เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Ultimated life in DohaAirkak แอร์แขก
อยู่ดีๆ...ก็ติดปีก
  • เป็นสถาปนิกอยู่ดีๆ ลืมตาอีกที...เป็นแอร์ #ตึ่ง

    สวัสดีค่ะทุกคน Salam Ale Koum วันนี้เราจะมาเขียนแนะนำเรื่องขั้นตอน เทคนิคการพูด การตอบคำถาม กรูมมิ่ง และรายละเอียดการสมัครของสายการบินห้าดาวระดับโลกสีเบอร์กันดี ในฝันของสาวๆ ของรอบเรา เท่าที่จำได้ เผื่อเป็นประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ เพื่อนๆที่อยากเป็นสาวกาต้าแบบเรา 

    ขอบอกก่อนว่าก่อนที่เราจะลงสนามสมัครแอร์ (ครั้งแรกและครั้งเดียว) เราทำงานเป็นสถาปนิกมา 1 ปี อยู่ดีๆก็เกิดความติ๊ดส์ ประจวบเหมาะกับกาต้ามาเปิด open day ที่ รร อินเตอร์คอนฯ ก็เออ...เอาวะ ลองไปดูมั้ย ในใจตอนนั้นคิดแค่ถ้าได้นะ ฉันจะไปเที่ยวรอบโลกเลย แค่นั้นจริงๆจึงเป็นเหตุให้เตรียมเอกสาร ไปถ่ายรูปสมัครแอร์โดยเฉพาะ เพื่อไป walk in ในวันที่ 24 June 2017


    **  เราถ่ายรูปที่ Photolista นะคะ พอดีหาจาก Facebook แล้วมันเด้งมาร้านนี้ก็เลยลองไปดู รูปฉากฟ้าเราไปถ่ายมาครั้งที่ 2 หลังจากได้เมลล์คอนเฟิร์ม ดังนั้น ถ้าน้องๆคนไหนมั่นใจว่าได้ชัวร์ก็ถ่ายฉากฟ้าไว้เลยก็ดีนะคะ จะได้ไม่เสียเงินซ้ำซ้อนเนอะ #รูปไม่ได้แต่งอะไรมาก แค่ปรับหน้าเบี้ยวเราให้ตรงแค่นั้นเลย เพราะถ้าผ่านเขาจะให้ส่งรูปฉากฟ้าที่ไม่ผ่านการตกแต่งใดใด เค้าอยากเห็น “ เรา ที่เป็น เรา “ ค่ะ


     “ WALK IN แบบไม่มีการเตรียมตัว ไม่มีการเตรียมใจ ทำไมสมัครรอบเดียวแล้วได้ “

    / / Confidence, Opstimistic, Enthusiastic, Smile / /
    เป็นตัวของตัวเอง ไปพบกรรมการด้วยจิตใจที่ร่าเริง ไม่เครียด แสดงให้เขาเห็นว่าเราเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี โลกสวย ฉันอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ ยิ้มเยอะๆ ผ่านฉลุย

    ไปก่อนเวลานัดเนอะ ไม่งั้นรอเงกเลย คนลึ่ม สาวๆสวยๆก็เยอะทั้งไทยและเทศ พยายามหาเพื่อนคุยแก้ความตื่นเต้นได้ก็จะดีมาก มาถึงตอน walk-in ขั้นตอนก็จะมี
    - เอื้อมแตะ 212 มม.
    - ยื่นเอกสารให้กรรมการ
    - รอตอบคำถาม คำถามที่เราได่จากกรรมการก็มี

       - why you wanna be a cabin crew? (คำถามเบสิคมาก ฉันตอบตรงๆ อยากไปเที่ยวค่ะ I want to explore the world...)
       - why you believe you are a suitable candidate? ประมาณนี้ โหอันนี้ง่ายมากๆ ขายไปเลยจ้า มีดีอะไรขายเขาไปให้หมด โม้น้ำลายแตกฟอง พูดไปก็อย่าลืมยิ้ม และมองตากรรมการด้วยนะ สิ่งที่เราต้องขายให้ได้มากที่สุดคือ ขายสเน่ห์ของเราค่ะ

    เทคนิค : ถ้าคิดอะไรไม่ออก พูดอะไรไม่ถูกให้ “ยิ้ม” ค่ะ เอาจริงๆ ใช้คำศัพท์ง่ายๆตอบคำถามด้วยเสียงสดใสดั่งเสียงเด็กแปดขวบ ตอนเอื้อมแตะนั้น พอเอื้อมถึงแล้วก็แตะค้างไว้และหันไปส่งยิ้มแก้มแตกให้กรรมการ 1 ที เป็นอันจบ ผ่านฉลุยได้ใบขาว secret paper มาอย่างชิวๆ ตอนจะเดินออกจากห้องกรรมการบอกว่า ยูเก็บกระดาษไว้อย่าให้เพื่อนรู้ เรานี่เดินยิ้มปากฉีกออกมาพร้อมเอา secret paper นั่นแหละพัดแก้ร้อนออกมาเลยจย้า #กวนตีนมากอย่าเอาเป็นแบบอย่าง ฮ่าๆ จบวันแรกไปอย่างฟินๆ 

