เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Reveal / ReviewK. W.
Album Review: Are You Happy? - Arashi


  • Introduction

    หลังจากปีที่แล้วหนุ่มๆ (หรือลุงๆ ฮา) ออกอัลบั้มในธีมจัดๆอลังการอย่าง Japonism ที่รวมเอาศิลปะความเป็นญี่ปุ่นและหวนระลึกถึงงานเก่าๆของไอดอลญี่ปุ่นยุค 70-80อย่างโชเนนไตพร้อมกับทัวร์โปรโมตอัลบั้มที่รวมเอาศิลปะแบบละครเวทีและคาบุกิ ปี2016 นี้ ไอดอล/ตลกคันโตทั้ง 5 อันประกอบไปด้วย ซาโตชิ โอโนะ ซากุไร โช ไอบะมาซากิ นิโนะมิยะ คาซึนาริ และมัตสึโมโต้ จุน กลับมากับอัลบั้มใหม่ในรอบปีกับชื่ออันแสนจะเชิญยิ้มว่าAre You Happy? ที่มาพร้อมกับธีมที่เบาสบายด้วยหวังให้คนฟังรู้สึกมีความสุขไปกับเสียงดนตรีและเพลงป๊อปแสนสบายที่ดูคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

    Happiness is all around…

    ในช่วงปีหลังๆ ที่ผ่านมานี้สังเกตได้ชัดเจนพัฒนาการหลักของอาราชิคือการทำ Concept Album ที่ครอบคลุมชัดเจนตั้งแต่ภาพรวม การทำเพลงไปจนถึงโชว์ ในชุดนี้ที่มาพร้อมกับธีมที่เป็นนามธรรมอย่างHappy ทำให้ย้อนกลับไปสู่อัลบั้ม LOVE ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ชอบที่สุดในช่วงหลัง 10 ปีที่มาในแนวเดียวกันคือเป็นเพลงป๊อปที่เติบโตไปตามวัยและมีภาพรวมที่ใช้คอนเซ็ปท์ที่สามารถตีความได้หลากหลายเปิดโอกาสให้เพลงหลากหลายแนวได้มาผสมผสานในอัลบั้มเดียวกัน 

    ภาพรวมของ Are You Happy? มีความเป็น funk และ discoอย่างชัดเจนมากช่วงต้นอัลบั้มและท้ายอัลบั้มเป็นดนตรีป๊อปที่มีความเป็นฟั้งก์และดิสโก้ที่บ่งบอกได้ว่าภาคดนตรีในเพลงของห้าหนุ่มมีพัฒนาการไปตามวัยซิงเกิ้ลอย่าง Fukkatsu LOVE เป็นภาพสะท้อนภาคดนตรีส่วนใหญ่ของ Are You Happy ได้เป็นอย่างดี ด้วยความหอมหวานของเนื้อเพลงและความละมุนละไมของดนตรีฟั้งค์ก็ทำให้คนฟังสามารถจะ happy ตามชื่ออัลบั้มได้ 


    อีกส่วนหนึ่งที่น่าสนใจในภาคดนตรีของอัลบั้มนี้ก็คือดนตรีแนว EDMที่โผล่มาให้เห็นสองสามเพลงแต่ก็เฟี้ยวฟ้าวมากทีเดียวหนึ่งในนั้นคือโซโล่ของโอโนะที่มีความเป็นเทคโนและ EDM ชัดเจนมากก็ถือว่าเป็นพัฒนาการด้านความหลากหลายของดนตรีที่มีมาเพิ่มในอัลบั้มชุดนี้ 

    Favorites

    DRIVE – แทรคเปิดอัลบั้มภายใต้การดูแลของมัตสึจุนที่เป็นฟั้งค์บางๆเริ่มต้นแบบเบาๆ บางๆ บ่งบอกถึงภาพรวมที่จะมาในแนวเพลงแบบผู้ใหญ่และจะทำให้ทุกคนมีความสุขไปกับเพลงทั้งหมดในอัลบั้ม

    青春ブギ – ป๊อปฟังสนุกด้วยจังหวะกระฉึกกระฉักที่ทำให้นึกถึงเพลงการ์ตูนสมัยก่อนห้าคนร้องเร็วๆ รัวๆ เทนชั่นอัพ นึกภาพไลฟ์ออกได้ดีเลยว่าจะทำให้คนดูสนุกได้แน่ๆ(นึกถึงแทรคแนวเดียวกันแบบ bolero ในชุดที่แล้ว)

    復活LOVE – เป็นซิงเกิ้ลที่ชอบที่สุดจากชุดนี้ ภาคดนตรีเป็นงานฟั้งค์ดิสโก้ลอยๆเมโลดี้สวยงาม งานนี้อาราชิได้ดรีมทีมอย่าง Yamashita Tatsuro และ TakeuchiMariya มาแต่งทำนองและคำร้องให้ คนทำเพลงแข็งแรงมาพร้อมเนื้อเพลงแข็งแรงเลยทำให้ภาพรวมของซิงเกิ้ลนี้ดูงดงามมากเป็นพัฒนาการที่น่าสนใจและเป็นทิศทางดนตรีที่อยากให้อาราชิทำมานานแล้วและหวังว่าจะได้เห็นเพลงแนวนี้ไปเรื่อยๆ

