เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyกอล์ฟ ทาสแมว
ผัก 5 สีให้คุณให้โทษอย่างไร
  • ผัก5สีให้คุณให้โทษอย่างไร

    ผักผลไม้สีเขียว

    สีเขียวในผักแล้วก็ผลไม้มาจากเม็ดสีของสารที่มีชื่อว่า คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) โดยจะมีตั้งแต่ว่าเขียวเข้มจัด เป็นต้นว่า คะน้า สาหร่ายบางจำพวก ตำลึง ผักใบเขียวต่างๆแล้วก็สีเขียวแบบทั่วๆไป อาทิเช่น ลูกแอปเปิ้ลเขียว ฝรั่ง ผักกาด

    ซึ่งในผักสีเขียวที่มี คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) นี้ เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสำหรับการต้านทานโรคมะเร็ง ทำให้ผิวพรรณผ่องใสผ่องใส ช่วยยั้งการเกิดริ้วรอย นอกจากนั้นการทานผักใบเขียวบ่อยๆจะช่วยทำให้การขับถ่ายดี ลดอากาท้องผูก เพราะว่าผักพวกนี้มีกากใยสูงมีส่วนช่วยสำหรับการลดหุ่น เนื่องด้วยให้พลังงานต่ำ

    ละผลไม้กันให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆโดยทานเฉลี่ยและก็กระจัดกระจายไปในทุกๆกรุ๊ปทุกๆสี สลับเวียนกันไป เว้นแต่คุณประโยชน์จากสารอาหารแล้ว ผักแล้วก็ผลไม้ยังเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับในการลดหุ่นได้อีกด้วย รวมทั้งจะต้องไม่ลืมเลือนหัวข้อการล้างชำระล้างผักและก็ผลไม้ด้วย เพื่อคุ้มครองป้องกันสารพิษตกค้างต่างๆที่ซ่อนเร้นมาผักผลไม้สีแดง

    สารสีแดงในผักรวมทั้งผลไม้ที่มีสีแดงเป็น ไลวัวป่ายปีน (Cycopene) แล้วก็ เบตาไซซีน (Betacycin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนสำคัญสำหรับการช่วยคุ้มครองการเกิดโรคมะเร็งตามอวัยวะต่างๆภายในร่างกาย แต่ว่าจะเด่นที่สุดเป็นช่วยลดการเสี่ยงสำหรับการกำเนิดโรคมะเร็งที่ต่อมลูกหมาก รองลงมาเป็นโรคมะเร็งปอด และก็โรคมะเร็งที่กระเพาะ

    นอกจากนั้น ยังมีสาระเรื่องผิวพรรณ ป้องกันไม่ให้มีสิวแล้วก็ทำให้รอยแผลเป็นจางลงได้อีกด้วย ผักและก็ผลไม้ที่อยู่ในกรุ๊ปสีแดงเช่น มะเขือเทศ สตรอเบอร์รี่ บีทรูท เชอรี่ แตงโม เกรพฟรุตสีชมพู ฝรั่งสีชมพู และก็กระเจี้ยบแดง


    ผักผลไม้สีเหลืองแล้วก็ส้ม

    ผักรวมทั้งผลไม้ที่สีเขียวอ่อนรวมทั้งสีเหลืองจะมีสารที่ชื่อว่า ลูทีน (Lutein) อยู่มากมาย ซึ่งเป็นประโยชน์โดยตรงกับดวงตา ช่วยปกป้องแล้วก็ชะลอความเสื่อมถอยของหน้าจอประสาทตาในคนแก่ รวมทั้งมีส่วนช่วยในการพัฒนา การมองมองเห็นในเด็กตัวเล็กๆได้อีกด้วย

    สำหรับผักรวมทั้งผลไม้ที่มีสีส้ม จะมีสารเบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล,ไขมันในเส้นโลหิต ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส รักษาความสดชื่นให้ผิว ลดความเสื่อมถอยของเซลล์ภายในร่างกาย ช่วยสนับสนุนแล้วก็สร้างภูมิต้านทาน

    ซึ่งผักแล้วก็ผลไม้ที่อยู่ในกรุ๊ปสีเหลืองแล้วก็ส้มดังเช่น ส้ม แครอท มะละกอ มะนาว สับปะรด ฟักทอง มัน ขนุน เสาวรส รวมทั้ง ข้าวโพด

    ผักผลไม้ที่มีสีม่วงรวมทั้งม่วงอมสีน้ำเงิน

    สีสันผิดตากลุ่มนี้มาจากสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีคุณลักษณะช่วยทำลายสารที่กระตุ้นให้เกิดโรคมะเร็ง ช่วยกระตุ้นหลักการทำงานของเซลล์ต่างๆชะลอความเสื่อมถอย ลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ ช่วยยั้งเชื้ออีโคไลที่ทำให้มีการเกิดอาการของกินเป็นพิษได้ ยิ่งไปกว่านี้ยังช่วยทำนุบำรุงเส้นผมให้เงาสวยอีกด้วย

    ขึ้นรถสีม่วงนี้จะพบบ่อยใน มะเขือสีม่วง ลูกกางล็คเบอปรี่ บลูเบอปรี่ ดอกอัญชัน กะหล่ำปลีที่มีสีม่วง มันสีม่วง แล้วก็หอมแดง

    ผักผลไม้ที่มีสีขาวจนกระทั่งน้ำตาลอ่อน

    จะเป็นผักแล้วก็ผลไม้ที่มีสารอาหารที่เรียกว่า แซนโทน (Xanthone) ซึ่งเป็นสารในกรุ๊ปฟลาโวนอยด์ ช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ยิ่งไปกว่านี้ยังมีสารอื่นๆที่มี กรดไซแนปตำหนิก (Synaptic acid) และก็ อัลลิสิน (Allicin) ขึ้นรถพวกนี้มีฤทธิ์สำหรับในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ช่วยคุ้มครองป้องกันโรคความดันเลือดแล้วก็โรคเส้นเลือดหัวใจได้

    ผักรวมทั้งผลไม้ที่มีสีขาวจนกระทั่งน้ำตาลอ่อนเช่น ขิง ข่า กระเทียม กุยช่าย ขึ้นช่าย เซเลอปรี่ เห็ด ลูกเดือย หัวผักกาด ถั่วเหลือง ดอกกะหล่ำ ถั่วงอก รวมทั้งงาขาว ส่วนผลไม้ก็ได้แก่ กล้วย สาลี่ พุทรา ผลลางสาด ทดลองกอง ลิ้นย่าง ละลอด แห้ว ฯลฯ


    เรียบเรียยงโดย   Pussy888




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in