เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyssarapatt
กว่าจะติดอักษร จุฬา
  • สวัสดีค่า เราเป็น #dek61 คนที่ใฝ่ฝันตั้งแต่เล็ก ๆ ว่าจะเข้า อักษร จุฬา ให้ได้ ซึ่งในวันนี้มันก็เป็นจริงแล้วย้ะฮู้ ~ เราจะมาแนะนำ แนะแนวและปลดปล่อยความรู้สึกของเรากันเด้อ :P

    ขอเกริ่นนิดนึง จุดเริ่มต้นที่อยากจะเรียนอักษรก็ตั้งแต่สมัยม.ต้นนู้น เหตุผลก็เพราะเราไม่ชอบเรียนวิทย์ (สามารถเรียนได้แต่ไม่ชอบ) จุดแตกหักก็คือเนื้อหาวิทย์-คณิตตอนม.3 ไฟฟ้าเอย เคมีเอย ตรีโกณเอย พาราโบลาเอย บายเถอะ บวกกับนิสัยที่ชอบเรียนภาษา รู้สึกดีเวลาที่ต้องไปอยู่กับชาวต่างชาติเยอะ ๆ ชอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อยากไปเที่ยวรอบโลก ชอบอะไรที่มันเป็นสายมนุษย์กับสังคม จึงตระหนักว่าว่าถ้าเราเรียนคณะทางภาษาจะเป็นใบเบิกทางให้ฝันเราเป็นจริง

    ตอนม.3 เราอยากเข้าเตรียมอุดมมากเพราะคิดว่าถ้าได้เรียนเตรียมก็คิดว่าคงติดจุฬาแน่ ๆ ในตอนแรกเราลังเลสายด้วยซ้ำว่าจะเรียนฝรั่งเศสหรือญี่ปุ่นดีแต่เพราะติดญี่ปุ่นมาก ๆ ก็เลยเลือกญี่ปุ่นไป และด้วยสถานการณ์ช่วงนั้นเราเจอปัญหาหลายอย่างในชีวิตทำให้เราเต็มที่กับการอ่านหนังสือได้ไม่มากพอ

    ‘ เราไม่ติดเตรียม

    คำพูดนี้ตอกย้ำเรามาตลอด (ได้ที่ 224 จาก 624 รับ 60 คน) ทำได้แค่ปลอบใจตัวเองให้เดินหน้าต่อ

    เราต่อสาย ๆ หนึ่งที่โรงเรียนเดิม  ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริง ใจเราไม่ได้อยากเรียนสายนี้ แต่เพราะผูกผันก็เลยยอมเรียนต่อและยิ่งเรียนไปเท่าไร เราก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่ เรียนแล้วไม่ตอบโจทย์ชีวิต เราทุกข์กับชีวิต ม.ปลายมากพอสมควร แต่เราต้องทนอยู่กับมัน ก็เลยหาหนทางที่จะทำยังไงก็ได้ที่จะทำให้เราออกไปจากพันธนาการของความทุกข์นี้  ด้วยเหตุผลนี้แหละมั้งที่เป็นแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ของเรา

    เกณฑ์การเข้าคณะนี้ รอบรับตรงทั่วไป (รอบ 3) ใช้

    -        วิชาสามัญ 3 วิชา (อังกฤษ ไทย สังคม) 75

    -        วิชา PAT (เลขหรือภาษา) 25% เป็น 100%

    เราดูคะแนนสูงต่ำของปีล่าสุดว่าอยู่ที่ประมาณเท่าไรตั้งเป้าหมายแต่ละวิชาว่าจะได้คะแนนเท่าไรถึงจะติด สมมติคะแนนสูงต่ำของปี 60 อยู่ที่ 20,8xx.xx เราก็จะตั้งเป้าสัก 22,000-23,000 เอาให้สูงไว้ก่อน (แอบกลัวคะแนนเฟ้อแล้วก็เฟ้อจริง5555) แปะ Post-it ตรงโต๊ะหนังสือ ภาษาไทยควรได้ 88+ อังกฤษ 75+ สังคม 60+ PAT7 240+ แอบกังวลแหละว่าจะทำถึงไหมคะแนนสูงขนาดนั้น ถึงคะแนนจริงเราจะไม่ถึง 23,000 แต่คะแนนรวม ๆ แล้วมันใกล้เคียงกับเป้าหมายที่เราตั้งอยู่นะ

    เราเริ่มเรียนพิเศษเก็บตั้งแต่ ม.4 และฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ ต่อไปนี้คือลิสต์ที่เรียนพิเศษของเราเอง 