    *** อีกอย่างเวลาพูดชื่อสายการบิน อย่าพูด “ กา-ต้า” นะคะ ให้ออกแอกเซ่นนิสนุง “ข่ะ-ทาร์ แอร์เวย์” ...อืม ประมาณนั้นแหละ


    “ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน กรรมการจะถามอะไรมา อย่าไปกลัว ตอบไปด้วยความมั่นใจ พร้อมทั้งโปรยสเน่ห์และรอยยิ้ม “

    เทคนิคมีแค่นั้นจริงๆ ทำตัวเหมือนคนบ้าอ่ะค่ะ เดินก็ยิ้ม กินก็ยิ้ม นั่งก็ยิ้ม โบท็อกส์สั่นเลยค่ะ ฮ่าๆ เอาหล่ะ! หลังจากได้ secert paper มาแล้ว เราก็แบบเห้ยเอาวะ มันเริ่มจะจริงจังขึ้นมาบ้างละกับอาชีพแอร์ จากที่ไม่รู้อะไรเลย เราตัดสินใจไปลงครอส Intensive กับสถาบันแห่งติวแอร์หนึ่ง (ที่ดีมากๆ คิดถูกมาก ที่ตัดสินใจไปเรียน ถ้าใครอยากรู้ว่าเราไปเรียนที่ไหน หลังไมค์มาได้นะคะ ไม่ได้เป็นหน้าม้าอะไรทั้งสิ้น แนะนำจากประสบการณ์และความประทับใจของเราจริงๆ)


    “ วันที่ 2 อย่าตื่นสนาม English Test, Chit Chat, Public Speaking มันก็จะไม่ยากเกินไปหากพกสติไปด้วย “

    English Test หนูลูก พี่ช่วยอะไรไม่ได้ แล้วแต่ความสามารถของหนูเองเลยค่ะ แต่คอนเฟิมว่าไม่ได้ยากเกินความสามารถหรอกเนอะ 
    Chit Chat มีคนบอกว่ายูต้องพูดภาษาอังกฤษอย่าง fluent นะถึงจะผ่าน...เราจะบอกว่า 80/20 ถูกค่ะ ต้องพูดอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ไม่ได้แปลว่าน้องต้องมีสำเนียงแบบ โอ้โห British or American accent มากมายประดุจเกิดและโตที่ลอนดอน หรือยูเอส

    เทคนิค : พูดให้รู้เรื่อง สั้นๆ อย่าวกไปวนมา ใช้คำศัพท์ง่ายๆ สำเนียงก็ไทยได้แต่อย่าไทยมาก ที่พูดอย่างนี้ก็เพราะเราเองก็ไม่ได้สำเนียงเป๊ะ เก่งอังกฤษมากมายขนาดนั้น เรายังผ่านมาได้เลยค่ะ สู้ๆนะทุกคนอย่าไปกลัว ส่วนหัวข้อที่เราจับฉลากได้นั้นง่ายมาก How can you deal with uneasy customers?  อ่าว คำถามชวนให้เราขายตัวอีกละ ขายไปค่ะน้อง ใช้ความดี ความสวยสยบความหายนะ มงนางเอกลงค่ะ ตอบไปสวยๆ “I will be calm and very gentle. Kindly talk with customer...” ลงท้ายด้วย “And I'm that kind of person who...so Im sure that if we got that situation I can efficiancy solve the problem” #ผ่าง

    Public Speaking ไม่มีอะไรมาก จับฉลากออกไปพูดหน้าห้องใช้เวลาประมาณ 1 นาทีเองค่ะ ชิวๆ ได้หัวข้ออะไรก็โม้ๆไป แสดงทัศนคติบวก ยิ้มเยอะๆแค่นั้นเอง

    เทคนิค : เค้าจะให้จับฉลากเป็นกระดาษแผ่นยาววางไว้บนโต๊ะ ถ้าน้องๆได้คิวหลังๆก็แบบให้สังเกตคนก่อนหน้า ถ้าคนหน้าได้หัวข้อง่าย ให้สังเกตดีๆ ว่าเขาวางกระดาษที่จับฉลากไว้ตรงไหนพอถึงตาเรา เราก็จับฉลากอันที่เราเล็งไว้เลยค่ะ อ้าวได้หัวข้อที่ตรงใจก็คิดประโยคที่จะพูดเตรียมไว้ ฉลาดมาก จบปึ้ง! 

