เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ชีวิต(เมื่อเป็น)นิสิตordinarygirl
ไม่ทันไรก็จบปีหนึ่งแล้ว
  • ถ้าให้พูดตรงๆ เราว่าหนึ่งปีนี้ของเราผ่านไปช้าว่ะ
    แต่ตอนนี้ที่เรากำลังเขียนโพสต์นี้ ชีวิตปีหนึ่งของเราก็สิ้นสุดลงแล้ว

    เทอมสองเริ่มต้นอย่างงงๆ 

    กิจกรรมในเทอมนี้
       เราทำกิจกรรมน้อยลง(เดิมก็น้อยอยู่แล้วแหละ) เพราะอยากทำเกรด(เป็นเด็กเนิร์ด) 

    โรงเล็ก
      เทศกาลละครโรงเล็ก-ละครเวทีสั้นๆที่ใครในคณะจะทำก็ได้! ปีหนึ่งก็ทำได้!  ซึ่งเราได้รับคำชวนจากเพื่อนปี1 ให้ไปช่วยทำอาร์ตได(คล้ายๆคนจัดทำฉาก ทำพร็อบ หาอุปกรณ์ setting ต่างๆ) ซึ่งระยะเวลาเตรียมการก็แล้วแต่โปร(=ทีม)นั้นๆเลยว่าใช้เวลาเท่าไหร่ อย่างเราเนี่ยรู้สึกจะทำจริงๆประมาณ 1สัปดาห์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นงานที่ดี และเปิดโอกาสให้ได้ดูละครของคนอื่นๆในคณะด้วย (ดูฟรีด้วย)

    เอาจริงๆก็ไม่ยากเท่าไหร่ เพราะพร็อบชิ้นใหญ่ๆเราใช้ของดร.เทียม(ห้องจัดแสดง)ได้เลย

    จอจิ๋ว
      คล้ายๆโรงเล็ก แต่อันนี้จะเป็นหนังสั้น ที่ใครจะทำก็ได้เหมือนกัน เป็นเทศกาลที่ฉายหนังโดยคนในคณะให้ดูฟรี ในช่วงก่อนนั้นเพื่อนๆพี่ๆก็จะฟอร์มทีมกันไปออกกอง ถ่ายหนังมาฉายใงานจอจิ๋วเนี่ยแหละ !

    นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมย่อยๆอีกเยอะะะะเลย เอาจริงๆเราไม่สามารถเขียนทั้งหมดได้ แต่เชื่อว่าถ้าได้เข้ามาเรียนนิเทศฯแล้วจะต้องโอ้ว ว้าว อะไรกันนี่กิจกรรมดีๆมีตล้อดดดด ใครสายกิจกรรมน่าจะแฮปปี้สุดๆอ่ะ

    สิ่งเหล่านี้คือของเทคพี่ ในกิจกรรมเทคพี่ ซึ่งเป็นอะไรที่น่ารักและมีสีสันมากในช่วงเทอมนี้เลย


  • เทอม 2 เราเรียนอะไรไปบ้าง ?
    มาที่เรื่องเรียนดีกว่า 55555 เราดูจะถนัด ทั้งที่ความจริงก็ไม่ค่อยเข้าเซคเท่าไหร่
    เทอมนี้ เราลงเรียนเต็ม 22 หน่วยกิต 