    Enconcept

    -       Ultimate Grammar

    -       Ultimate Vocab

    -       Memolody

    -       Pack Admission

    เรียนเก็บตั้งแต่ม.4 ยัน ม.6 โจทย์และศัพท์อลังการ ขยันสรรหาทุกสิ่งอย่างที่ยาก ๆ มาให้ทำ(หรือเราโง่ไม่รู้นะ5555) แต่เหมือนเป็นอีกหนึ่งภูมิคุ้มกันที่ดีเรียนแล้วเอามาอ่านทวน ทำโจทย์ที่พี่แนนสั่ง มันดีมากแต่แอบไม่ชอบวิธีการเรียนกับคอม บางครั้งเราอยากพูดออกเสียงตามแต่มันทำไม่ได้ไงถ้าคนไม่มีวินัยเรื่องเวลากับโทรศัพท์วิธีการเรียนกับคอมก็อาจจะไม่เวิร์คสักเท่าไร แล้วก็จุดเด่นของที่นี่คือการร้องเพลงถ้าไม่ชอบก็ไม่เวิร์คเช่นกัน แนะนำให้ไปทดลองเรียนก่อน ไม่งั้นเสียดายเงินแน่คอร์สแพงทั้งนั้น


    Krusomsri

              เราเรียนเก็บครูสมศรีตั้งแต่ม.1สมัยที่ยังเป็นดีวีดีอยู่ พอขึ้นม.ปลายก็มาเรียนรอบสดที่สยามแอบจำชื่อคอร์สไม่ได้แฮะ..เป็นคอร์ส Admission ตอนปิดเทอมของรุ่นพี่ #dek60 (เราม.4 ขึ้น ม.5) คอร์สนี้ทำให้เราตื่นตัวมาก ได้ประโยชน์มาก ๆ และปิดเทอมขึ้น ม.6 ลงคอร์ส Lifelong Grammar Gold มันดีมากเลย คือก่อนหน้านี้ช่วง ม.5 เราอ่านแกรมม่าหนักมาก ๆ แต่อ่านด้วยตัวเองไม่มีคนอธิบายจุดสงสัย พอมาเรียนครูสมศรีรอบนี้ก็เหมือนไขข้อข้องใจ อีกทั้งเรารักครูสมศรีมาก ๆ ชอบวิธีคิด วิธีการสอนสนุก มุกต่าง ๆ แนะนำที่นี่เลย รักกกกก


    Forward English

    ลงโค้งสุดท้ายก่อนสอบวิชาสามัญของครูพี่โอม 10 วันก่อนสอบ จุดประสงค์เพราะต้องการข้อสอบปีล่าสุด พี่โอมสอนดีนะ แต่ติดเมาท์ไปหน่อยไม่ค่อยใช่สไตล์เรา (ชอบท่าซูเปอร์แมน)


    Socithai

    -  Admission ไทย & สังคม

    เราเรียนคอร์สนี้เดียว สมัครตั้งแต่ปิดตุลา ม.5 เรียนยาวยันปิดเทอมใหญ่ขึ้น ม.6 เลย ชอบสังคมมากกกกก อนิเมะสนุก


             Da’vance

              ไม่เรียนได้ไงงงง ลง intensive กับ turbo  ช่วงม.6 เทอม 1 และเทอม 2 ตามลำดับ

    มันดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

    เรียนดาว้องต้องใช้เวลาเยอะพอสมควร ปูพื้นควรลง intensive มาก ๆ แล้วต่อการทำโจทย์ด้วย turbo จะบอกว่าทุกสิ่งอย่างที่เป็นการบ้านควรจะทำนะ ถ้าทำแล้วติดข้อง ม้วนต่อไปถ้าเป็นปัญหาที่เด็กส่วนใหญ่ไม่เข้าใจอาจารย์ปิงจะมาอธิบายให้ฟัง 

    นอกจากนี้เรียนเสร็จแล้วควรกลับมาอ่านทวน ก่อนไปเรียนก็อ่านทวน เราทำแบบนี้อยู่ช่วงแรก ๆ แต่ช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยว่างอ่าน ติดอ่านวิชาอื่นเลยเน้นตั้งใจเรียนในห้องมากที่สุด ภาษาไทยจับหลักได้มันไม่ยาก ส่วนพาร์ทสังคมจริง ๆ ควรจะอ่านสัก 5 รอบ แต่เราทำได้แค่ 2 รอบ อ่านประวัติศาสตร์รอบเดียวเอง คาดหวังให้คะแนนมันมากกว่านี้แหละแต่ด้วยเวลาจำกัด ทำได้เท่านี้ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว (ชมตัวเอง ชีวิตสดใส)


    French Vocabdujour

    ภูมิใจนำเสนอ พี่เก้า Vocabdujour ! 

