เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#มะเขืออ่าน Tomato-Readerpoeticalization
ความงามแห่งฟิสิกส์ --- ศิลปะแห่งชีวิต
  • ความงามแห่งฟิสิกส์ / Carlo Rovelli เขียน / สุนันทา วรรณสินธ์ เบล แปล

    เมื่อเรากล่าวถึงวิชาฟิสิกส์ เราอาจจะนึกถึงหน้ากระดาษ/กระดานที่พราวไปด้วยตัวเลขและสัญลักษณ์ที่แกะความไม่ออก แต่ความงุนงงนั้นอาจเป็นเพราะเรากระโจนเข้าหาฟิสิกส์ในแบบฐานะ "ศาสตร์" อย่างหนึ่งซึ่งมีแต่นักวิชาการผู้คร่ำเคร่งหรือนักเรียนที่ถูกบังคับให้เข้าใจเท่านั้นที่จะอ่านรู้เรื่อง 

    แต่เราไม่ค่อยนึกถึงฟิสิกส์ในฐานะ "ศิลป์" หรือ "ภาษา" เท่าไรนัก หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปรู้จักมิตินี้ของฟิสิกส์กัน

    ภาพจาก Readery (https://readery.co/9786167885490 - สั่งได้ที่ลิ้งนี้ด้วย)


    อย่างแรกสุดต้องชมผู้แปลว่าคิดชื่อภาษาไทยได้สมกับเนื้อหาจริงๆ  เพราะแม้จะไล่เรียงตั้งแต่ทฤษฎีสัมพันธภาพ ควอนตัมฟิสิกส์ ไปจนเรื่องอุณหพลศาสตร์ (thermodynamics) แต่ทุกอย่างในเล่มสอดรับกันเป็นเอกภาพ คือการแสดงให้เห็นว่าฟิสิกส์เป็น "ภาษา" ที่จะทำให้เราเข้าใจโลกอย่างไร และความรู้ทางฟิสิกส์มีความงดงามเป็นงาน "ศิลป์" อย่างไร ในขณะเดียวกัน ก็ต้องบอกด้วยว่าภาษาของผู้แปลทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้โดยง่าย และสังเกตได้ในหลายแห่งว่ามีการทบทวนว่าตรงไหนที่อาจยาก ก็มีการเสริมเติมข้อความให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น ดังนั้นในแง่ภาษาต้องนับว่าได้มาตรฐานทีเดียว

    แน่ละ ถ้าว่าโดยระดับความยากของเนื้อหาแล้ว หนังสือนี้ไม่ใช่ใคร ๆ จะอ่านก็ได้ ผมรู้สึกว่าวงของคนที่จะชอบจนซื้อหนังสือเล่มนี้จริง ๆ อาจแคบอยู่ เพราะ 1) คุณต้องมีความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ในระดับหนึ่ง รู้ว่าในวงวิทยาศาสตร์เขากำลังเถียงกันเรื่องอะไรสักหน่อย รู้ว่าหลักการพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์คืออะไร ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงไม่ใช่หนังสือปูพื้นฐานที่ดีนักสำหรับเด็กสายวิทย์ม.ปลายหรือสายอื่น ๆ ในขณะเดียวกัน 2) หนังสือเล่มนี้อาจจะเบสิกเกินไปสำหรับคนที่เรียนวิทย์ตรงๆ หรือเข้าใจเรื่องที่ยากกว่าระดับนี้ไปแล้ว

    แต่ ๆ ๆ ๆ ๆ พูดอย่างนี้ไม่ได้แปลว่าผมไม่แนะนำให้คนที่กล่าวถึงข้างต้นไม่ซื้อนะ เพราะผมเชื่อว่าคนจำนวนมากทั้งในและนอกสายวิทย์ มีน้อยคนที่จะอ่านหนังสือฟิสิกส์เพื่อมองเห็นความงามของฟิสิกส์ ที่สำคัญ เป็นการอ่านเพื่อให้เห็นว่าฟิสิกส์เชื่อมโยงกับส่วนอื่น ๆ ของชีวิต และช่วยให้เรามองชีวิตและจักรวาลในแง่มุมที่พ้นไปจากเรื่องราวในประจำวัน ดังนั้นต่อให้คุณเป็นเด็กม.ปลายหรือจบคณะมนุษย์/อักษร หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณลิ้มรสชีวิตได้เต็มคำยิ่งขึ้น

    สุดท้าย ผมรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือธรรมะ (ฮา) ในแง่ที่กล่าวไปข้างต้น คือมันทำให้คุณหยุด, แล้วคิดถึงความหมายของชีวิต ความหมายของตัวตน และความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ  ในทางกลับกัน หนังสือนี้ก็เป็นคำประกาศของศตวรรษที่ 21 ว่า วิชาการสาขาต่าง ๆ ที่ปลีกตัวออกจากกัน ควรหันหน้ากลับเข้ามาหากันและหลอมรวมองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อสิ่งสำคัญที่สุดนั่นคือ "อนาคตของมนุษยชาติ" นั่นแหละ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in