เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านมาแล้วติ่ง(ซีรีส์)
The Art of Laziness
  • ชื่อหนังสือ The Art of Laziness
    ผู้เขียน Plariex ( @plariex )
    สำนักพิมพ์ Bun Books
    180 หน้า ราคาปก 175 บาท
    ปี 2017


    คำนำสำนักพิมพ์ :

                              เราต่างเคยถูกสอนให้เป็นคนขยัน ตั้งแต่เด็กก็โดนสอนว่าให้ขยันเรียน พอโตขึ้นมาก็ต้องขยันทำงาน เหมือนว่าความขยันเป็นสิ่งที่ได้มาจากการฝึกฝนและพยายามอะไรอย่างนั้น ในขณะที่ไมม่เคยมีใครสอนให้ขี้เกียจ แต่เรากลับขี้เกียจได้โดยไม่ต้องพยายามอะไรทั้งสิ้น หรือความขี้เกียจต่างหากที่เป็นะรรมชาติ ความขี้เกียจต่างหากที่เกิดมาคู่กับมนุษยชาติอย่างพวกเรา
                             แล้วจะต่อต้านมันไปทำไม...
                             ถ้าขยันไม่ได้ ก็ขี้เกียจอย่างมีศิลปะไปเลยแล้วกัน


    อ่านมาแล้ว :

    อาจจะพูดไม่ได้เต็มปากว่าเป็นแฟนตัวยงของ Plariex เพราะเอาเข้าจริงเราก็มีหนังสือของเธอก่อนหน้านีี้เพียงแค่ 2 เล่ม ( Have A Ghost Story / So Seoul ) แต่ก็ชอบลายเส้นง่ายๆของเธอ และเรื่องราวความเป็นตัวเธอมากๆ แล้วเล่มนี้ เมื่อเธอมากับการเล่าเรื่อง "ความขี้เกียจ" อันเป็นสิ่งติดตัวเราอย่างเหนียวแน่น (555) ก็หยิบหนังสือเล่มนี้มาจากชั้น โดยไม่ต้องเปิดภายในเล่มเลย (ความจริงถ้าเป็นนักเขียนที่เราใช้คำว่า "ชอบ" แล้ว เราก็มักหยิบไม่คิดแบบนี้แหละ แหะๆ)

    ด้วยลายเส้นที่คุ้นเคย และสไตล์การเล่าง่ายๆ หนังสือเล่มนี้ก็เอาเรื่องง่ายๆอย่างความขี้เกียจมาเล่าได้อย่างน่ารัก บางส่วนก็ทำให้เราคิดในใจว่า "เออเว้ย ความขี้เกียจมันช่างเป็นสากลจริงๆ" "เฮ้ยๆ ทำเหมือนตรูเลยว่ะ" และบางทีก็ถึงขั้น "ขี้เกียจขนาดนี้ก็ได้เหรอวะ" (และแอบคิดในใจว่า คราวหน้าเอาบ้างดีกว่า 555)

    ด้วยความที่ตัวหนังสือไม่มาก ลายเส้นไม่ซับซ้อน ทำให้ใช้เวลาอ่านไม่นาน แต่ระหว่างอ่านก็แอบสะกิดคนข้างๆ เรียกมาขำกับความขี้เกียจที่เธอรวบรวมมา อ่านจบแล้วก็แอบนึกถึงเล่มก่อนๆหน้านี้ของเธอที่มักจะมีตัวหนังสือมากกว่านี้ (เล่มนี้เธอบอกว่าตั้งใจ "ลองเขียนอะไรที่โล่งๆน้อยๆ") ซึ่งความจริงเราชอบภาษาและการเล่าเรื่องของเธอพอๆกับภาพ เลยขอกระซิบบอกเธอเบาๆตรงนี้ว่า "เล่มหน้าขอตัวหนังสือมากกว่านี้หน่อยน้าาาา แต่เล่มนี้เราก็ชอบมากกกกกก"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in