เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเพื่อนๆNoi Beleza
สะสมศิลปะวัตถุ

  • สะสมศิลปะวัตถุ คุณค่าทางจิตใจ..
    จากเพื่อนมหาลัย

    ผมชอบสะสมศิลปะวัตถุอาจจะเป็นทั้งของเก่าของใหม่ ความสนุกไม่ได้อยู่ที่เพียงการได้ครอบครองของสิ่งนั้น แต่รวมถึงการตามหาและการได้มาของสิ่งเหล่านั้นด้วย

    ? ง่ายที่สุดก็คือการไปซื้อจากพ่อค้าหรือผู้ต้องการขายศิลปะเหล่านั้นยู่แล้ว

    ? การที่ผู้เป็นเจ้าของไม่ได้คิดจะขายแต่เราไปเสนอราคาค่างวดให้ จนเค้าอยากจะขายให้เรา

    ? การออกไปหาของในสถานที่ที่คิดว่าไม่น่าจะมีสิ่งเหล่านี้ขาย ซึ่งเราก็อาจจะได้ของเก่ามาในราคาที่ถูกมากๆ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะได้มาจากการที่ของเหล่านั้นจะมีที่มาอย่างไม่ถูกต้อง เช่นการถูกขโมยมา เป็นต้น

    ? การไปประมูลแข่งราคากันที่ริเวอร์ซิตี้ แข่งกับคนที่ตาถึงทั้งหลายจำนวนหลายๆคน แล้วก็จบกันด้วยการไล่ล่าราคาที่แพงที่สุด บางครั้งก็แพงไปเพราะแค่อยากเอาชนะเลยไล่ราคาไปเรื่อยๆ

    ? สิ่งที่ผมเห็นว่าน่าสนุกที่สุด ก็คือการไปซื้อไปหาศิลปะวัตถุเหล่านี้จากสถานที่ที่ขายของเหล่านี้โดยมีปัจจัยสำคัญก็คือ ให้เราไปเลือกจากของจำนวนมาก หลากหลายประเภท เหมากันเป็นล็อตใหญ่ๆ และตัดสินกันว่าเราตาถึงหรือไม่ เราไปนั่งเลือกนั่งเฟ้นหา ในราคาที่โดยปกติจะไม่แพงมาก ผมเห็นว่าสนุกที่สุด

    นอกจากการครอบครองศิลปะวัตถุจะสนุกและเป็นงานอดิเรกที่ดีแล้ว ถ้าเรายิ่งได้รู้ เรื่องราวเบื้องหลังของวัตถุเหล่านั้นบางเรื่องซึ่งน่าสนใจ มันก็จะยิ่งเพิ่มคุณค่าให้กับวัตถุเหล่านั้นมากขึ้น

    ยกตัวอย่างเช่นผมสะสมลูกคิดมีหลายแบบหลายประเภทมีแม้กระทั่งเป็นงาช้าง แต่มีลูกคิดหนึ่งราง ที่ดูแล้วธรรมดามากๆแต่ตามความรู้สึกของผมมันมีคุณค่ามาก เพราะมันเป็นลูกคิดที่อากงผมเคยใช้มาก่อน และตกทอดมาถึงผม ผมได้เป็นเจ้าของ ผมรู้สึกว่าลูกคิดรางนี้มีคุณค่าควรค่าแก่การสะสมมากครับ

    ถ้าคุณได้ของอะไรมาสักชิ้นหนึ่ง แล้วมันทำให้คุณจ้องมองมันได้นานๆอาจเป็นชั่วโมง แล้วทำให้คุณต้องผุดลุกผุดนั่งไปขยับตำแหน่งที่ตั้งของมัน ว่ายังมีมุมอื่นที่วางแล้วจะสวยกว่ามุมเดิมหรือไม่

    ของที่คุณอยากนำไปวางไว้ในห้องนอนเพื่อตื่นเช้าจะได้เจอมันเป็นสิ่งแรก หรือเป็นสิ่งที่เมื่อไรที่มันเปื้อนฝุ่นสกปรก คุณจะกุลีกุจอเข้าไปทำความสะอาดทันที

    ถ้าคุณได้สิ่งเหล่านี้มาไม่ว่ามันจะเป็นของแท้ของเทียม คุณก็สามารถรับมันเป็นส่วนหนึ่งของ collection ของคุณได้เลย รับเป็นของรักของหวงได้เลยเพราะว่ามันได้ทำให้คุณหลงใหลมันไปแล้ว

    สิ่งที่พรรณนามาข้างต้น ผมเห็นว่ามันเป็นเสน่ห์ที่มีอยู่ในงานอดิเรกการสะสมศิลปะวัตถุที่ผมรัก..

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in