    Amore – โซโล่ไอบะที่หลั่นล้าร่าเริงมาตั้งแต่ภาษาอังกฤษตอนเริ่มต้นและต่อด้วยภาคดนตรีที่ทำให้นึกถึงภาคดนตรีในงานชุดที่แล้วที่มีความเป็นเรโทรเจป๊อปอยู่มากพอสมควรอย่างเช่นแทรคMasquerade ที่ก็จะนึกไปถึง Kamen Budoukai จากวงรุ่นเดอะอย่างโชเนนไตได้เลย

    WONDER-LOVE – เพลงป๊อปที่มีส่วนผสมของ EDM เข้ามาปรุงแต่งจนไม่น่าเชื่อว่านี่คือแทรคที่นิโนะมิยะเป็นผู้ควบคุมแต่ก็คุมโทนได้ดีในภาค EDM ของอัลบั้มชุดนี้ที่เชื่อมโซโล่ของโอโนะที่เป็นtechno/EDM จัดๆ และโซโล่ของนิโนะมิยะที่ก็มีความเป็น EDM แทรกอยู่บางๆเป็นสามแทรคในภาค EDM/POP ของอัลบั้มชุดนี้ที่มีความน่าสนใจมากๆ

    Daylight – Ost ประกอบละคร 99.9 ที่แสดงโดยมัตสึจุนมีความเป็นบัลลาดเบาๆ ที่มีแรพของซากุไรโชมาเบรกเพิ่มความน่าสนใจให้กับเพลงนี้ เป็นช่วงผ่อนคลายที่ฟังแล้วสบายอารมณ์มากทีเดียว

    愛を叫べ – เพลงสนุกๆเนื้อหาชวนแต่งงานที่อาราชิบุกงานแต่งเพื่อเซอร์ไพรส์เจ้าสาวใน PV มีความครึกครื้นสนุกสนานพร้อมด้วยท่าเต้นมันๆกวนๆ ที่ชวนลุกขึ้นมาเต้นเพื่อสร้างบรรยากาศความรักที่อบอวลอยู่ในบรรยากาศ

    Miles away – บัลลาดจัดๆที่โชว์พ่นไฟแบบที่เราไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นในเพลงอาราชิภาคการร้องเมนร้องไม่มีใครยอมใคร ส่วนตัวชอบการร้องของโอโนะและนิโนะมิยะที่ได้โชว์เสียงได้อย่างเต็มที่และสามคนที่เหลือก็ได้มีโอกาสโชว์การร้องที่แสดงให้เห็นพัฒนาการในด้านการร้องได้ด้วย

    Don’t you get it – เพลงโปรโมตปิดอัลบั้มที่จบลงด้วยเพลงป๊อปแนว SwingผสมFunk ถือได้ว่าภาคดนตรีก็กลับมาสู่จุดตั้งต้นที่มีความเป็นป๊อปและฟั้งค์ที่เด่นชัดมากในAre You Happy? จบอัลบั้มด้วยความสดใสและแฮปปี้สมชื่อ

    Conclusion

    อัลบั้มชุดนี้อาจจะไม่ได้มาโฉ่งฉ่างหรูหราอลังการแบบ Japonism ไม่ได้มาล้ำยุคแบบDigitalian ไม่ได้เด็กน้อยเล่นสนุกแบบ Popcorn แต่ดนตรีและภาพลักษณ์แบบผู้ใหญ่ในสไตล์ของLOVE คือสิ่งที่เราอยากเห็นจากอาราชิที่ตอนนี้ก้าวเข้าสู่วัยที่เป็นผู้ใหญ่เต็มตัวเพราะเพลงใน Are You Happy? มีความเป็นผู้ใหญ่และสามารถฟังได้เรื่อยๆในขณะเดียวกันก็ยังมีเพลงแนว EDM หรือเพลงสไตล์ที่อาราชิชอบทำมาตลอด (To my homies) และสามารถสนุกได้ในไลฟ์แบบที่คนที่เคยไปดูจะคุ้นหูกันอยู่แล้วก็ทำให้ภาคดนตรีในอัลบั้มชุดนี้ดูมีความพอเหมาะพอดีบางแทรคอาจจะดูเหมือนเพลงโบราณแต่ก็เพราะดนตรีฟั้งค์ที่ปกคลุมอยู่มากในอัลบั้มชุดนี้อาจทำให้นึกถึงงานเพลงเก่าๆแต่ขอให้เปิดใจฟังเพราะดนตรีแบบนี้แหละที่จะติดหูเราไปนานๆถ้าอาราชิกำลังส่งสารถามแฟนเพลงว่า Are You Happy? คนฟังอย่างเราก็คงจะตอบว่า
    Yes…Absolutely!!!!!!

     

    9/10 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in