    ภาพตารางเรียนเทอมสองของเราเอง 

    มาเริ่มที่วิชาบังคับก่อนดีกว่า มี 5ตัวอีกแล้ว 

    2800214 PRIN NEWS RPT/WRIT
       วิชาพื้นฐานของภาค JR เรียนวิเคราะห์ข่าวและเขียนข่าว ตั้งแต่จรรยาบรรณที่ดีของผู้สื่อข่าว ไปจนถึงการเขียน Headline,Lead,Body(เนื้อหา) ของข่าว ยังมีการจับประเด็นข่าว แล้วก็ทักษะอื่นๆที่เราได้เรียนเกี่ยวกับข่าวเยอะมาก 
        การบ้านวิชานี้จะมีเยอะ แทบทุกสัปดาห์ และมีกำหนดวันเวลาส่งที่ชัดเจน(ยึดเป็นวันเวลาเดิมตลอดเทอม) ส่งมาก็ต้องเขียนงานส่ง ของเรากำหนดให้ส่งทุกวันอังคารก่อน 13.00น. (เรียนวันพฤหัส) เก็บคะแนนยิบย่อย คะแนนจากการบ้าน จากงาน จากสอบ 
       ไฟนอลโปรเจคคือการนำทักษะทั้งหมดที่เรียนมาเขียนข่าวหนึ่งข่าว ซึ่งต้องมีประเด็นข่าวที่น่าสนใจและมีคุณค่าพอกับคะแนน สัดส่วนคะแนนของงานนี้ก็ค่อนข้างเยอะ สำหรับเราคิดว่าการเขียนข่าวเป็นเรื่องที่ยากและละเอียดอ่อน อืม เราจะชอบเผลอเขียนในรูปแบบของบทความ ซึ่งบางทีข่าวที่เราเขียนมันไม่มีคุณค่าขนาดนั้น หรือไม่ก็เป็นเรื่องทั่วไปจนไร้ความน่าสนใจ คะแนนงานชิ้นนี้เลยไม่ดีเท่าไหร่ แต่ตอนนี้เกรดยังไม่ออก ไม่รู้จะเป็นยังไง5555

    2805103 PRIN PHOTO COMM (2หน่วยกิต)
       วิชาพื้นฐานการถ่ายภาพเพื่อสื่อความ$%^&*( อะไรสักอย่าง ชื่อยาวไปหน่อย โดยรวมเรียนเรื่องส่วนประกอบของกล้อง กลไกการทำงาน ปุ่ม การควบคุมตั้งค่าต่างๆ ประเภทของการถ่ายภาพ มุมของภาพ ซึ่งทฤษฎีพวกนี้จะใช้ในตอนสอบมิดเทอมและไฟนอล ไม่อยากเท่าไหร่ ถ้ามีชีทสรุปจากเพื่อนๆ เราก็จะทำมันได้เอง 
       ระหว่างนั้น อาจารย์จะสั่งงานถ่ายภาพบ้างประปราย สัก 5-6 ภาพ เช่น ให้ตั้งค่ารูรับแสงเอง ถ่ายชัดลึก ชัดตื้น ถ่ายภาพพาโนรามา หรือถ่ายภาพที่สปีตชัตเตอร์ต่ำ-สูง ถ้าใครไม่มีกล้องก็อาจจะต้องขอยืมเพื่อนสักคนมาถ่ายเพราะวิชานี้ไม่ให้ถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์ส่งน่ะ

    2800108 VIS COMM (2หน่วยกิต)
       ชื่อภาษาไทยคืออะไรไม่รู้ แต่เรียนเกี่ยวกับดีไซน์เชิงนิเทศศิลป์หน่อยๆ คือคาบแรกจะเรียนเหมือนทฤษฎีศิลปะ เรื่องการใช้เส้น ใช้สี มักจะสั่งงานให้ทำส่งในคาบ(เรียน 2 ชั่วโมง) งานที่ทำก็พวก ออกแบบตัวอักษรให้สื่อถึงตัวเอง ออกแบบปกหนังสือ ช่วงหลังๆก็จะได้ทำอะไรที่ยากขึ้นหน่อยเช่น งาน info graphic งานถ่ายภาพสื่อความ
       คะแนนทั้งหมดมาจากงานที่ทำในคาบ และการบ้าน การบ้านวิชานี้คือการถ่ายภาพสื่อความ 10โจทย์ อาจารย์จะกำหนด subject,theme ของภาพมาให้ แล้วเราก็ต้องไปถ่ายรูปมาส่งให้ตรงโจทย์และตรงเวลา 
       ที่สนุกมากคือ ไฟนอลโปรเจก เราจะได้จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย(หรืออาร์ตเวิร์คก็ได้) 8ภาพ(/ชิ้น) ทำเป็นกลุ่ม อย่างกลุ่มของเราจัด งานชื่อ 'สร้างภาพ'  ภาพที่ถ่ายจะบอกถึงการสร้างภาพของคนๆนึงที่เราอาจมองว่าเป็นเน็ตไอดอล และวันนิทรรศการ เราก็จัดแสดงในรูปแบบห้องนอนของเน็ตไอดอลคนนั้น ในขณะที่รอบๆตัวก็จะเป็นงานของเพื่อนๆกลุ่มอื่นเต็มใต้ถุนเลยล่ะ 
       ไฟนอลโปรเจกของวิชานี้ทำให้เราได้ทำและเห็นผลงานที่สร้างสรรค์ของเพื่อนๆทั้งชั้นปี ถือว่าเป็นอะไรที่เราชอบและสนุกมากๆเลย ! 

