เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
poem I likeOrraphansilp
ใบไม้ไม่ได้หายไป
  •       หากจะกล่าวถึงบทกวีที่ติดหูคนไทยมากที่สุด หนึ่งในนั้นคงมี "อหังการของดอกไม้" ของคุณจิระนันท์ พิตรปรีชารวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน

    สตรีมีสองมือ
    มั่นยึดถือในแก่นสาร
    เกลียวเอ็นจักเป็นงาน
    มิใช่ร่านหลงแพรพรรณ

    สตรีมีสองตีน 
    ไว้ป่ายปืนความใฝ่ฝัน
    ยืนหยัดอยู่ร่วมกัน 
    มิหมายมั่นกินแรงใคร

    สตรีมีดวงตา
    เพื่อเสาะหาชีวิตใหม่
    มองโลกอย่างกว้างไกล 
    มิใช่คอยชม้อยชวน

    สตรีมีดวงใจ 
    เป็นดวงไฟไม่ผันผวน
    สร้างสมพลังมวล
    ด้วยเธอล้วนก็คือคน

    สตรีมีชีวิต
    ล้างรอยผิดด้วยเหตุผล
    คุณค่าเสรีชน
    มิใช่ปรนกามารมณ์

    ดอกไม้มีหนามแหลม 
    มิใช่แย้มคอยคนชม
    บานไว้เพื่อสะสม 
    ความอุดมแห่งผืนดิน !

              ในนามการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย คุณจิระนันท์ถ่ายทอดตัวตน อุดมการณ์ ความใฝ่ฝันและชีวิตในป่าผ่านบทกวีเล่มเล็ก ๆ แต่ทว่าทรงพลังมากมายนัก ถ้อยคำที่กระชับค่อนไปทางห้วนนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงลีลากลอนอันเป็นเอกลักษณ์ของคนใต้แล้ว ยังสัมผัสได้ถึงการดิ้นรน ความรันทดท้อ ความยากลำบากแต่หากยังไม่สิ้นหวังที่จะเรียกร้องเอาประชาธิปไตยกลับคืนมาด้วยการ "เปลี่ยนมือที่อ่อนนิ่มเป็นลิ่มเหล็ก" 
                 เมื่ออ่านจบ บทกวีเล่มนี้เป็นบทกวีที่ฉันชอบมากที่สุดเล่มหนึ่ง ชอบเพราะเห็นใจผู้หญิงด้วยกัน และนับถือในความอาจหาญ ชอบเพราะเธอเลือกที่จะระบายความอัดอั้นออกมาได้อย่างหมดจด งดงาม อย่างที่ไม่มีใครจะทำได้งดงามเท่า

                                                                  มีควายย่อมมีคนบนหลังควาย
                                                            เคี่ยวเข็ญเป็นนายควายเบิ่งบ้า 
                                                            เขาทวงคุณขุนเลี้ยงอย่าเลี่ยงนา
                                                            ตัวไหนกล้าปฏิวัติ-ซัดด้วยปืน


            โดยเฉพาะบท "เศษธุลี" ซึ่งฉันชอบเป็นพิเศษ            

                                                ฉันคือกรวดเม็ดน้อย                     ซ่อนสีเศร้าสร้อย หมองหม่น

                                     ใต้เศษเขียวตะไคร่ในวังวน                      ประกอบปนสายน้ำเป็นลำธาร

                                     มีความเหงาเงียบเย็นเป็นที่อยู่                 วันวันรับรู้การไหลผ่าน

                                     เสียงกระซิบซ้ำซ้ำ ๆ ท่องตำนาน             เล่าเหตุการณ์ต้นทางอย่างคุ้นชิน

                                     จึงรู้ว่าโลกนี้มีเขาเขียว                            มีป่าเปลี่ยว ทุ่งหญ้า มีผาหิน

                                     มีหมู่บ้าน ผู้คน บนพื้นดิน                        ก่อนธาริน จะไหลไปนคร

                                     ระยิบน้ำระยับรับพยับแดด                       ใบไม้แสดลอยเรื่อยมาเหนื่อยอ่อน

                                     เห็นยางเลือดละลายสายเซาะซอน            และนั่นท่อนศพท่องล่องรางธาร

                                    ใบไม้มีรอยพรุนกระสุนศึก                         ในน้ำลึกมีร่องโลหิตฉาน

                                    เสียงลึกลับขับฟ้องร้องพยาน                      และเนิ่นนานนับแต่นั้น ฉันสุดทน

                                    ฉันคือเม็ดกรวดร้าว                                   แหลกแล้วด้วยความเศร้า หมองหม่น

                                    ปรารถนาเป็นธุลีทุรน                                 ดีกว่าทนกลั้นใจอยู่ใต้น้ำ

               หากใบไม้เมื่อวันที่ 14 ตุลา และ 6 ตุลา ได้ร่วงกราวลงจากต้นหมดแล้ว ฉันเชื่อว่าใบไม้เหล่านั้นมิได้ลอยหายไปไหน หากใบไม้เพียงเปลี่ยนรูปร่างและสลายจิตวิญญาณแทรกซึมอยู่ทุกอณูในผืนดิน เฝ้ารอคอยวันที่สิทธิเสรีภาพและความยุติธรรมทั้งปวงจะกลับคืนมาสู่มือประชาชน 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in