เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเพื่อนๆNoi Beleza
A cup of coffee.. ที่อร่อยที่สุด

  • ผมมาทำงานที่พม่า มีวันหนึ่งรถมอเตอร์ไซค์ผมยางแตกระหว่างเส้นทางไปโรงงาน ผมเลยต้องจอดรถใกล้ๆโรงเรียนชนบทๆเลยครับ

    ผมพกกล้องถ่ายรูปติดตัวอยู่แล้ว เลยเดินเล่นถ่ายรูปไปพลางๆ ถ่ายๆอยู่สักพักก็มีป้าคนหนึ่งเดินมาพูดว่า Welcome !!

    ผมก็งงๆ หันซ้ายหันขวา แล้วป้าเค้าก็จูงมือพาผมเข้าไปในโรงเรียน ผมเลยโชคดี ได้เก็บภาพทุกโมเม้นต์เลยครับ

    เด็กๆตัวเล็กๆ ชั้นประถม ชายหญิง หน้าตาน่ารักสดใส ใส่ชุดนักเรียน คล้ายๆโรงเรียนรัฐบ้านเรา
    กำลังยืนร้องเพลงเคารพธงชาติ เสียงดังฟังชัด
    ตามด้วยสวดมนต์ อย่างพร้อมเพรียงกัน

    สักพักผมก็งงๆว่าทำไมเค้าไม่เรียนหนังสือกัน
    คุณครูทุกคนเดินตรงมาที่ผมหมดเลย เชิญให้ไปนั่งแล้วก็พูดภาษาพม่าๆใส่ ก็งงๆ อยู่
    เค้าก็บอก breakfast ๆ เอาสำรับปิ่นโตมาให้อีก
    ผมเลยบอกไม่เป็นไรๆ เค้าก็เลยเอากาแฟมาให้ดื่ม

    ..A cup of coffee.. so amasing ครับ..?

    น้ำใจจากคุณครู ท่ามกลางโรงเรียนชนบทแห่งนี้
    ที่ไกลจากประเทศไทยเป็นหลักพันกิโลเมตร OMG !

    พอผมหันหลังกลับ ผมอึ้ง แปลกใจ ตกใจเล็กน้อย เด็กๆโผล่มาดูผมกัน และก็ยืนๆกันเต็มทางเดินโรงเรียนเลย คืออารมณ์แบบเราตัวประหลาด หรือ พระเอกหนังไทยนะเนี่ย ?

    พอเดินออกมา ผมกลับไปหาพี่คนไทยที่ขับมอเตอร์ไซค์มาด้วยกัน ก็หาๆไม่เจอ สรุปพี่เค้าเข้าไปในบ้านที่จอดมอเตอร์ไซค์ไว้หละครับ พร้อมกับพี่คนไทยอีก 2 คน

    บ้านนั้นเค้าเชิญพี่ๆเข้าไปในบ้าน เอาน้ำชาเอาของกินนิดๆหน่อยๆมาเลี้ยง คนเค้าน่ารัก อัธยาศัยดี
    มากๆเลยครับ

    นั่งสักพักผมก็เห็นพระท่านเดินบิณฑบาตอยู่ ผมก็เลยเดินออกไปถ่ายรูปใหม่ แต่ตามหาพระท่านไม่เจอ พระเดินเข้าไปรับบาตรบ้านใดบ้านหนึ่งอยู่

    บังเอิญผมหันไปเห็นเด็กชายตัวเล็กๆ ไล่ต้อนฝูงเป็ดอยู่ เลยเข้าไปถ่ายรูปสักหน่อย

    น้องเค้าก็ทำหน้า แบบพี่มาถ่ายไรเป็ดของเรา ?  
    ยืนมองหน้าผมแบบค้อนๆนิดนึงด้วย

    ผมเลยยกกล้อง ถ่ายรูปหน้าน้องเค้าซะเลย
    น้องเค้าก็แบบเขินบิดไปบิดมา ทำตัวไม่ถูกเลย 
    ผมนี้อมยิ้มเลย น้องน่ารักจริงๆ

    พอผมเดินกลับมาที่มอเตอร์ไซค์ คนแถวนั้นเค้าก็ซ่อมรถให้เสร็จเรียบร้อย ฟรีด้วยครับ

    เช้านี้..แม้ว่ามอเตอร์ไซค์เสียกลางทาง..
    แต่ผมได้เจอกับมิตรภาพจากคุณครู
    รอยยิ้มของเด็กๆนักเรียน
    ความอาทรเกื้อกูลของพี่น้องที่ช่วยซ่อมรถ
    เด็กเลี้ยงเป็ดที่น่ารัก..
    ผมจะไม่ลืมเลยครับ ..โรงเรียนชนบทแห่งนี้
    และ a cup of coffee ที่อร่อยที่สุดเลยคร้าบ..

    Cr. Tumm Yosanon

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in