    ไปถ่ายงานกันที่คอนโดเราเอง ในรูปคือพวกเราพยายามแต่งห้องสื่อถึงตัวตนของเค้ก(เน็ตไอดอลสมมติ)

    อันนี้คืองานที่กลุ่มเราช่วยกันจัดขึ้นมา ! สนุกมาก ! (ใช้ผ้าดิบจำนวนมากกกX)

  • 2400104 POL GOVT THAI
      วิชาการเมืองการปกครองไทย(มั้ง) คือบอกตรงๆว่าเราไม่ค่อยเข้าเรียน เพราะได้ยินมาว่าอ่านสอบเองก็ได้ แต่ถามว่าเรียนแล้วได้อะไรไหม ก็ได้นะ อาจารย์จะสั่งงานที่เราต้องหาข้อมูล หรือดูคลิปวิดิโอเพื่อตอบคำถาม ช่วงแรกๆจะมีงานที่ต้องเขียนส่งอาจารย์ เป็นในเชิงวิเคราะห์หรือแสดงความเห็นของตัวเอง เรารู้สึกดีมากที่อาจารย์ค่อนข้างเปิดกว้างในการแสดงความเห็นเชิงการเมือง ทำให้รู้สึกว่าวิชานี้เป็นวิชาที่ต้องใช้พลังเยอะหน่อยในการเขียนงาน แต่ว่าไม่ต้องกลัวเลยว่าจะเขียนถูกใจอาจารย์ไหม เพราะอาจารย์อ่านและพยายามเข้าใจความเห็นทุกคนจริงๆ 
      มีสอบทั้งมิดเทอมและไฟนอล แต่มันไม่ยากหรอก เพราะอาจารย์ใจดี(มากกกกก) และมีงานใหญ่คือการทำคลิปวิดิโอตามโจทย์(ที่เกี่ยวกับการเมือง) ซึ่งทุกกลุ่มจัดเต็ม(ตามสไตล์นิเทศ) อย่างกลุ่มเราจำลองการเมืองไทยในรูปแบบการ์ตูนหน่อยๆ คือสร้างฉากขึ้นมาเองและใช้ตุ๊กตากระดาษพับมาเป็นตัวละคร และพากย์เสียง

    5500112 EXP ENG II
    วิชานี้ก็เหมือนเทอมแรก แค่เปลี่ยนบทเรียน เปลี่ยนศัพท์ ที่ยากขึ้นคงจะเป็นการเขียน ที่โจทย์ซับซ้อนขึ้น และต้องเขียนยาวขึ้นนิดนึง
  • ต่อไปคือวิชาเจนเอด หรือวิชาทั่วไปของมหาลัย เราลงไป 3 ตัว 