    เราเคยอ่านกระทู้ติดอักษรด้วยภาษาฝรั่งเศสที่รุ่นพี่เคยเขียนไว้ในเว็บเด็กดี ไอเราที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าบาลีหรือฝรั่งเศสดีนะก็เลยตัดสินใจเลือกฝรั่งเศส เริ่มแรกกับภาษานี้เราลองเล่น Duolingo จำได้ว่าวันที่ 1 พ.ค. 59 เล่นได้เดือนนึงก็เบื่อแต่ก็มีกลับมาเล่นใหม่บ้าง ช่วงเดือนธันวา ปี 59 พี่เก้าเปิดคอร์ส Basic French ก็เลยลง ฝรั่งเศสเป็นภาษาที่เรารู้สึกว่าแรก ๆ ก็ไม่ยากเท่าไรหนิ (แรก ๆ คือท่อง a b c d แต่เรียนสูงขึ้นทำไมมันยากขึ้นเรื่อย ๆ ท้อกับวิชานี้มาก แต่ก็ยอมอดทน ปรับใจเยอะ ๆ กับภาษานี้)  ช่วง ม.6 ตลอดทั้งปี เราลงคอร์ส 

    - Grammaire 

    - Vocabulaire

    - ตะลุยโจทย์ ภาค 1 และ ภาค 2

    เมื่อเดือนธันวาปี 60 เราลองทำข้อสอบแพทปีล่าสุด คะแนนเราได้ร้อยกว่า ๆ เองยังไม่มีสิทธิ์จะติดด้วยซ้ำ แต่พี่เก้าบอกว่ายังมีโอกาสนะ เหมือนเราได้กำลังใจให้ฮึดต่อเพราะอีกแค่สองเดือนก็จะสอบแล้ว เราทำโจทย์ฝรั่งเศสเกือบทุกวัน (แบ่งไปทำอย่างอื่นบ้าง) แต่รวม ๆ แล้วเราใช้เวลากับวิชานี้เยอะที่สุด และมันก็คุ้มค่ามาก ๆ เมื่อตอนเห็นคะแนน แต่ก็แอบเฟลนิดนึง เพราะตอนสอบเราตื่นเต้นมากเปิดข้อสอบมาสิบนาทีใจยังไม่หยุดเต้นแรงเลย (เป็นแบบนี้ทุกวิชาT^T) อีกทั้งนอนน้อยหัวไม่ค่อยประมวล เวลาตอบคำถามก็จะมี choices ที่ลังเล แล้วก็ชอบไปเลือกข้อผิดมาตอบ เฟลมากตอนไปเช็คคะแนนในทวิตเตอร์ เอ๊ะ ที่เราเสียคะแนนมันเป็นข้อที่เราลังเลช้อยทุกข้อเลยนี่นา...  


    ปล1. เราทำ studygram ด้วยแหละ ต้องการ pressure จากสังคม Instagram บังคับให้เราไปอ่านหนังสือ แต่เราไม่ค่อยอัพอะไรสักเท่าไร ชอบลบแอพในโทรศัพท์ทิ้งบ่อย ๆ 

    ปล2. ไปลองสอบ CU-TEP ผลคะแนนไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไร ส่วน TU-GET  เราจำได้ว่าเราไม่ค่อยตั้งใจทำ รีบทำมาก ออกก่อนเวลาตั้งครึ่งชั่วโมง (ปวดฉิ้งฉ่อง...) แต่คะแนนกลับดีกว่า555555

    ***ปล3.***เราเรียนพิเศษเยอะมากก็จริง แต่มันจะไม่ช่วยอะไรสักเท่าไร ถ้าเราไม่กลับมา ทบทวนและฝึกทำโจทย์ด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญคือต้องหาเวลาทบทวนเรียนรู้ด้วยตัวเอง

    ****ปล4. วันสอบอย่าลืม บัตรประจำตัวประชาชน เช็คบัตรนี้ล่วงหน้าก่อนสอบหนึ่งอาทิตย์ล่วงหน้า วันสอบแกทเราไม่มีบัตรประชาชนเราพะวงมากเลยทำคะแนนได้ไม่ค่อยดีเท่าไร พก นาฬิกาเข็ม เข้าห้องสอบไปด้วยจะได้บริหารเวลาถูก

    ปล5. หวังว่าจะมีประโยชน์แก่น้อง ๆ รุ่นต่อไปนะฮับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่า 

    จบแล้ววว และนี่ก็คือคะแนนของเราเอง ชริ้งงง థฺˇ౪ˇథ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Julalak Sukpol (@fb2038874676190)
พี่เก่งมากอ่าา ทำคะแนนได้ใกล้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เลยย คือหนูเรียนสายวิทย์แล้วลังเลว่าจะเข้ารอบรับตรงหรือรอบแอดดี เพราะไม่ได้เรียนสายภาษาแต่คณิตก็ไม่เท่าไหร่ ๕๕๕๕๕
ปล. ยินดีด้วยค่า