เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลกของเกมเมอร์Fayathi Sorap
โปเกมอนแต่ละธาตุ (3)
  •      มาถึงตอนสุดท้ายแล้ว ต่อกันเลยที่

         13. ธาตุผี (Ghost)
    13.1 ชนะ : ผี, พลังจิต 
    13.2 แพ้ : ผี, มืด
    ข้อสังเกต :
    - ธาตุผีเป็นหนึ่งในสองธาตุที่แพ้ภัยตัวเอง (อีกธาตุหนึ่งคือมังกร)
    - ถึงแม้ผีจะไม่ชนะธาตุต่อสู้และทั่วไป แต่ท่าไม้ตายของต่อสู้และทั่วไป ทำอะไรธาตุผีไม่ได้เลย
    - ในทางกลับกัน ท่าไม้ตายของธาตุผี ก็ทำอะไรธาตุทั่วไปไม่ได้เลยเช่นกัน (แต่ทำไมทำต่อสู้ได้หว่า งง)
    - มีบางเว็บบอกว่า ธาตุผีชนะแมลงและพิษได้ด้วย อันนี้ไม่ยืนยัน เพราะปกติไม่ค่อยพกธาตุผีไว้ในทีม
    - ถึงแม้ไม่นิยมธาตุนี้ มันก็มีธาตุผีตัวหนึ่งที่เท่มาก(ความเห็นส่วนตัว) คือ เกงก้า(Gengar) แต่แทบไม่เคยได้รับไว้ในทีม เพราะมันต้องเอาไปแลกกับชาวบ้านก่อนจึงจะวิวัฒนาการได้ เผอิญ...เป็นคนไม่ค่อยมีเพื่อน
    - อย่างไรก็ดี เกงก้า สามารถหาจับได้ในธรรมชาติในภาค Sword/Shield นี่ก็จับมา แต่ได้มาหลังจากฟอร์มทีมอะไรเรียบร้อยแล้ว สุดท้ายได้แต่ยัดไว้ในกล่อง 



         14. ธาตุพิษ (Poison)
    14.1 ชนะ : แฟรี่, พืช, แมลง
    14.2 แพ้ : พลังจิต, ดิน, เหล็ก
    ข้อสังเกต
    - เป็นคนที่แทบไม่เคยแลโปเกมอนธาตุพิษ จนกระทั่งมีธาตุแฟรี่กำเนิดขึ้นมาในโลกโปเกมอน เพราะรู้สึกว่า...ธาตุที่มันชนะ ใช้ธาตุอื่นแทนได้
    - ความพิเศษของธาตุนี้มีขึ้นเพราะมีธาตุแฟรี่ จริงๆนะ ในความเห็นส่วนตัว
    - อย่างไรก็ดี ถ้าเจอโปเกมอนธาตุ แฟรี่+เหล็ก มันจะไม่แพ้พิษ เพราะธาตุเหล็กกันท่าโจมตีธาตุพิษได้ 100% กรณีนี้ให้เผาด้วยธาตุไฟ หรือกลบด้วยธาตุดินแทน
    - ท่าโจมตีของพิษนอกจากซัดแฟรี่ได้แล้ว ยังมีผลดีในการต่อสู้ เพราะสามารถทำให้เลือดคู่ต่อสู้ลดไปเรื่อยๆ(เผลอๆก็ลดจนตาย)ได้



         15. ธาตุเหล็ก (Steel)
    15.1 ชนะ : หิน, แฟรี่, บิน, น้ำแข็ง
    15.2 แพ้ : ไฟ, ดิน, ต่อสู้
    ข้อสังเกต : 
    - ธาตุนี้เพิ่งเกิดตอนภาค gold/silver/crystal 
    - เช่นกัน จู่ๆธาตุนี้ก็น่าสนใจขึ้นมาตอนที่แฟรี่เกิดเพราะมันดันชนะแฟรี่
    - แต่โดยส่วนตัวชอบธาตุนี้ รู้สึกว่าเท่ห์หลายตัว ที่ชอบและเคยใช้คือ คอย และ แรคอย ซึ่งเป็นธาตุไฟฟ้า+เหล็ก แต่ข้อเสียมันคือ...ดันแพ้ดินคูณสี่
    - นอกจากความเท่ห์ รู้สึกเองว่าธาตุนี้แกร่งพอตัวนะ เว้นแต่เจอที่แพ้ทางจริงๆ