    Final Interview ไม่มีอะไรเลย เหมือนเราผ่านแล้ว เขาแค่เรียกไปคุยนิดหน่อยไม่ถึง 5 นาที ออกมาด้วยความรู้สึกโล่งอก #จบแล้วว้อย

     
    นี่ๆแถมรูปที่เราติดไปพร้อมใบสมัคร คือการถ่ายรูปแอร์ครั้งแรกของเรา (โค่ดไม่เหมือนเราเหร๋ย) ส่วนงานหน้างานผมที่เราแต่งไป walk-in จนถึง final interview เราแต่งเองทั้งหมดค่ะ ไม่ได้จ้างช่างที่ไหนเลย put on make up that suit u naka dont follow others 

    “พี่คะหนูไม่สวย ไม่มั่นใจเลยตอนไปสมัครแอร์“
    ความไม่สวยของเรา อาจจะสวยในสายตาของคนอื่น ความหน้าแหนบของเรา อาจจะดูเกร๋ในสายตาคนอื่น

    อย่าไปกังวลค่ะ สาวๆเรามีความสวยในแบบของตัวเองอยู่แล้ว  กรรมการเค้าจะดูที่ความมั่นใจ ถ้าเรามั่นใจซะอย่างความสวยของเราจะส่งผ่านเบ้าหน้าเรา ตีนกาหนาๆของเราที่ออกเวลายิ้ม กริยา การพูดจา นี่แหละค่ะคือสิ่งที่จะเอาชนะใจกรรมการ เค้าไม่ได้หาแค่คนหน้าสวยนะคะ เค้าหาคนมีชีวิตชีวาเป็นตัวของตัวเองและมั่นใจค่ะ 

    ปกติเราไม่ค่อยแต่งหน้าไปทำงาน และเราก็ไม่อยากจะซื้อเมคอัพเพิ่มก็เลยขุดๆเอาที่มีอยู่แล้วมาแต่งๆเติมๆ 

    - รองพื้น revlon photo ready (ปกติใช้ Chanel แต่คิดว่าน่าจะบางไป) 
    - ปาก sephora no.1 สีแดง (ซื้อใหม่ เพราะปกติไม่ทาปาก ใช้ยันมาเทรน บินแล้วก็ยังใช้อยู่) 
    - ตา tarte lette in bloom พาเลทเดียวเอาอยู่
    - เล็บต้องทำไปด้วยน้า เซฟและดูดีสุด แนะนำ French Nail
    - ฟัน ถ้าเหลืองก็ไปฟอกสีเถอะ จะได้เพิ่มความมั่นใจในการยิ้ม
    - ต่างหู ใส่ต่างหูธรรมดา สีมุกนะคะ
    - นาฬิกา *** สำคัญมากนะคะ อย่าลืมใส่ไปด้วย
    - ชุด ก็เลือกสีที่เราคิดว่าใส่แล้วมั่นใจนะคะ อย่าไปตามคนอื่น เอาที่เราชอบ เรามั่นใจแบบไหนใส่ไปเลย ไม่จำเป็นต้องซื้อแพง ขอแค่ตอนใส่แล้วดูดี ดู professional เท่านั้นพอ

    รู้ตัวอีกที...แพ็กของเตรียมส่งออกไปโดฮาแล้วพร้อมกระเป๋า เก้าใบ++ ไปอีก ฟริ้ว~

    ยาวจัง จะมีคนอดทนอ่านถึงตอนนี่มั้ยนะ คิกคิก เอาหล่ะเราจะปิดท้ายบทความด้วย time schedule ของการสมัครรอบเราให้ทุกๆไว้พิจารณาแล้วกันน้า ตามนี้เลย


    โพรเสดเราเร็วมาก รอแค่ประมาณเดือนครึ่งเองค่ะ สุดท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆน้องๆทุกคนนะคะ ถึงแม้ว่าเราจะสมัครครั้งแรก (และคงจะเป็นครั้งเดียว) แล้วติดปีกเลย ไม่มีประสบการณ์การสมัครมากกว่านี้มาเล่าให้ทุกคนฟัง แต่เราก็พยายามเล่าให้ได้ดีที่สุดแล้วน้า ถ้ามีข้อสงสัยอยากถามอะไรเรายินดีตอบทุกคนเลย เป็นกำลังใจให้นะ ตอนนี้เราก็ Enjoy Flying มากๆ ได้บินรอบโลกตามที่ใฝ่ฝันไว้ ปีกนี้ใหญ่ อบอุ่น สมแล้วที่แลกมาด้วยความพยายามและเราก็รอทุกคนมาเป็นครอบครัวเดียวกันกับเรานะ สู้ๆ พยายามเข้า

    *** ถ้าใครอยากติดตามชีวิตแอร์แขกน้อยๆอย่างเราเที่ยวรอบโลก หรืออยากส่งคำถามถึงเรา IG : umii9 นะคะ คิกคิก

    บทหน้าเรามาเขียนอัพเดท #ดั่งฝันฉันใด มาอยู่โดฮาชีวิตดีอย่างที่คิดหรือเปล่า ติดตามกันได้เร็วๆนี้ค่ะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in