เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านมาแล้วติ่ง(ซีรีส์)
จงหัวอี้ซื่อ จีนมีเกร็ด
  • ชื่อหนังสือ จงหัวอี้ซื่อ จีนมีเกร็ด
    ผู้เขียน สมชาย จิว (เพจ เกร็ดก็เก่าเกย์ที่เล่าก็แก่)
    สำนักพิมพ์ ยิปซีสำนักพิมพ์
    288 หน้า ราคาปก 250 บาท

    ปกหลัง :

    The things I've chosen are a drop,

    no more; the undiminished sea still crowds the shore.

    Ziya Pasha. (ค.ศ. 1825 - 1860)

                      หนังสือประวัติศาสตร์จีนกระแสหลักนั้นหาได้ไม่ยาก และมีมากในบรรณพิภพ แต่เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่กระจัดกระจายอยู่ตรงนั้นตรงนี้ต่างหากที่ผู้เขียนสนใจ เมื่ออ่านเจอก็อยากถ่ายทอดเล่าสู่กันฟัง ตามขนบของคนเฒ่าเล่าเรื่อง ที่ไม่มีพิธีรีตองอะไร แค่ล้อมวงเข้ามาแล้วก็บอกเล่าออกไป ไม่มีเชิงอรรถ ไม่มีบรรณานุกรม ไม่มีรายชื่อหนังสืออ้างอิง มีแต่ไปอ่านเจอมา ไปค้นคว้าหาเพิ่ม ไปต่อเติมข้อมูล แล้วก็นำมาถ่ายทอดต่อ โดยเริ่มแรกจากการเล่าผ่านหน้าเพจ "เกร็ดก็เก่า เกย์ที่เล่าก็แก่" ด้วยหวังให้มิตรสหายได้รับอรรถรส...
                     ก็เหมือนคำพูดของกวีชาวอิสตันบูลที่ยกมาข้างต้น เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ จะว่าไปก็เปรียบได้แค่หนึ่งหยดน้ำในมหาสมุทรใหญ่ที่พญามังกรจีนแหวกว่ายอยู่ ก็หวังใจว่า ผู้อ่านจะเพลินเพลินกับการได้เห็น มังกรสยาย "เกร็ด" ในครั้งนี้...


    (บางส่วนจากคำนำผู้เขียน)

    อ่านมาแล้ว :

    ปกติเราเป็นคนที่สนใจเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อยู่แล้ว ตอนที่เห็นทางเพจยิปซีเปิดให้สั่งจองหนังสือเล่มนี้ ด้วยความที่ปกดูสวยแบบเรียบๆ และราคาพรีออร์เดอร์ก็ลดจากปก 20% ก็เลยตัดสินใจซื้อเลย

    เนื้อหาข้างในส่วนมากไม่ใช่ประวัติศาสตร์กระแสหลัก(อย่างที่คนเขียนเขาบอก) แต่ก็มีบุคคลที่เราคุ้นชื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในเล่ม เราเองแม้จะอ่านมาเยอะ แต่ 70% ของเรื่องในหนังสือเราแทบไม่เคยทราบเลย ก็ถือว่าเป็นหนังสือที่คุ้มมากตรงที่ได้อ่านเรื่องใหม่ๆจริงๆนี่แหละ

    เนื้อหาเรียงลำดับตามยุคสมัยของประวัติศาสตร์ ไล่มาตั้งแต่ ยุคตำนาน ยุคจั้นกว๋อ ราชวงศ์ฉิน รางวงศ์ฮั่นตะวันตก ลงมาเรื่อยๆ จนถึง ยุคสาธารณรัฐประชาชนจีน (ปัจุบัน) เลย

    เรื่องแบ่งออกเป็นตอนย่อยๆความยาวประมาณ 3-6 หน้า ต่อตอน มีภาพประกอบ แต่เป็นภาพขาว-ดำ (หนังสือใช้กระดาษสีออกน้ำตาล) ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะเป็นภาพเก่า แต่ภาพในยุคที่น่าจะเป็นภาพสีแล้ว ก็ยังใช้ภาพขาว-ดำนะ (555) แต่ก็ไม่ได้เสียอรรถรสอะไรมาก แต่อาจจะมีภาพไม่ค่อยชัดบ้าง

    โดยรวมถือเป็นหนังสือเกร็ดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ความรู้ใหม่ เขียนด้วยภาษาอ่านไม่ยาก แต่ก็มีความสวยงาม

    ตัวอย่างชื่อบทในหนังสือ

    * ฮัวมู่หลาน ห้าวหาญแต่ไม่ใช่ฮั่น
    * ซ่งฮุ่ยจง ฮ่องเต้ผู้ขุดอุโมงค์ออกจากวังไปหานนางโลม
    * แอบเปิดหนังสือเกย์ปลายราชวงศ์หมิง
    * ชะตากรรมหลังความตายของพระนางซูสีไทเฮา
    * ประธานเหมา ถึงเคยเดินทัพทางไกล แต่ไม่กล้าเข้าไปในวังหลวง
    * จิ้มก้อง จิ้มทำไม จิ้มอะไร?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in