เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Into the roomDHaeArin
How can you control people?
  • เราไม่เห็นด้วยกับการควบคุมพนักงานด้วยวิธีการดุด่า เราว่ามันใช้ได้นะ แต่ต้องไม่ใช่ทุกครั้ง อาจจะเป็นเพราะว่าเราเองเคยอ่านเจอจากหนังสือซักเล่มของอุดม พี่โน้สบอกว่าถ้าอยากจะบอกอะไรคน ให้ฝากข้อความบอกไปพร้อมกับความขำขัน แบบนั้นจะสื่อไปถึงคนที่ต้องการสื่อสารด้วยมากกว่า

    เราก็เชื่อมั่นแบบนั้น ศรัทธากับคำพูดพี่เขามาตลอดนะ 


    เรารู้ตัวว่าเราเป็นคนเครียดๆ ว่ะ ถึงแม้ว่าเราจะดูตลก หรือเล่นด้วยได้ แต่เวลาที่เราทำงานเราก็จริงจัง ในบางครั้งที่เราต้องการสื่อสารกับพนักงานคนอื่นๆ เรามักจะควบคุมการสื่อสาร ก็คือ คุมโทนตลก เอาไว้ก่อน

    เราว่ามันดีนะ หนึ่งเลยคือ สื่อสารได้ สองคือทำให้คนอารมณ์ดีด้วย บางทีเวลาดุด่าพนักงาน เราก็ดุด่าแบบบ้านๆ ไป มันเป็นการดุก็จริง แต่ดูไม่แรง น้องๆ ชอบบอกว่าพี่แตดุคนแล้วไม่ค่อยมีใครโกรธ


    แต่รู้มั้ยว่าการคุมโทนบางทีก็ยาก แบบบางทีเราบอกไปหลายรอบแต่ก็ยังทำ ก็ต้องปรับโหมด กลับมาเป็นโหมดดุแบบทางการ แบบนั้นพนักงานก็จะทำตามทันที มันก็ทำให้เขาจำได้ไปอีกแบบ 


    บางทีเราก็คุมอารมณ์ไม่ได้นะ หลุดโมโหไปหลายครั้งก็มี เสร็จแล้วก็มานึกเสียใจภายหลัง ฮ่าๆๆ


    ไม่รู้ว่ะ เราไม่ชอบแบบนั้นน่ะ แต่บางทีเราต้องทำ แล้วก่อนหน้านี้อาจารย์เคยสอนไว้ ว่าถ้าทำวิธีเดิมๆ แล้วมันยังไม่ได้ผล ก็ให้เปลี่ยนวิธีการ ลองไปเรื่อยๆ มันต้องได้ซักทาง


    วันก่อนน้องที่ร้านบอกว่า ผจก. ที่ร้านมีสายตาที่น่ากลัวมาก เราก็เลยถามว่ามันเป็นยังไง น้องก็บอกว่าพี่เขาตาดุมาก เวลาที่พี่เขามองใคร คนนั้นก็จะกลัว เวลาพี่เขาดุใคร คนนั้นก็จะรีบทำตาม น้องพูดกับเราเป็นภาษาอังกฤษว่า

    She can control people by eyes

    เราเห็นด้วย ผจก. คนนี้เป็นคนเก่ง นิสัยดี น่ารัก แต่เวลาดุ แกดุชิบเป๋ง เขาไม่ถึงขนาดว่าดุมาก แต่เวลาที่จริงจังกับการทำงาน ก็ดุจริงๆ พนักงานในร้านกลัวกันเป็นแถบๆ

    บางทีการดุมันก็เป็นข้อเสีย บางครั้งเราก็ได้ยินเรื่องไม่ดีเกี่ยวกับผจก.คนนี้ พนักงานบางคนพูดลับหลังว่าเขาพูดจาไม่ดี ไม่อยากทำงานด้วย

    ทั้งๆ ที่การดุแต่ละครั้ง เป็นเรื่องที่พนักงาน ทำผิดจริงๆ เป็นคำสอนที่ดีแท้ๆ แต่ผู้รับสารไม่อยากรับ เพราะสื่อสารออกไปด้วยวิธีการแบบนั้น

    กลายเป็นว่าสื่อสารไปแต่ไม่ถึงว่ะ


    เราจะพยายามสื่อสารในทางบวก ในรูปแบบที่ดี ไม่ก็แบบตลกขบขัน พยายามควบคุมอารมณ์ ปีนี้ เราจะเป็นคนแบบนั้นให้ได้ คนที่ควบคุมคนได้ด้วยรอยยิ้ม ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หรือว่าลูกค้า ใครก็ช่าง เราจะคุมให้อยู่


    You can control people by eyes but I can control people by smile 

    ^_____________________________^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in