         16. ธาตุน้ำแข็ง (Ice)
    16.1 ชนะ : มังกร, บิน, ดิน
    16.2 แพ้ : ไฟ, หิน, ต่อสู้
    ข้อสังเกต :
    - ในยุคที่แฟรี่ยังไม่เกิด จะซัดมังกรให้ตายต้องตัวนี้แหละ(คิดว่าหาจับง่ายกว่ามังกรนะ)
    - ความกวนประสาทของเกมก็มีอยู่ว่า กว่าเราจะหาโปเกมอนน้ำแข็งเจอได้(ถ้าไม่ใช้สูตรโกงนะ) ก็ปาเข้าไปยิมแปดโน่น(คือค่อนไปทางท้ายเรื่อง) 
    - ท่าโจมตีน้ำแข็งมีผลดีในทางก่อกวน คือทำให้ศัตรูแข็งและโจมตีไม่ได้...อย่างน้อยก็สักรอบถึงสองรอบแหละ



         17. ธาตุมังกร (Dragon)
    17.1 ชนะ : มังกร
    17.2 แพ้ : มังกร, น้ำแข็ง, แฟรี่
    ข้อสังเกต :
    - เท่ห์ แต่จุดแข็งน้อย แถมแพ้ตัวเองอีกตะหาก
    - หาจับก็ยากด้วย กว่าจะเจอก็ฟอร์มทีมครบหกตัวเรียบร้อยไปนานละ
    - ความตลกของเรื่องโปเกมอนคือ มันแจกธาตุมังกรแต่ละตัวให้เหมือนจับสลากอะ เช่นแบบ ลิซาด้อนเหมือนมังกรเจือกไม่ใช่มังกร(ต้องแปลงร่างในภาค X ก่อน ถึงเป็นมังกร) แต่คือ ไอ้ร่างพัฒนาของทามะทามะ เออ น่าจะชื่อ เนสซี่ ในภูมิภาค Alola หน้าตาเหมือนต้นไม้แต่ดั๊น...เป็นธาตุมังกร อะไรแบบนี้
    - ในยุคแรกสุด ธาตุมังกรมักมากับน้ำ เช่น ตระกูลไคริว แต่หลังๆมานี่เริ่มแตกสายไปมีธาตุอื่นบ้างอะไรบ้าง



         18. ธาตุแฟรี่ (Fairy)
    18.1 ชนะ : มังกร, ต่อสู้, มาร, แมลง
    18.2 แพ้ : เหล็กและพิษ
    ข้อสังเกต :
    - เหตุที่ไว้หลังสุด เนื่องจากธาตุแฟรี่ถือกำเนิดหลังสุด
    - ความบ้าบออย่างแรกของธาตุนี้ คือมันดันไปจับโปเกมอนตัวที่เหมือนจะกากในภาคแรกๆ เช่น ตระกูลพูริน, ปิ๊บปี้ หรือบลู มาเป็นธาตุแฟรี่ คือ แบบ whatttt
    - ความบ้าอย่างที่สองคือตรรกะค่ะ ลองคิดดูว่ามังกรตัวเบ้อเริ่มดันแพ้ไอ้ธาตุแฟรี่ตัวนิดเดียวอะ รู้เรื่องตอนแรกเกาหัวแกรกๆ ใช้หลักอะไรของมันวะ?? (เพื่อนบอกว่า แค่เกมมึงก็อย่าไปคิดอะไรมาก)
    - ความแสบของแฟรี่คือไรรู้มะ คือการที่ท่าโจมตีธาตุมังกรทำอะไรธาตุแฟรี่ไม่ได้เลย แต่ท่าโจมตีธาตุแฟรี่สร้างความเสียหายให้ธาตุมังกรได้สองเท่า เกรียนเหลือเกิน
    - ยิ่งถ้าบางตัวเป็นธาตุ แฟรี่+น้ำแข็ง(เช่น โรคอนและคิวคอน Alola) คือทุกท่ามันตีมังกรตายได้หมดเลยนะ



         หมดแล้วสำหรับโปเกมอนแต่ละธาตุ คือส่วนใหญ่เราเขียนจากความจำและประสบการณ์ตัวเองหมดเลย เพราะฉะนั้น ณ ตอนนี้ มันอาจจะถูกหรือไม่ถูกก็ได้ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

         เพื่อนๆชอบเกมโปเกมอนบ้างหรือเปล่า เล่าให้ฟังได้นะว่าชอบตัวไหน ภาคไหน 

         ส่วนเราชอบภาค Ultra Sun สุด และโปเกมอน.....ก็ชอบแทบทุกตัวนะ แต่ถ้าให้เลือก...
         ...ชอบลูคาริโอ...มั้งนะ 


         ไปละ สวัสดี

         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่
         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in