    2502390 INTRO PACK DESIGN (หมวดสหฯ)
       วิชาจากสถาปัตย์ฯ ที่คนลงค่อนข้างเยอะ เราลงไม่ติดเลยต้องไปขอลงชื่อเพิ่มในวีคแรกที่ลงเรียน สุดท้ายก็ได้เรียนเซค 2 ที่เป็นคาบเย็น (16.00-19.00) อาจารย์ที่สอนเราค่อนข้างใจดี ทุกคาบจะเลคเชอร์เรื่องบรรจุภัณฑ์เนี่ยแหละ ไล่ไปตั้งแต่ วัสดุไม้ กระดาษ แก้ว โลหะ ท้ายคาบก็ให้จับกลุ่มลองดีไซน์ดูแล้วมาพรีเซนท์หน้าห้อง ไม่ค่อยเช็คชื่อ แต่เราก็ไม่ค่อยขาด เพราะชอบที่อาจารย์บรรยาย แทรกเกร็ดความรู้ เช่น การผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วเป็นสีต่างๆ มันใช้ทุนสูงและทำยาก ส่วนมากโรงงานต่างๆก็จะเลือกผลิตแค่สีเดียวไปเลย แล้วอาจารย์ก็จะหยิบพวกตัวอย่างแพคเก็จจิ้งที่แปลกๆมาให้ดู   ไฟนอลโปรเจก เป็นงานกลุ่ม ที่แยกเป็นคู่เพื่อสร้างชิ้นงานอีกที ตลอดเทอมไม่มีการสอบ ถือว่าเป็นวิชาที่ชิล แล้วก็สนุกสำหรับคนที่สนใจ ไม่รู้จะ get A ไหม แต่เราหวังอย่างนั้น 

    เราและคู่ของเรา ทำกล่องใส่จานชามเซรามิค 

    2210217 CONTEM FICT (หมวดมนุษฯ)
       วิชานี้เรียนเกี่ยวกับวรรณกรรมร่วมสมัย เราได้อ่านรีวิวแล้วค่อนข้างสนใจ ซึ่งก็ลงไม่ติดอีกแต่ไปขอจนได้เรียนอีกนั่นแหละ 
       อาจารย์จะอธิบายรายละเอียดวิชาตั้งแต่คาบแรกเลย ว่าเราจะเรียนวรรณกรรมอะไรบ้าง อย่างเราเรียน

    ภาพยนตร์ 3 (the founder,ฉลาดเกมโกง,along with the gods) 
    หนังสือ 3 (ตี๋เหรินเจี๋ย,heaven,ชายคนที่ตามรักเธอทุกชาติ) 

    ด้วยความที่มันเรียนเกี่ยวกับวรรณกรรมร่วมสมัย ดังนั้นในแต่ละเทอม น่าจะเปลี่ยนเรื่องตลอด

    ในคาบอาจารย์จะให้จับกลุ่มและจับสลากคำถาม ให้เวลช่วยกันวิเคราะห์และออกไปพรีเซนท์หน้าห้อง อาจจะสั่งการบ้านให้เขียนวิเคราะห์ส่งบ้าง 
          มิดเทอมไม่มีสอบ แต่ไฟนอลมีงานและมีสอบ โปรเจกคือให้เลือกวรรณกรรม(หนังสือหรือภาพยนตร์ก็ได้)มาวิเคราะห์ในประเด็นที่สนใจ ทำเดี่ยวหรือกลุ่มก็ได้ ส่งรูปเล่ม(14p)และพรีเซนท์หน้าห้อง ส่วนงานสอบก็วิเคราะห์วรรณกรรมที่เราเรียนไปตามโจทย์ เขียนค่อนข้างเยอะ ควรเขียนประเด็นให้ชัดและใช้ภาษาให้ดีเพราะค่อนข้างมีผลกับคะแนน 
           สำหรับใครที่ชอบอ่านนิยายเราแนะนำนะ ส่วนใครที่เรียนของคณะตัวเองเยอะอยู่แล้ว เราไม่แนะนำเท่าไหร่ เพราะบางเรื่องใช้เวลาอ่านค่อนข้างนาน และกินเวลานอกคาบเยอะอ่ะ อย่างตี๋เหรินเจี๋ยเรียน 3 บท บทละสัปดาห์ แต่บทนึงประมาณ 100-200 หน้า เป็นเรื่องสืบสวนสอบสวนที่ชื่อตัวละครจี๊นจีน อ่านแล้วสับสนแถมยังซับซ้อน ขนาดเราที่ชอบอ่านนิยายยังเบลอๆอ่ะ 

