เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#แจนอ่านอะไรในปี202Xapeace.
[August 2020] Atomic Habits, James Clear

  • หนังสือว่าด้วยการเปลื่ยนแปลงสิ่งเล็กๆที่สร้างผลลัพธ์อันยิ่งใหญ่ และทำไมคราวนี้ซื้อเป็นหนังสือเสียงน่ะหรอ ก็เพราะรู้ว่าถ้าซื้อเป็นเล่มจะต้องจัดเข้ากองดองไงล่ะ

    เราแนะนำเล่มให้กับใครที่อยากสร้างนิสัยใหม่ๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาว่า "การจะสร้างนิสัยใหม่ต้องใช้เวลา 21 วัน" หรือ "การจะเก่งอะไรซักอย่างต้องใช้เวลา 10,000 ชั่วโมงในการฝึกฝน" หนังสือเล่มนี้ไม่ได้พูดถึงอะไรพวกนั้น (ซึ่งมันมี debate เกี่ยวกับ claim นี่หลายอย่างมาก) แต่หนังสือเล่มนี้จะช่วยชี้ให้เห็นถึง 3 ระดับของการปรับเปลื่ยนพฤติิกรรม กระบวนการสร้างนิสัย และปรับ mindset โดยเปลื่ยนวิธีจาก outcome-based เป็น identity-based แทน



    outcome-based คือการจดจ่อกับผลลัพท์ ซึ่งจะเริิ่มจากการพยายามเปลื่ยนแปลงนิสัยจากภายนอกเข้ามาสู่ภายใน เช่น อยากลดน้ำหนัก เลยทำตามโปรแกรมนี้ๆ หรือเข็นตัวเองไปยิมติดต่อกัน 21 วันเพื่อสร้างนิสัยที่ดี (โดยหวังว่ามันจะติดเป็นนิสัย) แต่ถ้าทำแล้วมันไม่เห็นผลน้ำหนักไม่ลง ไม่เห็นการเปลื่ยนแปลงภายใน 21 วัน จะเหลือซักกี่คนที่ยังอยากจะไปยิมอยู่? เพราะคำว่า "ลดน้ำหนัก" ลึกๆแล้วมันก็เหมือนกับว่าร่ายกายฉันมันยังอ้วน ฉันเลยต้องลดน้ำหนักป่ะ

    identity-based ที่หยังสือเล่มนี้พูดถึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเป้าหมาย แต่จะเน้นเปลื่ยนแปลงที่สิ่งที่ประกอบขึ้นมาเป็น "ความเป็นตัวคุณ" เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากผอมมีสุขภาพดี (สังเกตว่าไม่ใช่ "ลดน้ำหนัก") คุณก็ต้องคิดอย่างคนผอมที่มีสุขภาพดี และทำตัวอย่างคนผอมที่มีสุขภาพดี หลังจากที่คุณตัดสินใจที่จะเป็นคนผอมที่มีสุขภาพดีแล้ว ทีนี้คุณค่อยไปศึกษาว่าคนแบบนั้นเขาทำอะไรกันบ้าง

    ส่วนตัวเราคิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าสนใจเพราะเป็นวิธีที่คนเขียนใช้พัฒนาชีวิตเขาจริงๆ ไม่ใช่เป็นเชิงนักวิจัยที่หาข้อมูลจาก source ต่างๆแล้วมาสรุปเป็น conclusion ให้เราอ่าน เลยทำความเข้าใจได้ง่ายพอสมควร

    ตัวหนังสือมี point ดีๆหลายอย่างแต่ประโยคที่เราคิดว่าน่าคิดคือ
    “You do not rise to the level of your goals. You fall to the level of your systems.”

    ไม่ว่าจะตั้งเป้าหมายไว้สูงแค่ไหน แต่ถ้ากระบวนการการปรับเปลื่ยนไม่เอื้อต่อการเปลื่ยนแปลงมันก็ได้แค่นั้นแหละ อืมๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in