ก่อนอื่นคงต้องเกริ่นนิดหน่อย เราโตมากับรามเกียรติ์ค่ะ ตอนเด็กๆ ทั้งปู่ทั้งตาจะชอบเล่าเรื่องรามเกียรติ์ให้ฟังแทนนิทานก่อนนอน ดังนั้นเราก็เลยอินกับเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ มากกว่าวรรณคดีเรื่องอื่นๆ เลย

    ภาพนี้เราแคปมาจากในMebนะคะ เล่มจริงยังไม่มา (เราชิงอ่านล่วงหน้าไปแล้วค่ะ แล้วค่อยสั่งซื้อตามหลัง) ฉบับ e-book จะราคา 300 บาท ถ้าเป็นหนังสือเล่มราคา 350 บาท


    คำว่า 'ผลาญราพณ์' (ฆ่ายักษ์) เป็นคำที่นางสีดาร้องออกมาเมื่อแรกคลอด 

    นางสีดาเป็นลูกสาวของทศกัณฐ์กับนางมณโฑ เมื่อเกิดออกมาแทนที่ทารกน้อยจะร้องไห้โยเย นางกลับร้องว่า 'ผลาญราพณ์' ถึงสามครั้ง ทศกัณฐ์จึงสั่งให้นำทารกน้อยใส่ผอบลอยน้ำ ผอบนั้นลอยน้ำไปจนถึงอาศรมของท้าวชนกซึ่งขณะนั้นครองเพศเป็นฤๅษี ท้าวชนกไม่สามารถเลี้ยงนางสีดา ณ ขณะนั้นได้จึงนำผอบนั้นไปฝังดิน ต่อมาท้าวชนกตัดสินใจกลับไปครองเมืองตามเดิม จึงให้ทหารไถหาผอบทองที่ตนฝังดินไว้ เหล่าทหารขุดพบผอบทองและพบว่าภายในมีหญิงสาวสวยคนหนึ่ง ท้าวชนกรับนางเป็นลูกและตั้งชื่อให้ว่า 'สีดา' แปลว่า 'รอยไถ'

    ชีวิตของนางสีดาราวกับถูกลิขิตมาเพื่อพิฆาตเผ่าพันธุ์ยักษ์จริงดังว่า เพราะอย่างที่เรารู้ๆ กันดี นางสีดาได้เสกสมรสกับพระราม และต่อมาเมื่อพระรามต้องออกเดินป่า ทศกัณฐ์มาพบนางสีดาเข้าและเกิดความลุ่มหลงจึงลักพาตัวนางไป ทำให้เกิดศึกชิงนางระหว่างทศกัณฐ์กับพระราม จนเป็นผลให้เหล่ายักษ์สิ้นชีพไปจนเกือบหมดวงศ์



    มาเข้าเรื่องดีกว่า

    ผลาญราพณ์ ภาค ทหารเอกพระรามเป็นเรื่องของสิตางค์เด็กสาวแฮกเกอร์คนหนึ่งที่รับงานแฮกข้อมูลการเกิดของเด็กทารกในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่สหรัฐอเมริกาและตกกระไดพลอยโจนต้องตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงตายเพราะรามนายจ้างของเธอ

    ส่วนที่เราชอบมากๆ ก็คือการนำเอาแรงบันดาลใจจากรามเกียรติ์เข้ามาใส่ในเนื้อเรื่อง และอีกส่วนก็คือเรื่องเล่าตำนานของยักษ์ในเรื่อง เราคิดว่าผู้เขียนเล่นประเด็นความโหดร้ายของมนุษย์ได้ดีมาก มีบางตอนที่อ่านไปก็สะเทือนไป

    โทนเรื่องจะออกไปทางแนวสืบสวน-สอบสวน สไตล์การเล่าเรื่องจะมีการตัดสลับกันระหว่างเหตุการณ์ปัจจุบันกับเหตุการณ์ในอดีต ตอนแรกๆ อ่านไปอาจจะมีงงบ้างแต่พออ่านจบเราก็จะเข้าใจเนื้อเรื่องทั้งหมดค่ะ (และพอเราเข้าใจแล้วเราก็จะอ่านพาร์ทอดีตวนซ้ำอีกรอบ)


    ภาษาในเรื่องอาจจะมีติดขัดบ้างในส่วนของการบรรยาย แต่โดยรวมแล้วอ่านเพลินดีค่ะ เราชอบกลอนในเรื่องมากๆ ทั้งที่ยกมาจากรามเกียรติ์และที่ผู้เขียนเขียนเอง กลอนของผู้เขียนในเรื่องเพราะมากค่ะ รู้สึกได้เลยว่าคนเขียนใส่ใจมาก



    ตัวละครส่วนใหญ่หยิบยืมมาจากรามเกียรติ์ค่ะ คุณรามก็แน่นอนว่าเป็นพระเอก แต่คาแรคเตอร์ไม่เหมือนพระรามซะทีเดียวนะคะ มีความโหดกว่านิดหน่อย ส่วนนางเอกค่อนข้างเป็นหญิงแกร่งทีเดียว อ่านแล้วไม่รู้สึกว่ารำคาญ เราให้ผ่านเลยค่ะ ตัวละครที่เหลือมีคาแรคเตอร์ค่อนข้างชัดนะคะ อ่านแล้วนึกภาพตามได้เลย การกระทำของตัวละครมีเหตุผลและค่อนข้างสมจริง เรื่องนี้เล่นกับความมืดดำในจิตใจมนุษย์ได้ค่อนข้างดีเลยนะคะ มีบ้างที่บางตัวละครเหมือนจะเลือดเย็นอย่างไม่มีสาเหตุ แต่ต้องตามอ่านดูว่าจะมีเฉลยปมอะไรในเล่มต่อๆ ไปรึเปล่า

    แต่เนื่องจากตัวละครตัวโปรดของเราในรามเกียรติ์คือนิลพัท เพราะฉะนั้นไม่ต้องบอกก็รู้นะคะว่าทีมไหน (Sorry, Hanuman)

    ถ้ามีโอกาสก็ลองหยิบนิยายเรื่องนี้ขึ้นมาอ่านกันนะคะ หรือถ้าอยากจะลองหยิบรามเกียรติ์มาอ่านประกอบก็ไม่ว่ากันค่ะ^^

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in