    ตัวอย่างงานนำเสนอของเรา 

    2225102 KOREAN II (เสรีหรือวิชาโท)
          รูปแบบการเรียนการสอน จะเป็นแบบเกาหลี 1 เลย แต่จะเรียนไวยากรณ์เยอะขึ้นมาก และรูปแบบการสอบก็จะไม่เน้นศัพท์เท่าแกรมม่าร์แล้ว มีสอบเขียนบ้าง ที่สำคัญคือเรียนเร็วเหมือนเดิม ฮือออ




    ทั้งหมดนี้คือทั้งหมดที่เราเรียนไป
    และกำลังเฝ้ารอเกรดด้วยใจระทึก 

  • งานอื่นๆที่จะเจอในนิเทศ
       ระหว่างที่เรียนนิเทศเนี่ย จะมีพี่ๆเพื่อนๆมาชวนไปร่วมงานตลอดเวลา(และมีกรุ๊ปคณะในfbประชาสัมพันธ์ตลอด) เรียกได้ว่าใครอยากหาประสบการณ์ก็ได้ หรืออยากหาเงินก็ได้ 
      
    ประสบการณ์ทำอาร์ตได และได้เงิน
    อย่างเรา ตอนเทอม1 มีเพื่อนชวนไปทำคอสตูมให้ละครพี่ PA แล้วในงานนั้นเราได้เจอรุ่นพี่ที่ทำ marketing ให้เกมเกมนึงที่เราเล่น และติดมากกกก เราก็เลยเดินไปขอทำงานกับเค้าแบบดื้อๆเลย สรุปว่าสุดสัปดาห์นั้นพี่ก็พาไปออกกองสมใจ เป็นกองแรกที่เราได้ลองทำอาร์ตได เป็นฟีลแบกหามนิดหน่อย ขนพร็อบ หาของ กองนั้นคือสนุกและโหดมากเพราะเป็นงานแรกของเราด้วยแหละ แบบทำไปทั้งที่ยังเบลอๆ ดีที่พี่ให้เราชวนเพื่อนมาทำด้วยอีกคน เรากับเพื่อนก็แบกของ ย้ายโลกันไป 3 โล ในวันเดียว !(กองนั้นใช้จักรยาน และเราแบกจักรยานจากกองในกทม. ไปนนทบุรี ยังงงอยู่ว่าทำอะไรลงไป...) ได้เงินมาประมาณ 3-4พันมั้ง (ได้คูปองในเกมด้วย คุ้มมาก ! กรี๊ด) 

    หลังจากนั้นพี่คนเดิมก็ชวนไปทำอีก คราวนั้นออกกองไปต่างจังหวัด ค้างหนึ่งคืนและถ่ายวันเดียว ไม่เหนื่อยเท่างานแรก ได้อีก 2พัน !
    ______________________

    ประสบการณ์ทำคอสตูมละคร
    อันนี้เป็นละครของ PA ตอนเทอมหนึ่ง เริ่มจากเพื่อนขอคนไปช่วยใส่ชุดไทยถ่ายโปสเตอร์ เราก็นึกว่าเป็นชุดไทยแบบสไบงานแต่ง แต่พอไปถึงมันเป็นชุดไทยแบบนางรำ และไม่ใช่แบบสำเร็จรูป
    เป็นครั้งแรกที่พบเจอการนุ่งโจง และผ้าถุงแบบที่ต้องใช้เข็มกับด้ายเย็บจีบผ้าเพื่อใส่ให้พี่นักแสดง ท้าทายมากเว่อ หลังจากนั้นก็นึกว่าจบแล้ว แต่ปรากฎว่าวันแสดงคนไม่พอ เค้าขอคนไปทำ quick change แต่พอลงชื่อไปแล้ว พอทำจริงๆต้องช่วยหาชุดนักแสดงด้วย วันแสดงก็ต้องนุ่งโจงให้นักแสดงได้ ก็ถือว่าเป็นงานที่ได้ประสบการณ์ใหม่สำหรับเราเลยทีเดียว

