เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BibliophileFAHHP
ทำไมแฮมเบอร์เกอร์จึงไม่มีแฮม: เรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านภาษา
  • "ทำไมแฮมเบอร์เกอร์จึงไม่มีแฮม" เล่มต่อจาก "ทำไมเราเลี้ยง PIG แต่กิน PORK" เป็นหนังสือแนวภาษาศาสตร์เชิงประวัติศาสตร์ (คิดเอาเอง) ที่จะพาเราย้อนอดีตไปดูที่มาของคำศัพท์แต่ละคำแบบละเอียดยิบๆ พร้อมหลักฐานอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ ความเชื่อมโยงของคำต่างๆ ทำไมคำสองคำที่เขียนเหมือนกันจึงมีความหมายคนละเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย แล้วคำในแต่ละภาษา ทำไมประเทศใกล้กัน บางประเทศก็ใช้คำคล้ายกัน แต่บางประเทศก็ใช้ไม่เหมือนกันเลย การพัฒนาของภาษาผ่านการล่าและก่อตั้งอาณานิคม ทำให้รากศัพท์ของแต่ละภาษามีที่มาที่ไม่เหมือนกัน 

    ชอบเล่มนี้ตรงที่ว่ามี่การเปิดด้วยต้นกำเนิดของภาษาอังกฤษก่อน ว่ามาจากใคร ที่ไหน อะไรยังไงกันแน่ แล้วก็ไปเคราะห์ภาษาในประวัติศาสตร์ ซึ่งเขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย คนอ๊องๆ อย่างเราอ่านแล้วก็ยังเข้าใจ ก่อนที่จะพาไปดูที่มาของแฮมเบอร์เกอร์ อาหารเช้า เรื่องราวของเทพเจ้า ฯลฯ แต่ละเรื่องก็อ่านเพลินๆ สนุกๆ ทั้งนั้น แถมยังได้ความรู้ทั้งด้านภาษาและประวัติศาสตร์ไปพร้อมกันเลย

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in