เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นวทำงานเว็บmaturin
TCDC
  • การฝึกงานนอกสถานที่ครั้งแรก(และครั้งเดียว)ของเราสองคน ― ช่วยครูแจ๊บเตรียมงานนิทรรศการที่ TCDC

    เนื่องจากครูแจ๊บ (ครูผู้ดูแลเรื่องเว็บไซต์และคุมการฝึกงานของพวกเรา) เสนองานนิทรรศการให้พวกเราไปลองทำเพราะเห็นว่าการทำงานคงคล้ายกับที่หอศิลป์ (ซึ่งไม่ใช่เลย เป็นคนละส่วนกัน) ฉันกับแอลก็พยักหน้ารับงานมาแต่โดยดี แม้จะไม่รู้เรื่องการจัดงานประเภทนี้นัก

    ครูแจ๊บบอกว่างานนิทรรศการนี้เกี่ยวกับวัสดุ หรือวัตถุดิบต่าง ๆ ที่อยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งห้องที่จัดก็เป็นห้องสมุดวัสดุเช่นเดียวกัน ฟังแล้วดูน่าสนใจมาก


    วันทำงานจริง ประเดิมด้วยการหาทางเข้าไม่ถูกก่อนเป็นอย่างแรก
    โชคดีที่เดินวนอยู่สักพักก็เจอรถครูแจ๊บ จากนั้นก็ช่วยกันแบกของขึ้นไปห้องจัดแสดง

    เข้ามาในห้องจัดแสดงแล้ว!

    ช่วงแรกค่อนข้างเก้ ๆ กัง ๆ เพราะเราไม่รู้จักใครและไม่รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง อยากเดินดูรอบ ๆ ก็ทำได้ไม่มากนักเพราะกลัวจะเกะกะคนอื่น แต่ไม่นานนักทุกคนก็รวมตัวเพื่อบรีฟงาน เราสองคนรับหน้าที่เป็นคนรีดผ้าทั้งหมดที่ใช้จัดแสดง การรีดผ้าดูเหมือนเป็นงานง่ายและใช้เวลาไม่นาน ปรากฎว่าเราใช้เวลาตลอดครึ่งเช้าในการทำให้ผ้าแต่ละผืนไร้รอยยับย่น เพราะผ้าแต่ละผืนมีความแตกต่างกัน บ้างผืนเล็ก บ้างผืนใหญ่ บางผืนลุ่ยง่าย บางผืนมีลายเคลือบทอง นอกจากนี้ยังมีปลอกหมอนและกระเป๋าใบจิ๋วที่ล้วนทำด้วยวัสดุจากธรรมชาติ เราจึงต้องระวังในการรีดผ้าเป็นพิเศษ

    ผ้าผืนใหญ่ที่มีลายเคลือบทอง ต้องกลับด้านรีดและคอยเปิดดูเป็นระยะ

    ตอนบ่ายเรายังคงวุ่นอยู่กับผ้าที่ใช้จัดแสดง สะดึงหลายขนาดมาพร้อมกับผ้าหลากชนิด เราช่วยกันขึงผ้าใส่สะดึงแล้วจัดวางให้สวยงาม ช่วงบ่ายดูเร่งรีบและวุ่นวายมากกว่าช่วงเช้าเพราะงานยังเหลืออีกหลายส่วน ของที่ต้องใช้บางอย่างก็ไม่ครบ จึงต้องหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า อย่างการเก็บชายผ้าที่หลุดลุ่ยหลังสะดึงโดยไม่มีอุปกรณ์สำหรับยึดผ้าก็เป็นปัญหาหนึ่งที่เราต้องแก้เช่นเดียวกัน


    งานที่ฉันชอบมากที่สุดในวันนี้คือตอนไปช่วยพี่นุ่น (ถ้าฉันจำชื่อเขาไม่ผิด) จัดชั้นวางวัสดุต่าง ๆ ฉันช่วยเช็คอุปกรณ์สำหรับจัดวาง ประกอบป้ายข้อมูลวัสดุ และนำวัสดุในแต่ละย่านในกรุงเทพฯไปจัดวางบนชั้น งานส่วนนี้ทั้งดูเร่งรีบและสนุกเพราะได้จัดของหลายอย่าง ได้เห็นและสัมผัสของหลายชนิดรวมถึงนำมันไปวางให้สวยงามด้วยตัวเอง ฉันจึงชอบช่วงที่ช่วยพี่นุ่นทำส่วนนี้ที่สุด

    ชั้นแสดงวัสดุแต่ละย่านในกรุงเทพฯ

    แม้พื้นที่จัดแสดงจะไม่ใหญ่ แต่งานที่ต้องทำกลับเยอะแยะมากมาย การมาช่วยงานครั้งนี้ทั้งเหนื่อยและสนุก ทุกคนดูเป็นมิตรและช่วยกันทำงาน เมื่อมีปัญหาหรือเราไม่เข้าใจอะไรก็พร้อมจะแนะนำ อีกทั้งยังไว้ใจให้เราทำงานทุกส่วน ทั้งที่เรายังไม่ค่อยไว้ใจมือของตัวเองสักเท่าไหร่ เมื่อจบงานแล้วได้ยินว่าเราสองคนช่วยได้มากก็ยิ่งชื่นใจ นับว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ ขอขอบคุณครูแจ๊บที่เสนองานนี้ให้พวกเราได้ลองทำค่ะ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in