    ______________________

    เป็น extra ในกอง MV เพลงละครคณะ !
    อันนี้เป็นงานตอนเทอม1 พี่ๆขอคนไปเป็น extra และเพื่อนสนิทก็ไปพอดีก็เลยลงชื่อไปแบบฉิวเฉียด 
    ถ่ายทำกันเสาร์อาทิตย์ ตอนกลางคืน(เพราะต้องจัดไฟ) ซึ่งเพื่อนปีหนึ่งไปเยอะมากก งานนั้นเราต้องซ้อมเต้นซึ่งเราเต้นห่วยมาก กว่าจะเป็นก็นานกว่าชาวบ้าน 
    แต่พอถ่ายออกมาจริงๆ ปรากฎว่าเห็นตัวเองเป็นโบเก้สุดๆ คือเบลอจนเห็นแต่สีของชุด ที่จำได้ว่าตัวเองใส่เสื้อสีเหลืองไปถ่าย555555 งานนี้สนุกมากกก เพราะได้เห็นการทำงานของพี่ๆในคณะจริงๆจังๆงานแรกเลยแหละ ทั้งการจัดไฟ จัดแสดง พี่ที่ทำอาร์ตได สร้างซีน พี่ๆเมคอัพ คอสตูมที่เอาเสื้อผ้าแขกๆอินเดียมาเยอะมาก ปีหนึ่งห้ามพลาดเลย !

    MV ละครคณะที่พูดถึง 

    ______________________

    นอกจากนี้อาจจะมีเพื่อนๆพี่ๆไปชวนทำงานอื่นๆบ้าง ถ้าใครว่างๆหรือมีความสามารถพิเศษด้านไหนก็ลองดู เช่นไปช่วยทำเสียง ช่วยตัดต่อ ช่วยถ่ายภาพนิ่ง บางงานก็ได้เงิน บางงานก็ได้ประสบการณ์(และคอนเนกชั่น) 

    อย่างเราแรกๆใครชวนทำอะไรก็ไปหมด แต่พอทำเยอะๆเข้าสักพักก็ดันเหนื่อยและจัดสรรเวลาให้ตัวเองไม่ถูก หลังๆเลยเลือกทำงานที่สะดวกกับตัวเอง(ทั้งกายและใจ ฮ่า) ซึ่งเราคิดว่ามันสำคัญนะ เพราะการได้เลือกหรือได้เจอการทำงานที่แฮปปี้ จะทำให้เราเอนจอยคณะได้มากขึ้น 


    ทุกวันนี้เราเลยค่อนข้างทำอะไรตามใจตัวเอง 
    ซึ่งส่วนมากคือการ..นอนอยู่บ้าน 5555  





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Mmmm (@fb2039135009583)
สวัสดีคะขอสอบถามเรื่องวิชา contemp fict ส่วนตัวได้ไหมคะ
Pinky Prompoon (@piwpiwww)
อ่านเพลินมากเลยค่ะ จะมาต่ออีกมั้ย;-;
ordinarygirl (@fb2669062271697)
@piwpiwww ขอบคุณนะคะ เดี๋ยวจะรีบเขียนต่อเลยค่ะ :)
siri (@o4685587)
ชอบมากเลย ไม่รู้ว่าจะเห็นมั้ยแต่รอตอนต่อไปอยู่นะคะ
ordinarygirl (@fb2669062271697)
@o4685587 สวัสดีค่ะ ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคะ ดีใจที่มีคนชอบ เราจะรีบเขียนเร็วๆนี้เลยค่ะ <3